สังคม-CSR

โรงแรมเคปกูดู เกาะยาวน้อย รับอุปการะ “มาสคอต” นำโชคตัวแรก หลังได้รับการช่วยชีวิตและพามาบ้านหลังใหม่บนเกาะยาวน้อย

“โคโคนัท” (Coconut) วัวเพศผู้ โตเต็มวัยอายุเกือบ 3 ปี ได้รับการช่วยชีวิตไว้ระหว่างทางบนถนนที่กำลังมุ่งตรงไปสู่โรงฆ่าสัตว์ น้ำตาของวัวตัวโตที่ถูกบรรทุกมาเพียงลำพังหลั่งไหลไม่ขาดสายเหมือนรับรู้ชะตากรรมที่รออยู่เบื้องหน้าที่จุดหมายปลายทาง….  แต่แล้วสายสัมพันธ์อันลึกซึ้งก็ปรากฏขึ้นเพียงชั่วพริบตา ชีวิตที่พลิกผันของวัวตัวหนึ่งกลับได้รับโอกาสให้มีชีวิตอยู่ต่ออีกครั้งหลังได้รับการช่วยไถ่ชีวิต และกลายเป็นแมสคอตขวัญใจนำโชคตัวแรกของโรงแรมเคปกูดู เกาะยาวน้อย

 วันที่ 7 กรกฎาคม 2565  บ่ายของวันที่อากาศร้อนอบอ้าวบนถนนสายหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต คุณธีรวัลคุ์ เตชะอุบล (แวว) เจ้าของธุรกิจและดำรงตำแหน่ง ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาโครงการกลุ่มโรงแรมในเครือ เคป แอนด์ แคนทารี โฮเทลส์ ได้เดินทางเพื่อไปดูแลงานโรงแรมในเครือฯ ทางภาคใต้เป็นประจำเหมือนเช่นเคย วันนั้นท่ามกลางการจราจรที่ติดขัดบนท้องถนนรถบรรทุกขนวัวขนาดใหญ่โตตัวหนึ่งน้ำหนักประมาณ 1,200 กิโลกรัม ได้มาจอดเทียบอยู่ข้างๆ ซึ่งทำให้ไม่อาจละสายตาไปได้เลยเพราะเมื่อได้สบตาของวัวตัวนั้นที่น้ำตาไหลนองเป็นสาย ประหนึ่งว่ากำลังร้องขอให้ใครสักคนมาช่วยชีวิต ด้วยความรู้สึกสงสารจับใจ คุณธีรวัลคุ์จึงได้ขอให้รถบรรทุกช่วยจอดข้างทางและทราบว่าวัวโตเต็มวัยตัวนี้กำลังถูกนำไปยังโรงฆ่าสัตว์ การเจรจาขอซื้อวัวได้เกิดขึ้นและเป็นไปได้ด้วยดีพร้อมคำขอบคุณที่ไม่อาจนับจำนวนครั้งได้ให้แก่เจ้าของที่ยอมขายวัวให้ วัวตัวนั้นร้องไห้หนักกว่าเดิมพร้อมเนื้อตัวสั่นเทิ้มเบาๆ ออกอาการเหมือนดีใจและรับรู้ว่ามีโอกาสได้มีชีวิตอยู่ต่อไป คนที่ร่วมเดินทางในวันนั้นไม่มีใครกลั้นน้ำตาไว้ได้อีก “ไปอยู่กับแม่นะลูกนะ เดี๋ยวแววจะตั้งชื่อให้” เป็นคำที่คุณธีรวัลคุ์พูดปลอบโยนขณะที่ป้อนน้ำดื่มให้กับวัวที่กระหายน้ำและยังอยู่บนรถบรรทุก ไม่นานหลังจากนั้น วัวน้ำหนัก 1,200 กิโลกรัมตัวนี้ได้ชื่อใหม่ว่า “โคโคนัท” และได้ย้ายบ้านลงเรือข้ามเกาะไปอยู่บนเกาะยาวน้อย ในทันทีที่ไปถึงโคโคนัทได้กลายเป็นวัวตัวใหญ่ที่สุดในจังหวัดพังงา

โรงแรมเคปกูดู เกาะยาวน้อย ภายใต้การกำกับดูแลของคุณธีรวัลคุ์ ได้รับอุปการะโคโคนัทไว้และได้แต่งตั้งให้เป็นวัวแมสคอตนำโชคตัวแรกของโรงแรม โดยนำไปฝากชาวบ้านบนเกาะยาวน้อยที่มีความชำนาญในการเลี้ยงวัวและอยู่ไม่ไกลจากโรงแรมให้ช่วยดูแล เพื่อให้โคโคนัทได้ใช้ชีวิตอยู่กับเพื่อนวัวตัวอื่นๆ จะได้ไม่รู้สึกเหงา ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติและรับการเลี้ยงดูเอาใจใส่เป็นอย่างดี โดยทางโรงแรมเคปกูดูรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ซึ่งชาวบ้านบนเกาะยาวน้อยล้วนเป็นคนมีน้ำใจกว้างขวางจึงพลอยตื่นเต้นยินดีไปกับพวกเราด้วย ส่วนผู้บริหารและพนักงานโรงแรมเคปกูดูต่างก็สลับแวะเวียนไปเยี่ยมเยียนและป้อนอาหารให้โคโคนัทอยู่เสมอ อีกทั้ง ทางโรงแรมยังมีบริการพาลูกค้าที่เข้าพักและทราบเรื่องราวอันน่าประทับใจให้แวะไปทักทายน้องโคโคนัทได้อีกด้วย 

คุณธีรวัลคุ์ ได้กล่าวถึงความรู้สึกประทับใจในวันนั้น พวกเราได้ช่วยชีวิตวัวตัวหนึ่งไว้ได้ แต่วัวตัวนั้นกลับช่วยเติมเต็มหัวใจของเราให้พองฟูและอิ่มเอมขึ้นมากมาย ขณะที่โคโคนัทได้พบกับบ้านหลังใหม่บนเกาะยาวน้อย พวกเราก็ได้พบกับความรักที่ไร้เงื่อนไขและไม่ต้องการสิ่งใดเป็นการตอบแทน 

บนเกาะยาวน้อย…สิ่งอัศจรรย์เกิดขึ้นได้ทุกวัน สายสัมพันธ์อันลึกซึ้งที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันนั้นยังคงถักทออยู่อย่างไม่ขาดสายในหัวใจของผู้ที่ได้รับฟังเรื่องราวที่ถูกร้อยเรียงส่งต่อกันไปเป็นทอดๆ โรงแรมเคปกูดู ชวนคุณเดินทางมาท่องเที่ยวที่เกาะยาวน้อย  เพื่อค้นหาประสบการณ์และเรื่องราวความประทับใจในแบบของคุณเอง พร้อมพักผ่อนในโรงแรมหรูระดับห้าดาว (Small Luxury Hotels of the World) ที่พรั่งพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันทันสมัย กับหลากหลายกิจกรรมสนุกสนานจากทางโรงแรม อาทิ ทริปเที่ยวล่องเรือ 3 เกาะพร้อมทานอาหารในถ้ำโต๊ะบวช Floating Breakfast ที่เกาะห้อง สร้างบ้านให้นกเงือก ทริปเที่ยวดูนกรอบเกาะ จิบชายามบ่ายและชิมหอยนางรมสดๆ ที่ฟาร์มชาวประมง ล่องเรือยอร์ชสุดหรูเที่ยวเกาะน้อยใหญ่ เรียนทำผ้ามัดย้อมบาติกกับชาวบ้าน ฯลฯท่ามกลางธรรมชาติที่ยังคงสวยงามและอุดมสมบูรณ์ พร้อมชื่นชมวิถีชาวเกาะที่เรียบง่ายแต่เปี่ยมล้นไปด้วยเสน่ห์กับน้ำใจไมตรีของผู้คนบนเกาะ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมและตอบแทนชุมชนบนเกาะให้มีรายได้อีกทางหนึ่งด้วย  

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือสำรองห้องพัก กรุณาติดต่อ โรงแรมเคปกูดู เกาะยาวน้อย จ.พังงา โทร 66 (0)76 592 600 หรือ โทร 1627 หรือ อีเมล: reservations@capekuduhotel.com