สาธารณสุข

วิธีการจัดฟันใส่ Invisalign รักษาปัญหาฟันได้หลากหลาย ในเวลาที่รวดเร็วกว่า

ในการจัดฟันใส Invisalign เป็นหนึ่งในวิธีการจัดฟันที่คนเลือกใช้บริการเยอะขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน เพราะเป็นทางเลือกในการรักษาฟันให้เรียงตัวให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมได้อย่างรวดเร็ว และสามารถรักษาปัญหาฟันเก ฟันซ้อน ฟันเหยิน ภาวะสบลึก ภาวะสบเปิดหรือการสบฟันหน้าไม่สนิท การจัดฟันใสก็สามารถรักษาได้ไม่แพ้การจัดฟันแบบอื่น ๆ และด้วยเครื่องมือหรืออุปกรณ์จัดฟันที่ใส่ไปแล้วไม่เกิดความโดดเด่น ทำให้สามารถโชว์รอยยิ้มได้อย่างเต็มที่ไม่มีสิ่งต่าง ๆ มาบดบังฟันของคุณ

อุปกรณ์จัดฟันแบบใส Invisalign คืออุปกรณ์จัดฟันแบบสั่งทำพิเศษ ที่ใช้ในการรักษาปัญหาต่าง ๆ เพื่อให้ฟันสามารถเข้ามาอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดตามการวินิจฉัยของแพทย์ โดยไม่ต้องยุ่งยากเหมือนกับอุปกรณ์ในการใส่เหล็กจัดฟันแบบโลหะทั่วไป การจัดฟันแบบใส Invisalign ได้เข้าสู่โลกแห่งการรักษาทันตกรรมจัดฟันที่สร้างความโดดเด่น ด้วยอุปกรณ์จัดฟันที่ทำให้เห็นฟันของเราทุกซี่ได้ โดยไม่มีอะไรมาบังเลย หากว่าคุณกำลังมองหาวิธีการจัดฟันแบบใสบอกเลยว่าจะให้ประสบการณ์ที่ดีในการจัดฟันอย่างแน่นอน ซึ่งสามารถศึกษาข้อมูลการจัดฟันใสในบทความนี้ได้เลย

การจัดฟันแบบใส Invisalign ทำงานอย่างไร ?

การจัดฟันแบบใสถือเป็นการบวนการรักษาที่มีความทันสมัย และใช้เทคโนโลยีในการเข้ามาช่วยกำหนดการรักษา ในกระบวนการแรกทันตแพทย์หรือทันตแพทย์จัดฟัน จะทำการตรวจช่องปาก เอ็กซ์เรย์ช่องปาก และสแกนฟันแบบดิจิทัล 3 มิติด้วยเครื่องสแกน มีการสแกนฟันแบบ 3 มิติ เป็นแอนิเมชั่นแบบ 3 มิติ จำลองตำแหน่งปัจจุบันของฟัน เพื่อสร้างแผนการจัดฟันแบบกำหนดเอง โดยจะแสดงให้คุณเห็นว่าฟันของคุณจะเคลื่อนจากการจัดตำแหน่งปัจจุบันไปสู่การจัดตำแหน่งที่สมบูรณ์แบบด้วยจินตนาการทางดิจิทัล

จากนั้นทางทันตแพทย์จะคำนวณระยะเวลาในการจัดฟัน และต้องใช้ถาดจัดฟันจำนวนกี่ชุด ที่จำเป็นสำหรับแผนการรักษาจัดฟันแบบใสเพื่อให้ฟันของคุณเคลื่อนที่เข้ามาอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ซึ่งปัญหาฟันของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกันทำให้ระยะเวลา และค่ารักษาของแต่ละคนจะแตกต่างกันออกไปตามปัญหาของฟัน ซึ่งไม่ต่างจากการจัดฟันแบบอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม การจัดฟันใสนั้นจะใช้เวลาน้อยกว่าการจัดฟันแบบโละ และสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้เข้ารับการจัดฟันอย่างแน่นอน

รูปแบบของการจัดฟันแบบใส Invisalign ที่คุณต้องรู้ก่อนเข้ารักการรักษา

ในการจัดฟันแบบใส Invisalign สำหรับกระบวนการรักษาจะมีการแบ่งออกเป็น 3 สามรูปแบบ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับปัญหาฟันของคนไข้  ดังนี้

  • จัดฟันแบบใส Invisalign Express

เป็นการรักษาในรูปแบบแรงสำหรับปัญหาง่าย ๆ เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหารักษาเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่ต้องใช้เวลามาก เป็นกรณีที่รักษาได้ง่าย เช่น ปัญหาช่องว่างระหว่างฟัน ฟันเรียงซ้อนเล็กน้อย หรือ เคยจัดฟันแบบโลหะมาแล้วแต่ฟันมีการเคลื่อนที่เล็กน้อย ก็สามารถเข้ามาจัดฟันแบบใส Invisalign Express  โดยปกติจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือนในการฟื้นฟู

  • จัดฟันแบบใส Invisalign Ful

Invisalign Full คือตัวเลือกการจัดฟันแบบใสที่คนมักจะทำกันเยอะ เพราะเหมือนเป็นการเริ่มต้นจัดฟันครั้งแรกในการรักษาปัญหาฟันต่าง ๆ  และเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาการจัดฟันปานกลาง คนที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่มากกว่า  โดยปกติจะใช้เวลาประมาณ 9 ถึง 15 เดือนจึงจะเสร็จสิ้นการรักษาแบบใส Invisalign

  • จัดฟันแบบใส Invisalign Lite

ตัวเลือกการจัดฟันแบบใสนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางทันตกรรมจัดฟันที่ซับซ้อน ซึ่งต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ โดยทั่วไปแล้ว Invisalign lite ที่ปรับแต่งฟันให้เคลื่อนที่ได้สูงจะใช้เวลาประมาณ 12 ถึง 18 เดือน  เพื่อให้การรักษาเสร็จสิ้น และฟันเข้ามาอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมตามที่ทันตแพทย์ต้องการ

จุดเด่นของการจัดฟันแบบใส Invisalign

สำหรับจุดเด่นของการจัดฟันแบบใส Invisalign บอกเลยว่าคุณจะได้รับความสะดวกสบายมาก เพราะอุปกรณ์จัดฟันแบบใส Invisalign สวมใส่ง่าย ถึงแม้ว่าช่วงแรก ๆ จะรู้สึกตึง ๆ เมื่อเวลาผ่านไปจะรู้สึกชินไปเอง การที่รู้สึกตึง ๆ เป็นความรู้สึกที่ดีเพราะทำให้รู้ว่าเครื่องมือจัดฟันที่ได้มานั้นกำลังทำการเคลื่อนที่ฟันของคุณให้ไปอยู่ในที่ที่เหมาะสมตามแผนการรักษา เครื่องมือจัดฟันใสมีโครงสร้างพลาสติกเรียบจะไม่ทำให้เหงือกหรือแก้มของคุณระคายเคืองเหมือนเหล็กจัดฟันแบบโลหะทั่วไปอย่างแน่นอน

อุปกรณ์จัดฟันแบบใส Invisalign แทบจะมองไม่เห็นและแทบจะกลมกลืนกับฟันเมื่อสวมใส่ไปแล้ว จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการจัดฟันแต่ไม่อยากใส่เหล็กจัดฟันที่สามารถมองเห็นได้อย่างสะดุดตา จึงเกิดความสวยงามเมื่อคุณยิ้มโดยไม่มีอะไรมาบดบัง ด้วยอุปกรณ์จัดฟันแบบใส Invisalign คุณไม่จำเป็นต้องไปพบทันตแพทย์บ่อยนัก เพราะการจัดฟันแบบใส Invisalign สามารถทำได้ที่บ้าน อุปกรณ์จัดฟันแบบใส Invisalign ก็สามารถถอดออกได้ทำให้การรับประทานอาหาร แปรงฟัน และใช้ไหมขัดฟัน จึงทำให้คุณสามารถรักษาความสะอาดในช่องปากได้ง่ายยิ่งขึ้นนั้นเอง

สรุป

การจัดฟันแบบใสเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่ต้องการแก้ไขฟันห่าง ฟันซ้อน การสบฟันผิดปกติ หรือปัญหาทันตกรรมที่ควรได้รับการแก้ไขด้วยการจัดฟัน การจัดฟันใส Invisalign สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของหลาย ๆ คนเพราะ การจัดฟันใสคุณสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ โดยที่ฟันของคุณจะไม่มีอุปกรณ์จัดฟันที่ให้เห็นอย่างเด่นชัด เผยรอยยิ้มที่สวยงามได้อย่างมั่นใจ พร้อมกับการถอดอุปกรณ์ออกมาเพื่อทำความสะอาดหรือรับประทานอาหารได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

แน่นอนว่าการรักษาด้วยการจัดฟันแบบใส Invisalign จะใช้ระยะเวลาที่น้อยกว่าการจัดฟันแบบอื่น ๆ แต่ก็ขึ้นอยู่กับปัญหาฟันของแต่ละคน ทำให้ทาง Dio Dental อยากให้ผู้ที่มีปัญหาฟันต่าง ๆ ที่ต้องได้รับการแก้ไขด้วยการจัดฟัน สามารถเข้าปรึกษาเพื่อทำการประเมินในขั้นแรก รวมถึงเสนอแผนการรักษาและค่าใช้จ่ายที่ดีที่สุดให้กับคนไข้ทุกคน เพื่อให้ทุกคนสามารถมีรอยยิ้มที่มั่นใจได้นั้นเอง