March 28, 2024
Latest:
ในประเทศ

ZTE รับรางวัล Advanced Edge Computing Technology และ Integrated Video Innovation จากงานสัมมนา Global Distributed Cloud

ZTE ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรวมถึงโซลูชั่นด้านเทคโนโลยีแก่องค์กรและผู้บริโภคผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ระดับโลก ประกาศความสำเร็จ คว้ารางวัล Advanced Edge Computing Technology และรางวัล Integrated Video Innovation จากเทคโนโลยี Edge vCDN และโซลูชั่นแพลตฟอร์มวิดีโอระดับพรีเมี่ยม Big Video 4.0 Premium Video Platform (PVP) จากงานสัมมนา Global Distributed Cloud Conference (GDCC 2021) ที่จัดขึ้น ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อเร็วๆ นี้  

เทคโนโลยีเครือข่ายการส่งข้อมูลผ่านทางเครือข่ายมือถือ หรือ Edge virtualized Content Delivery Network (vCDN) ของ ZTE ผสมผสานการจำลองทรัพยากรจริงในระบบคอมพิวเตอร์ (virtualization) เข้ากับเทคนิคการแพ็คเก็จซอฟต์ แวร์แบบ containerization โดยนำมาใช้ในการคำนวณแบบแบ่งแยกพื้นฐานหรือคำนวณแบบเพิ่มเติม ซึ่งสามารถนำมา ใช้ในงานต่าง ๆ อาทิ การแปลรหัส, การจำแนกสื่อที่มีเนื้อหาลามกอนาจารหรือเนื้อหาที่มีความรุนแรง, การเพิ่ม คุณภาพของรูปภาพ, การเพิ่มมุมมองแบบเสมือนจริง (VR Field of View) เป็นต้น โดยเทคโนโลยีนี้ เริ่มมีความ ต้องการมากขึ้นจากการพัฒนาเทคโนโลยีอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น วิดีโอความละเอียดขนาด UHD 4K/8K, วิดีโอแบบ VR/AR รวมไปถึงการถ่ายทอดสดผ่านอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

เทคโนโลยี vCDN ใช้หน่วยความจำน้อย สามารถนำมาใช้กับเครือข่ายทรัพยากรต่างๆเช่น BRAS, OLT, และ MEC โดยที่ vCDN มีความสามารถในการปรับขนาดความจุโดยขึ้นอยู่กับสภาพจราจรของเครือข่าย ณ เวลานั้นๆ โดยเทค โนโลยีนี้ มีความสามารถในการเพิ่มอัตราดาวน์ลิงค์ ลดความกดดันอัพลิงค์ และปรับปรุงการใช้ทรัพยากรให้ดีขึ้น เสริมความแข็งแกร่งด้วยระบบเครือข่ายไร้สาย เทคโนโลยีการตั้งเวลาสากลผ่านปัญญาประดิษฐ์ สามารถนำมาใช้ในการ วิเคราะห์ตัวบ่งบอกสำคัญ เช่นอะไรที่ทำให้เนื้อหาในสื่อได้รับความนิยม หรือใช้ในการจัดการจราจรในระบบเครือข่าย คอมพิวเตอร์หรือ Quality of Service (QoS) ในหน่วยก้านของระบบ edge ในการประมวลผลแบบทันที และสามารถบันทึกข้อมูลที่สำคัญจากเนื้อหาในสื่อที่ได้รับความนิยมใน cache และสร้างสมดุลในการจราจรของระบบ

ยิ่งไปกว่านั้น  เทคโนโลยี vCDN เสริมประสิทธิภาพของระบบการคำนวณ Cloud บนเครือข่ายมือถือแบบ Platform-as-a-service (PaaS) ยังสามารถผนวกการบูรณาการเชิงลึก การประสานงานกับเครือข่ายเนื้อหาในระบบ Cloud บนเครือ ข่ายมือถือได้อีกด้วย ในขณะที่โซลูชั่น Big Video 4.0 PVP ของ ZTE สามารถช่วยให้ผู้บริการขยายธุรกิจ สำรวจระบบนิเวศของบริการวิดีโอช่วยเร่งให้เกิดการพัฒนาในอุตสาหกรรมวีดีโอ โดยโซลูชั่นนี้ได้รวบรวมเทคโนโลยี ต่างๆเข้าไว้ด้วยกัน เช่น การเรียงลำดับของเฟรมในภาพวิดีโอ (frame synchronization) การสร้างวีดีโอแบบ หลายมุมมอง การแปลงวีดีโอจาก 2 มิติ และ 3 มิติ ที่จะช่วยให้การรับชมเนื้อหาวีดีโอมีอรรถรสมากขึ้น

ส่วนเทคโนโลยี VR FoV สามารถทำให้เล่นวีดีโอเสมือนจริง (VR videos) ขนาด 8K ในเครื่องเล่น VR 4K ได้ อย่างราบรื่น โดยภาพและเสียงจะสามารถแสดงผลได้ในทันที ด้วยระบบสถาปัตยกรรม webRTC (Real-Time Communication) ซึ่งอนุญาตให้เว็บบราวเซอร์สามารถติดต่อสื่อสารกันแบบทันที โดยมีศักยภาพในการถ่ายทอดสดได้ด้วยความเร็วสูงถึง 300 มิลลิวินาที ทำให้ประสบการณ์การชมเนื้อหาผ่านทางออนไลน์ แบบถ่ายทอดสด ได้ชัดเจนและมีคุณภาพดีมากยิ่งขึ้น

นวัตกรรมโซลูชั่นต่างๆ ของบริษัท ZTE อาทิเช่น vSTB เทคโนโลยีการออกอากาศแบบสดๆ หรือการสร้าง วีดีโอแบบมุมมองอิสระ ได้ถูกนำมาเปิดตัวแล้วในเชิงพาณิชย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับ 5G รายการถ่าย ทอดสดผ่านทางโทรทัศน์ ได้รับการยอมรับและถูกนำมาทดสอบสำหรับการใช้งานจริงในการแข่งขัน Winter Olympic Games Beijing ที่จะจัดขึ้นในปีหน้า

สำหรับ GDCC 2021 เป็นงานสำคัญทางเทคนิคสำหรับการประมวลผลแบบคลาวด์แบบกระจาย รางวัลนี้มอบให้กับองค์กรที่มีนวัตกรรม องค์กรเหล่านี้ สร้างความก้าวหน้าทางเทคนิคในสาขาต่างๆ เช่นระบบกระจายการประมวลผลแบบล้ำยุคและบริการครบวงจรสร้างมูลค่าให้กับอุตสาหกรรม อีกทั้ง มีส่วนผลักดันในการพัฒนารูปแบบอุตสาหกรรมที่เป็นนวัตกรรมใหม่อีกด้วย