ในประเทศ

อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ฯ เปิดสองงานใหญ่“ฟู้ด อินกรีเดียนท์ส เอเชีย 2023” และ “ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2023”

เปิดฉากสุดยิ่งใหญ่! อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ (ประเทศไทย) นำทัพผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหาร กว่า 1,000 ราย จากในประเทศและกว่า 45 ประเทศทั่วโลก ร่วมงาน “Fi Asia 2023” (ฟู้ด อินกรีเดียนท์ส เอเชีย 2023 : Food Ingredients Asia 2023) และอุตสาหกรรมเสริมอาหารและสารสกัด จากทั่วโลกมากกว่า 460 ราย จาก 40 ประเทศในงาน “ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2023” (Vitafoods Asia 2023) ตรึงพื้นที่ 2 งาน ในฮอลล์ 1 – 7 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โชว์ศักยภาพประเทศไทยสู่การเป็นฮับสุขภาพเบอร์ 1 ของภูมิภาคเอเชีย

นางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ประเทศไทย มีบทบาทสำคัญและมีศักยภาพเป็นฮับของการส่งออกวัตถุดิบอาหารของตลาดโลก อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ฯ มีความตั้งใจที่จะเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญต่อการผลักดันวงการอุตสาหกรรมอาหาร โดยเฉพาะ Future Food หรือ อาหารแห่งอนาคต ให้เกิดการพัฒนาก้าวหน้ามากขึ้น และขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางของอาหาร โภชนาการต่าง ๆ รวมถึงผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคต เพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคได้เข้าถึงอย่างครบถ้วน ขณะที่ อุตสาหกรรมเสริมอาหาร เป็นอีกอุตสาหกรรมที่มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา จากผู้บริโภคทั่วโลกที่หันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีมากขึ้น นอกเหนือจากการเอาใจใส่ด้านการบริโภคอาหารที่เป็นประโยชน์แล้วยังมองหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีคุณภาพเข้ามาบำรุงรักษาร่างกาย ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน และป้องกันโรคบางชนิด หรือ แม้กระทั้งการดูแลสุขภาพผิวพรรณมากยิ่งขึ้น ฯลฯ

สะท้อนจากตัวเลขการเติบโตของตลาดเสริมอาหารในตลาดเอเชียแปซิฟิที่มีมูลค่าตลาดสูงถึง 187 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาดการณ์การขยายตัวสูงถึง 229 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2568 ด้วยอัตราการเติบโตที่ 6% ตลาดหลักส่วนใหญ่อยู่ที่ประเทศจีน ญี่ปุ่น อินเดีย รวมทั้งตลาดที่มีโอกาสเติบโตสูงจะอยู่ที่อินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ รวมถึงตลาดเสริมอาหารในประเทศไทยยังมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากมูลค่า 190 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2564 ที่คาดว่าขยายตัวไปได้มากถึง 239 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2568 ด้วยตัวเลขอัตราการเติบโต 9%


อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ฯ จึงผนึกกำลังพันธมิตรภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัดงาน “ฟู้ด อินกรีเดียนท์ส เอเชีย 2023” (Food Ingredients Asia 2023) หรือ “Fi Asia 2023” งานแสดงสินค้า เทคโนโลยี และนวัตกรรมส่วนผสมอาหาร สำหรับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในเอเชีย และเพิ่มความยิ่งใหญ่กับการจัดงานร่วมกับ “ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2023” (Vitafoods Asia 2023) งานแสดงสินค้า เทคโนโลยี และนวัตกรรมส่วนผสมสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย ระหว่างวันที่ 20 – 22 กันยายน 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นางสาวรุ้งเพชร กล่าวว่า การจัดงาน Fi Asia 2023 ตอกย้ำการเป็นเบอร์ 1 แห่งเอเชีย ที่ช่วยกลุ่มผู้ประกอบการมาเพื่ออัพเดตเทรนด์แห่งอาหารโลก โดยมุ่งเป้าในการเพิ่มศักยภาพและเพิ่มมูลค่าผู้ประกอบการวัตถุดิบและเครื่องดื่มท้องถิ่นสู่เวทีระดับโลก ซึ่งการจัดงาน Fi Asia 2023 ในปีนี้ มีการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ Fi Asia ให้ทันสมัยมากขึ้น พร้อมแสดงจุดยืนในการเป็น The Taste Maker ศูนย์รวมของวัตถุดิบจากทั่วทุกมุมโลก เผยให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยที่จะเป็นฮับของการส่งออกวัตถุดิบอาหารในอนาคต ภายในงานจะได้พบกับผู้ประกอบการ เจ้าของผลิตภัณฑ์กว่า 1,000 บริษัท และผู้ซื้อกว่า 30,000 รายจากในประเทศและกว่า 45 ประเทศทั่วโลก โดยคาดมีผู้เข้าชมงาน Fi Asia 2023 กว่า 21,000 ราย และตั้งเป้าเกิดการซื้อขายภายในงานกว่า 500 ล้านบาท อีกทั้งยังเป็นฟันเฟืองในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เกิดการใช้จ่ายจากการเข้ามายังประเทศไทยจากต่างชาติกว่า 180 ล้านบาท

ส่วนงาน Vitafoods Asia 2023 มุ่งเป้าไปที่การผลักดันประเทศไทยก้าวสู่การเป็นฮับนวัตกรรมเสริมอาหารและสารสกัด และการ “ปลดล็อค” ข้อจำกัดต่าง ๆ ในด้านคุณภาพสารสกัด ผู้ผลิตและผู้ให้โซลูชันที่น่าเชื่อถือ ไปจนถึงการ “เพิ่มโอกาส” ของการเชื่อมต่อธุรกิจที่มากขึ้น นับเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่ไม่ควรพลาดสำหรับผู้ประกอบการในการเชื่อมต่อกับผู้ซื้อกับผู้ผลิต และขยายเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่ การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน คุณภาพของสินค้า และเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต รวมทั้งการนำสุขภาพที่ดีสู่ผู้บริโภคในไทย และเอเชีย เพิ่มโอกาสทางการตลาดที่ใหญ่ขึ้นในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และระดับโลก ซึ่งปีนี้ Vitafoods Asia 2023 จัดงานในประเทศไทยเป็นครั้งที่สอง โดยจะขยายความยิ่งใหญ่มากขึ้นกว่าเดิมด้วยพื้นที่การจัดงานที่ครอบคลุมกว่า 15,000 ตรม. รองรับเครือข่ายธุรกิจกับผู้ให้นวัตกรรมด้านเสริมอาหารกว่า 460 รายจากทั่วโลก

ดังนั้น คาดว่าผู้เข้าชมงานทั้ง 2 งาน กว่า 30,000 คน สร้างมูลค่าเพิ่มและต่อยอดเป็นเครือข่ายทางธุรกิจได้อีกมากในอนาคต ขอเชิญผู้ที่ต้องการค้นหาโอกาสธุรกิจ ไอเดียการทำธุรกิจ และโอกาสการทำธุรกิจร่วมค้นพบศักยภาพประเทศไทย และเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนไทยสู่การเป็นฮับสุขภาพอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย ในงาน “Fi Asia 2023” เต็มพื้นที่ฮอลล์ 1 – 4 และ “Vitafoods Asia 2023” เต็มพื้นที่ฮอลล์ 5 – 7 ชั้น LG ระหว่างวันที่ 20-22 กันยายน 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์