ในประเทศ

“รองประธานสภาฯ-ประธาน กก.กู้ชีพฉุกเฉิน วุฒิสภา” ชวนประชาชน “ดื่มไม่ขับ กลับบ้านสงกรานต์ปลอดภัย”

“รองประธานสภาฯ-ประธาน กก.กู้ชีพฉุกเฉิน วุฒิสภา” ชวนประชาชน “ดื่มไม่ขับ กลับบ้านสงกรานต์ปลอดภัย” ฝาก จนท.บังคับใช้กฎหมายจริงจังเอาผิดคนฝ่าฝืน “ดื่มแล้วขับ-ซิ่งรถเร็ว-ไม่สวมหมวกกันน็อค” มั่นใจหากทุกฝ่ายร่วมมือจริงจังช่วยลดอุบัติเหตุได้อย่างแน่นอน

ที่รัฐสภา วันที่ 10 เมษายน 2567 สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) จัดกิจกรรมสื่อสารรณรงค์ “สงกรานต์วิถีไทย ดื่มไม่ขับ 2567” ณ บริเวณชั้น 1 อาคารรัฐสภา โดยรณรงค์เชิญชวน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐสภา ตลอดจนสื่อมวลชนประจำรัฐสภา ร่วมกันรณรงค์ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับขี่รถทุกชนิด เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการลดอุบัติเหตุและลดความสูญเสียต่อชีวิต ให้ทุกคนเดินทางกลับบ้านสงกรานต์อย่างปลอดภัย โดยจัดกิจกรรมรณรงค์ลดอุบัติเหตุ “ดื่มไม่ขับ กลับบ้านสงกรานต์ปลอดภัย” ถ่ายรูปโพสต์เฟสบุ๊ค พร้อมเปิดให้ทดสอบสวมแว่นตาจำลองเสมือนการดื่มแอลกอฮอล์แล้วมึนเมาจะมีสายตาการมองเห็นเป็นอย่างไร พร้อมตอบแบบสอบถามการเดินทางปลอดภัยในช่วงสงกรานต์และรับชุดความรู้รณรงค์สงกรานต์ปลอดเหล้าปลอดภัย โดยบรรยากาศการจัดกิจกรรมเป็นไปอย่างคึกคัก

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานคณะกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุเพื่อสร้างความปลอดภัยทางถนน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าตนมีความเป็นห่วงเรื่องการใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะเป็นห่วงในส่วนของการขับขี่มอเตอร์ไซด์ตามถนนรองต่างๆ และเรื่องของการดื่มของมึนเมา ซึ่งขณะนี้ทางคณะกรรมการฯทุกภาคส่วนได้ลงพื้นที่รณรงค์ต่อเนื่อง ไม่ว่า สสส. ตำรวจ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายปกครอง เพื่อให้อุบัติเหตุลดลงต่อเนื่อง ทั้งนี้สภาผู้แทนราษฎรได้มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุเพื่อสร้างความปลอดภัยทางถนน โดยมีเป้าหมายลดความสูญเสีย ซึ่งทำงานมา 2-3 เดือนมีการประชุมกันมา 2-3 ครั้งแล้วได้ใช้แนวทางของประเทศอังกฤษที่จะทำให้การสูญเสียในเทศกาลต่างๆลดลงให้ได้ ซึ่งแม้หากเราบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มจะช่วยลดการสูญเสียได้แล้ว แต่ก็ยังมีกฎหมายบางอย่างที่ยังไม่ครอบคลุมก็ต้องแก้ไขต่อไป โดยคณะกรรมการฯดังกล่าวจะเป็นศูนย์กลางที่จะเชื่อมโยงบูรณาการทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานถนน ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งจะทำให้ยอดผู้เสียชีวิตลดลง ส่วนการรณรงค์สงกรานต์ปลอดเหล้าอย่างต่อเนื่องของ สสส.นั้นก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยลดอุบัติเหตุและลดความรุนแรงได้ ทั้งนี้อยากฝากประชาชนที่เล่นน้ำสงกรานต์ก็ขอให้อย่าดื่มแอลกอฮอล์ เพราะสุราเป็นสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานคณะกรรมการบูรณาการกู้ชีพฉุกเฉินและความปลอดภัยทางถนน วุฒิสภา กล่าวว่าในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ตนขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนทุกท่านที่จะดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งกลับภูมิลำเนาและเพื่อการท่องเที่ยว ขอให้ทุกคนมีความเอื้ออาทรต่อเพื่อนร่วมทาง วางแผนการเดินทางให้ดี พักผ่อนให้เต็มที่ ตรวจสภาพรถให้เรียบร้อยพร้อมใช้งาน ที่สำคัญขอให้ทุกคนเคารพกฎจราจร อย่าใช้ความเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด อย่าดื่มแล้วขับรถไม่ว่าอยู่ในสภาพเมาหรือไม่เมาก็ตาม เพราะดื่มเพียงเล็กน้องก็มีผลต่อการทำงานของระบบต่างๆในร่างกาย ซึ่งการรณรงค์สงกรานต์ปลอดเหล้าของ สสส.อย่างต่อเนื่องก็สามารถช่วยลดความรุนแรงของอุบัติเหตุได้อย่างมาก ทั้งนี้หากทุกคนให้ความสำคัญและเห็นความปลอดภัยของสังคมเป็นหลัก ตนเชื่อว่าจะทำให้อุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ลดลงได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ขอให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายเรื่องความปลอดภัยท้องถนน เพื่อสร้างวินัยการจราจรและสร้างความปลอดภัยให้กับเพื่อนร่วมทางอย่างแท้จริง ตนเชื่อว่าถ้าพี่น้องประชาชนทุกคนให้ความร่วมมือดังกล่าวนี้จะช่วยทำให้การเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้มีความปลอดภัยอย่างแท้จริง

คลิกลิงค์ – https://www.youtube.com/watch?v=O8hBzxnmThY