ในประเทศ

‘บรรลือสาส์น’ ผนึกกำลัง ‘เมพ’ ขยายฐานการ์ตูนไทยส่งสามซีรี่ส์ดังสู่อีบุ๊ค

นักอ่านยุคปัจจุบันมีช่องทางในการเพลิดเพลินกับหนังสือมากมาย เช่นเดียวกับฝั่งผู้สร้างสรรค์คอนเท้นท์ซึ่งได้ขยายพื้นที่และลูกเล่นการนำเสนอผลงานจากตัวเล่มสู่โลกออนไลน์ ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนให้ตอบรับกับพฤติกรรมของผู้คน ณ ปัจจุบัน เช่นเดียวกันกับสำนักพิมพ์ในเครือบรรลือสาส์น ที่ได้ผนึกกำลังกับ เมพ คอร์ปอเรชั่น (MEB Corporation) ผู้นำตลาด E-book Marketplace ในประเทศไทย ที่รวบรวมหนังสือดี และมีคุณภาพมาให้ผู้อ่านได้เข้าถึงง่าย ผ่านทางอุปกรณ์พกพาต่างๆ ซึ่งมีเป้าหมายที่ต้องการขยายตลาดของการ์ตูนไทยแท้ที่หลายคนคิดถึงให้กว้างขึ้นบนแพลทฟอร์มของออนไลน์

นางสาวพิมพ์พิชา อุตสาหจิต กรรมการบริหารกลุ่มบริษัท บันลือกรุ๊ป กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า อีบุ๊คแอปพลิเคชัน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มผู้อ่านยุคใหม่ ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน ทั้งในด้านของเทคโนโลยี และในด้านของการใช้ศาสตร์ข้อมูล ที่เจาะกลุ่มตลาดผู้อ่านได้แม่นยำ และมีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งกลุ่มบริษัทบันลือกรุ๊ปมีภารกิจหลักในการเข้าไปสร้างเสียงหัวเราะ และความสนุกสนานในทุกๆ ช่องทางที่สามารถพบปะผู้อ่านได้อยู่แล้ว อีบุ๊คจึงเป็นอีกแพลตฟอร์มที่ให้ความสำคัญเช่นกัน เนื่องจากเชื่อว่าหากได้รับการส่งเสริมอย่างดี การ์ตูนไทยบนแพลทฟอร์มนี้ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก อีกทั้งยังจะช่วยเพิ่มโอกาส และพื้นที่สำหรับผลงานการ์ตูน และความคิดสร้างสรรค์รูปแบบต่างๆ ทำให้ Eco-system ของวงการการ์ตูนไทยแข็งแรงขึ้น จึงเป็นโอกาสอันดีที่ได้ร่วมมือกับทาง MEB

กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทบันลือกรุ๊ป กล่าวต่อไปว่า ด้วยความร่วมมือในครั้งนี้ตั้งเป้าหมายที่จะขยายฐานของการ์ตูนไทยให้กว้างมากขึ้น ทางสำนักพิมพ์บรรลือสาส์นจึงได้คัดเลือกการ์ตูนไทยที่โด่งดังตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันของสำนักพิมพ์จำนวน 3 เรื่อง ซึ่งเป็นผลงานของสามนักเขียนชื่อดังนำร่องเข้าสู่อีบุ๊คแอปพลิเคชันก่อน  ซึ่งได้แก่ สาวดอกกะไม้นายกล้วยไข่ ผลงานของ เฟน สตูดิโอ, ไอ้แมงสาบ ผลงานของ ต่าย-ภักดี แสนทวีสุข และกระบี่หยามยุทธภพ ผลงานของ หมู นินจา 

‘สาวดอกไม้กะนายกล้วยไข่’ เป็นการ์ตูนที่หลายๆ คนคุ้นเคย ทั้งในด้านของการแซวหนัง ละคร รวมถึงการ์ตูนสั้นต่างๆ ผลงานของเฟน สตูดิโอ นักเขียนการ์ตูนในดวงใจของเด็ก และผู้ใหญ่หลายๆ คนที่เติบโตมากับสาวดอกไม้ฯ ซึ่งนอกจากความสนุกสนานของลายเส้น และมุกตลกเฉพาะตัวของนักเขียนแล้ว บางเรื่องยังเป็นการ์ตูนที่ให้ทั้งความรู้ควบคู่ด้วย 

 ‘ไอ้แมงสาบ’ เป็นอีกผลงานการ์ตูนของต่าย-ภักดี แสนทวีสุข ที่อยู่ในความทรงจำของหลายๆ คน เนื่องจากเป็นเรื่องราวของฮีโร่ที่ไม่เหมือนฮีโร่ทั่วๆ ไป ซึ่งถือว่าแหวกแนว และแปลกใหม่มากในสมัยนั้น แต่จนปัจจุบันก็ยังไม่ล้าสมัย และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูงมาก ด้วยไอเดีย มุกตลก และความเชี่ยวชาญด้าน Storytelling เฉพาะตัวของนักเขียนเป็นที่ยอมรับด้านฝีมืออยู่แล้ว การกลับมาของ ไอ้แมงสาบ ในรูปแบบอีบุ๊ค น่าจะสร้างความสนุกสนานให้แฟนๆ ทั้งกลุ่มใหม่ และกลุ่มที่เคยอ่านเรื่องนี้ในเวอร์ชั่นการ์ตูนเล่มได้อีกแน่นอน

ถ้าพูดถึงผลงานของ หมู นินจา นักเขียนในตำนานของไทยต้องมีเรื่อง ‘กระบี่หยามยุทธภพ’ อยู่ด้วยแน่นอน ด้วยความสนุก ลายเส้นที่สวยหาตัวจับยาก และมุกตลกเสียดสีเข้มข้นอันเป็นเอกลักษณ์   ตัวคาแรกเตอร์หลักสองตัวของเรื่องก็ยังเป็นที่จดจำของแฟนๆ ได้เสมอ และยังคงโลดแล่นอยู่ในแก๊กขายหัวเราะด้วย ทั้งตัวจอมยุทธ์และนินจา เชื่อว่าแฟนๆ ทั้งกลุ่มใหม่ กลุ่มที่เคยชื่นชอบการ์ตูนเรื่องนี้ และแฟนๆ ที่คิดถึงนักเขียน จะต้องสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับคารมมุก และเรื่องราวในเรื่องนี้แน่นอน

พิมพ์พิชา อุตสาหจิต กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการ์ตูนไทยฮิตตลอดกาลทั้งสามเล่มนี้แล้ว    ทางสำนักพิมพ์ก็ได้ส่งการ์ตูนที่มีเอกลักษณ์มากๆ อย่างขายหัวเราะ และมหาสนุกไปโลดแล่นใน           แพลตฟอร์มอีบุ๊คด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะการ์ตูน ‘มหาสนุก Happy Learners’ ซึ่งเป็นการ์ตูน Edutainment เพื่อสนับสนุนให้เด็กๆ ได้เข้าถึงการ์ตูนความรู้ โดยเฉพาะในโลกยุคดิจิตัลที่สามารถค้นคว้าหาความรู้เรื่องที่สนใจได้สะดวกมาก

“เรามีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของการ์ตูนมหาสนุก ที่เน้นส่งเสริมการเรียนรู้ (Edutainment) และความสนุก โดยเน้นไปที่ทักษะแห่งอนาคต (Future Skills)  โดยใช้ชื่อ ‘มหาสนุก Happy Learners’ที่เหมาะกับเด็กรุ่นใหม่วัยประถม ซึ่งตลอดมาเชื่อในพลังของ soft power เพราะการ์ตูนและคาแรกเตอร์พิสูจน์แล้วว่า เป็นมิตรกับเด็กๆ เสมอและเป็นสะพานให้เด็กๆ เข้าถึงความรู้อย่างมีความสุข ปัจจุบันผู้ปกครองยุคใหม่ต้องการตัวเลือกที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของลูก ให้เด็กๆ ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ ซึ่งในต่างประเทศมีสื่อการเรียนรู้คุณภาพที่เด็กเข้าถึงได้ง่ายจำนวนมาก มหาสนุกจึงหวังจะเข้ามาเติมเต็มให้เด็กไทยได้เรียนรู้กันอย่างมีความสุขเช่นกัน 

การร่วมมือกับ MEB ในครั้งนี้ ก็เป็นอีกกลยุทธ์ในการขยายการเข้าถึงความรู้เช่นกัน ซึ่งเป็นการใช้อีกหนึ่งจุดแข็งของสื่อยุคดิจิตัลให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะบรรลือสาส์นต้องการเป็นอีกหนึ่งพลังให้เยาวชนไทยเข้าถึงคอนเทนต์ที่สนุก และมีคุณภาพ ไม่ว่ากลุ่มผู้อ่านรุ่นเยาว์ของเราจะอยู่ในแพลทฟอร์มใดก็ตาม เราก็พร้อมจะไปอยู่ที่นั่นด้วย” กรรมการบริหารกลุ่มบริษัท บันลือกรุ๊ปกล่าว

สามารถดาวน์โหลดการ์ตูนในเครือบรรลือสาสน์บนแอปพลิเคชัน MEB ได้แล้ววันนี้ที่ : http://bit.ly/promotionmeb01