การศึกษา-วิทยาศาสตร์-เทคโนโลยี

ทุนสายอาชีพกสศ.​เติมเต็มให้ชีวิตใหม่เด็กยากจนด้อยโอกาส

เด็กอาชีวะอีสานปลื้ม! ทุนสายอาชีพ กสศ.เหมือนเติมเต็มให้ชีวิตใหม่เด็กยากจนด้อยโอกาส ได้มีที่ยืนในสังคม ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น ด้านคณะบดีคุรุศาสตร์ ม.เทคโนพระนครเหนือ ชี้ เป็นโครงการตอบโจทย์ช่วยพัฒนาคนและประเทศชาติ

รศ.ดร.ไพโรจน์ สถิรยากร คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดนิทรรศการผลงานนักศึกษาทุน “สร้างคน สร้างโอกาส สร้างงานกับทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง” ที่ โรงแรมแคนทารี่ โคราช จังหวัดนครราชสีมา ว่า โครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง เป็นการให้ทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาที่มีความยากจนได้มีโอกาสเข้ารับการศึกษา ซึ่งในโครงการนี้ถือเป็นโครงการที่ดีมากที่ทุกฝ่ายควรให้การสนับสนุน เพราะการให้ทุนการศึกษาเพื่อจะให้สามารถไปพัฒนาสังคมและประเทศชาติได้ดีต้องเริ่มต้นจากการพัฒนาคนขึ้นมาก่อน ฉะนั้นทุนของ กสศ.ในครั้งนี้จึงน่าสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง และเรากำลังจะมีนักศึกษาทุนในโครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงรุ่นแรกที่กำลัง จะสำเร็จการศึกษาออกไปในไม่กี่วันข้างหน้า
ส่วนการต่อยอดโครงการดังกล่าวนี้ คือ ทาง กสศ.เองควรจะหาวิธีการว่าทำอย่างไรจึงจะให้ทุนเช่นนี้มีจำนวนมากขึ้นและเข้าให้ทั่วถึงกับคนไทยทุกคน ที่ควรจะได้รับโอกาสการศึกษาในครั้งนี้ตนคิดว่าการให้ทุนการศึกษาด้านอาชีวะของ กสศ.ครั้งนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญเพราะหลังจากที่เราจบการศึกษาด้านอาชีวะแล้วสามารถออกไปประกอบอาชีพได้เลย ซึ่งผู้รับทุนยังสามารถกลับไปช่วยเหลือครอบครัวได้และกลับไปช่วยประเทศชาติพัฒนาทั้งเศรษฐกิจสังคมต่อไปได้ โดยการดำเนินโครงการดังกล่าวนี้ รุ่นแรกจะจบการศึกษาในปีนี้และรุ่น 2 กำลังศึกษาอยู่ ส่วนรุ่น 3 อยู่ระหว่างการคัดเลือกโดยเน้นที่เด็กนักเรียนยากจน และด้อยโอกาสมีผลการเรียนที่ดี โดยได้รับเงินสนับสนุนคนละประมาณ 7,500 บาท/เดือน เด็กกลุ่มนี้จะได้ผ่านการฝึกด้านทักษะกับสถานประกอบการ และได้ฝึกด้านวิชาการกับครูอาจารย์ในสถานศึกษา ซึ่งจะทำให้เด็กนักศึกษาเหล่านี้แข็งแกร่งและมีความรู้เพียงพอที่จะออกไปรับใช้สังคม

ด้านอาจารย์ภิญโญ รักชาติ อาจารย์แผนกช่างยนต์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอีสานเหนือ อ.เมือง จ.อุดรธานี กล่าวถึงโครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงว่า ทางวิทยาลัยฯ มีนักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษาดังกล่าวทั้งหมดประมาณ 240 คน โดยรุ่นแรกที่จะสำเร็จการศึกษามี 30 คน โครงการดังกล่าวนี้เป็นโครงการที่ดีมาก ซึ่งตนเองได้มีโอกาสไปเป็นกรรมการคัดกรองเด็ก ซึ่งเด็กที่ไปคัดกรองนี้ เป็นเด็กยากจนและเรียนดี ส่วนหนึ่งและมีเด็กที่ด้อยโอกาส เช่น พ่อแม่แยกทางกัน อาศัยอยู่กับตายาย อยู่ในพื้นที่ห่างไกล มีความลำบากในการเดินทางมาโรงเรียน แต่มีความมุ่งมั่นอยากจะเรียนหนังสือที่ต้องมีปัจจัยหลายอย่างประกอบกัน ซึ่งเป็นโครงการที่ดีมาก ซึ่งเด็กที่จะจบออกไปทางวิทยาลัยก็จะแนะนำอาชีพที่ตนเองถนัดหรืออยากทำ ส่วนที่จะเข้าไปสถานประกอบการ วิทยาลัยไม่ได้เน้นการสร้างอัจฉริยะแต่จะเน้นไปที่สิ่งที่สถานประกอบการอยากได้มากกว่า และน้อง ๆ นักศึกษารุ่นแรกนี้ 8 คน มีสถานประกอบการเรือเดินทะเลจองตัวไว้แล้ว

ขณะที่นายวัศพล สมิสสุตานนท์ อายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปี 2 ปวส. สาขาเทคนิคยานยนต์ วิทยาลัยเทคนิคปากช่อง หนึ่งในนักศึกษาที่ได้รับทุน กล่าวว่า ตนเองได้รับทุนตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 ซึ่งโครงการนี้ทำให้ตนเองมีโอกาสทางการศึกษา และยังทำอาชีพเสริมได้ด้วย โดยได้ทุนไปใช้ในการซื้ออุปกรณ์ซ่อมรถ ใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนเปิดร้านซ่อมรถเล็ก ๆ สำหรับเพื่อนที่สนิทกันก็จะนำรถมาซ่อมทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และขณะเดียวกันก็ได้เรียนต่อในระดับชั้นสูงขึ้น และยังแบ่งรายได้ไปจุนเจือครอบครัวอีกด้วย

ด้าน น.ส.สร้อยทอง นระมาตย์ อายุ 21 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ปวส.สาขาเครื่องมือกล วิทยาลัยเทคนิคอำนาจเจริญ กล่าวว่า ได้ทุนโครงการนี้ 2 ปี ต้องขอบคุณทุนจากกสศ. ตอนแรกตนเองจะไม่ได้เรียนต่อแล้ว เพราะทางบ้านฐานะยากจน อาศัยอยู่กับแม่ เพราะพ่อเสียชีวิต มีน้องอีก1คน เงินที่ได้จากทุนการศึกษาเดือนละ 7,500 บาท นำไปใช้จ่ายในการเดินทางมาโรงเรียน ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และแบ่งให้น้องไปโรงเรียนและยังมีเงินเก็บอีกเล็กน้อย หลังจากจบชั้น ปวส.แล้ว ตั้งใจจะออกไปทำงาน โดยอยากทำงานในแผนกออกแบบ หรือ QA ตามที่เรียนมา อย่างไรก็ตามอยากขอบคุณกสศ.ที่มองเห็นความตั้งใจของเราว่าเราต้องการเรียนต่อ

นายต่อศักดิ์ ปลั่งกลาง อายุ 21 ปี นักศึกษาชั้น ปวส. 2 สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคปากช่อง กล่าวว่า ทุนการศึกษาที่ได้มาเป็นประโยชน์อย่างมากในการนำมาใช้จ่ายเกี่ยวกับการศึกษา ทำให้สามารถเรียนต่อในระดับสูงๆ ได้ ตอนแรกตนเองจะไม่เรียนต่อเพราะไม่มีเงิน และยังมีน้องอีก 2 คน ต้องขอบคุณกองทุน กสศ.ที่ทำให้พวกเราได้เรียน โดยเฉพาะครอบครัวยากไร้ด้อยโอกาสได้เรียนหนังสือ ถือเป็นการให้ชีวิตใหม่กับพวกเรา