สังคม-CSR

ส่องวิถีชีวิตชาวมุสลิมผ่าน “โกลบอล อิควาน” ที่ประเทศมาเลเซีย

ในโอกาสที่ศูนย์สันติวิธี นำโดย พ.อ.ชลัช ศรีวิเชียร รองเสธ. มทบ 41 ค่ายสิรินธร จ.ปัตตานี ได้รับเชิญจาก YH Dato Lokman Hakim Pfordten ประธานบริษัท GISB Holding ประเทศมาเลเซีย ให้เข้าร่วมงานวันอิสรภาพมาเลเซียและเฉลิมฉลองปีใหม่อิสลาม วันที่ 19-21 สิงหาคม 2565 ที่ประเทศมาเลเซีย ทาง กอ.รมน. ภาค 4 สน. จึงได้นำคณะสื่อมวลชนจากส่วนกลาง เดินทางไปร่วมทำข่าวและเยี่ยมชมกิจการของ GISBH องค์กรธุรกิจเอกชนของกลุ่มอิสลาม ที่มีเครือข่ายกว่า 17 ประเทศทั่วโลก

เราออกเดินทางวันที่ 17 สิงหาคม โดยสายการบินนกแอร์ ถึงท่าอากาศยานหาดใหญ่ประมาณ 10 โมงเช้า เดินเล่นตลาดกิมหยง แวะช้อปปิ้งขนมนมเนยเล็กน้อย เพราะมีนัดทานอาหารกลางวันที่ IFC ร้านอาหารในเครือ GISBH หาดใหญ่ สงขลา

Ikhwan Fried Chicken (IFC)

คุณอาคม โสมนัส (มะรูฟ)

ร้านอิควานไก่ทอด Ikhwan Fried Chicken (IFC) ตั้งอยู่บนถนนเพชรเกษม ห่างจากตลาดกิมหยงประมาณ 3 กิโลเมตร คุณอาคม โสมนัส (มะรูฟ) เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารงาน บริษัท GISBH (Pegawai tadbir syarikat gisbh) เล่าให้ฟังว่า IFC ร้านอาหารในโครงการ “สร้างคน คนสร้างงาน” ของมูลนิธิภารดรภาพในประเทศไทย ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่คลองหลวง ปทุมธานี นอกจากนี้ยังมีร้านที่พัฒนาการ 54 กรุงเทพฯ และเชียงใหม่ สตูล ภูเก็ต สงขลา พนักงานที่เราเห็นในร้านนั้นเป็น “เด็กสร้าง” ของโกลบอล อิควาน ซึ่งองค์กรดูแลตั้งแต่ให้การศึกษาขั้นพื้นฐาน และเมื่อจบมัธยมแล้วก็จะให้ทุกคนเลือกฝึกอาชีพตามที่แต่ละคนถนัด

ร้าน IFC จะเน้นอาหารฟาสต์ฟู้ดเอาใจวัยรุ่นย่านนี้ อาทิ ไก่ทอด IFC นักเก็ต เฟร้นช์ฟราย พิซซ่า สเต็ก สปาเก็ตตี้ ขณะเดียวกันก็มีอาหารตามสั่ง เช่น ผัดไทย (เมนูนี้ห้ามพลาด) ข้าวผัด ข้าวซอย ฯลฯ แม้จะเป็นอาหารฝรั่ง แต่ราคาไม่แพงอย่างที่คิด เพราะอยากให้ทุกคนได้มีโอกาสทานอาหารดีๆ มีคุณภาพ คนที่มาทานอาหารที่นี่ยังมีส่วนช่วยเหลือสังคมอีกด้วย เรียกว่าอิ่มท้องและอิ่มบุญไปพร้อมกัน

เราเดินทางต่อไปยังจังหวัดนราธิวาสและพักค้างคืนที่โรงแรมตันหยง ในระหว่างนี้เราแวะชม-ช้อป ใบไม้สีทอง ผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของนราธิวาส และพูดคุยกับ อ.สมมาตร์ ดารามั่น ซึ่งเป็นคนแรกที่นำใบไม้สีทองมาผ่านกรรมวิธีอบแห้งจนกลายเป็นสินค้า OTOP ที่สร้างรายได้ให้กับชุมชน

อ.สมมาตร์ ดารามั่น

จากนั้นเราแวะไปทานอาหารกลางวันที่ร้าน Akhoo ซึ่งเป็นร้าอาหารพื้นเมืองรสเข้มข้น ทุกเมนูรสชาติถูกปากจนต้องตะโกนว่า “หร่อยจังฮู้”

เราย้อนกลับมาข้ามพรมแดนไทย-มาเลเซียที่ด่านสะดานอก สงขลา กรรมวิธีก็ไม่ยุ่งยาก ตม.มาเลเซียแทบจะไม่ได้ตรวจอะไรเลย จะหนักก็ตอนที่ลากกระเป๋าข้ามจากฝั่งไทยเข้าไปในเขตมาเลเซียนั่นแหละ ดูแล้วเหมือนพวกเรฟูจี จนอดขำไม่ได้ หลังจากผ่าน ตม.มาแล้ว รถของ GISBH รอรับคณะเราอยู่ เป็นรถบัส 2 ชั้นสภาพใหม่เอี่ยม นั่งสบาย เราออกจากด่านค่อนข้างดึกประมาณ 1 ทุ่ม เวลาที่มาเลเซียเร็วกว่าบ้านเรา 1 ชั่วโมง มาถึงจุดหมายแรกคือร้านอาหาร GH Corner Kulim รัฐ Kedah เกือบ 5 ทุ่ม

GH Corner Kulim ตั้งอยู่ภายในศูนย์การค้าในเครือ GISBH คือ Pasar Raya Ikhwan Kulim ด้วยความที่เรามาถึงดึกร้านรวงในห้างปิดบริการแล้ว มีเพียงร้านอาหารที่เปิดรอคณะเราอยู่ อาหารมื้อค่ำวันนี้เป็นแบบบุฟเฟ่ต์ ให้เราเลือกตักได้ตามชอบ ระหว่างที่เรารับประทานอาหาร พนักงานทุกคนจะคอยให้บริการด้วยรอยยิ้ม ไม่มีทีท่าว่าเหนื่อยล้าหรือบูดบึ้ง เพราะเขาถือว่า “แขก” นำมาซึ่งสิริมงคลตามหลักศาสนาอิสลาม ทุกคนจึงเต็มใจต้อนรับพวกเราแม้ว่าจะล่าช้าไปกว่า 4 ชั่วโมง สร้างความประทับใจให้พวกเราทุกคนอย่างมาก ตอนกลับยังมอบของชำร่วยเล็กๆ น้อยๆ เป็นขนมและน้ำดื่มให้เรานำติดตัวไปทานระหว่างทางอีกด้วย

Villa GISB Pulau Pinang

ค่ำคืนแรกในมาเลเซีย เราพักที่วิลล่าชื่อ ABU ADIB เป็นบ้านทรงยุโรปสีขาว 2 ชั้น โดยแยกโซนกันระหว่างชาย-หญิง ภายในห้องพักสะดวกสบายเหมือนบ้าน มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ นอกจากเป็นบ้านพักรับรองแขกแล้วที่นี่ยังเป็นศูนย์อบรมเยาวชน โกลบอล อิควาร ซึ่งมีให้เลือกกว่า 10 อาชีพ จะมีเด็กมาฝึกงานและพักที่นี่ประมาณ 20 คน ตอนเช้าหลังจากอบรมแล้ว ทุกคนจะออกไปฝึกงานตามจุดต่างๆ ตอนเย็นกลับมาเรียนต่ออีกครั้ง เป็นการฝึกคนสร้างอาชีพตามแนวทางขององค์กร หลังจากทานอาหารเช้าแบบง่ายๆ แล้วก่อนออกเดินทาง โกลบอล อิควานเตรียมของชำรวยเล็กๆ น้อยๆ มอบให้กับพวกเราอีกครั้ง สงสัยจะต้องเพิ่มกระเป๋าอีกใบซะแล้ว

Ikhwan Café Pulau Pinang

เราเดินทางต่อไปถึงปีนัง ที่นี่เราแวะทานอาหารเช้าที่ Ikhwan Cafe เป็นร้านอาหารระดับ 3 ดาว มี 2 ชั้น ตกแต่งค่อนข้างทันสมัยทีเดียว ชั้นล่างจัดวางอาหารสไตล์บุฟเฟต์ ให้ลูกค้าเลือกตักตามชอบและคิดราคาตามจริง มีเมนูอาหารให้เลือกเยอะมาก เช่น ไก่ทอดสมุนไพร แกงต่างๆ และห้ามพลาด “นาซิ เลอมัก” (Nasi Lemak) อาหารขึ้นชื่อของมาเลเซีย ทานคู่กับชาร้อนสุดฟิน ที่นี่ยังบริการอาหารตามสั่งอีกด้วย ยกนิ้วให้เลย

Ikhwan Cafe Ipoh

ใกล้จุดหมายเข้าไปทุกที แต่ขอแวะเติมพลังก่อนที่ Ikhwan Cafe Ipoh ตั้งอยู่ที่เมืองอีโปห์ เมืองหลวงของรัฐเปรัก ที่นี่เป็นร้านอาหารท้องถิ่นชื่อดังที่มีอาหารฮาลาลให้เลือกมากมาย แต่มื้อกลางวันเราขอเบาๆ อาหารจานเดียวง่ายๆ คือ ข้าวไก่อบ เสิร์ฟมาพร้อมกับซอสและน้ำซุป ตบท้ายด้วยพุดดิ้งและผลไม้รวม จากนั้นเดินย่อยที่ร้าน Ikhwan Mart สำรวจหน้าตาและราคาสินค้าของที่นี่ บางอย่างก็เหมือนของไทย แต่หลายอย่างก็แตกต่าง หนุ่มๆ เลือกซื้อเครื่องดื่มชูกำลังและน้ำอัดลม ส่วนสาวๆ ก็แวะซื้อเบเกอรี่ที่ Ikhwan Bakery ธุรกิจในเครือ GISBH อุดหนุนกันไป

เยี่ยมชม Ikhwan TV ที่ Pusat Perdagangan Pelangi Square

Pusat Perdagangan Pelangi Square เป็นย่านการค้าของเมืองโกตา ดามันซารา รัฐสลังงอร์ และเป็นที่ตั้งของกิจการและร้านค้าในเครือ GISB Holding บริเวณชั้น 1 เป็นร้านค้า ร้านอาหาร เบเกอรี่ และมินิมาร์ท ที่จำหน่ายทั้งอาหารสดและอาหารสำเร็จรูป ภายใต้แบรนด์ GISBH

ชั้น 5 ของอาคารเป็นที่ตั้งของ Ikhwan TV ซึ่งผลิตสื่อของ GISBH จากทั่วประเทศ ซึ่งที่นี่ท่านดาโต๊ะ ลุคมาน ฮากีม CEO ของ GISBH นำชมสตูดิโอที่ผลิตสื่อของอิควานทีวีด้วยตัวเอง ที่นี่ต้องถือว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการเผยแพร่ข่าวสารข้อมูลของโกลบอล อิควานให้คนทั่วโลกได้รู้จักผ่านรายการข่าว Breaking News มีทั้งหนังสั้น ภาพยนตร์ และคลิปวิดีโอต่างๆ ซึ่งผลิตโดยเด็กสร้างของโกลบอล อิควาน ปิดท้ายด้วยการชมหนังสั้น สะท้อนสังคมมุสลิม 2 เรื่อง ที่ออกอากาศผ่านเครือข่ายระบบทีวีของ GISBH

Ikhwan Delights SG Penchala

คืนนี้เรามีนัดดินเนอร์สุดหรูกับท่าน CEO ที่ Ikhwan Delights SG Penchala ร้านอาหารระดับ 5 ดาว ที่มีโอกาสต้อนรับบุคคลสำคัญระดับประเทศอย่างเช่น “ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด” นายกรัฐมนตรีที่ครองตำแหน่งนานที่สุด รวมถึงนักการเมืองสำคัญๆ ของไทยและมาเลเซียมากมาย

Ikhwan Delights SG Penchala สาขานี้มีพื้นที่กว้างขวาง 2 ชั้น บรรยากาศโอ่โถง ตกแต่งหรูหรา มีระดับ อาหารค่ำสุดหรูวันนี้เป็นสไตล์ยุโรปที่รังสรรค์โดยเชฟจากโกบอล อิควาน ที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดี อาหารทุกจานปรุงรสจากใจ ด้วยวัตถุดิบคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็น ซุป สลัด สเต็กแซลมอน แลมป์ชอป

หลังจบดินเนอร์ท่านดาโต๊ะ ลุกมาน ฮากิม CEO แห่ง GISBH เปิดโอกาสให้คณะผู้สื่อข่าวจากเมืองไทยพูดคุย และให้สัมภาษณ์ถึงความเป็นมาของ GISBH องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ของมาเลเซียที่ปัจจุบันมีเครือข่าย 17 ประเทศทั่วโลก รวมถึงแนวทางการบริหารและแผนงานในอนาคตของ GISBH กว่าหนึ่งชั่วโมง สร้างความประทับใจให้กับคณะเราเป็นอย่างยิ่ง

ค่ำคืนนี้เราพักที่โรงแรม Captitol กลางกรุงกัวลา ลัมเปอร์ นอนชมตึกปิโตรนาส หรือตึกแฝด ที่เราเพิ่งแวะไปถ่ายรูปกันยามค่ำคืนบรรยากาศใน KL คึกคักไม่ต่างจากกรุงเทพฯ เลย เช้าวันรุ่งขึ้นเรามีนัดไปร่วมงานเฉลิมฉลองอิสรภาพมาเลเซียและวันปีใหม่อิสลามที่ Bandar Country Homes แต่ก่อนไปเราเติมพลังกันก่อนค่ะ

Restoran Ikhwan Kuala Lumpur

Restoran Ikhwan เป็นร้านอาหารที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางเมืองใหญ่ เป็นร้านที่ชาวมุสลิมมักจะแวะเวียนมาทานอาหารฮาลาลกัน ที่นี่บริการอาหารเช้าแบบบุฟเฟต์ ที่ยังคงนโยบายเดิมคือตักเท่าไรจ่ายเท่านั้น เช้านี้เราเติมพลังด้วยโรตีร้อนๆ กับนมและแกงกระหรี่ ต่อด้วยกาแฟดำไม่ใส่นม-น้ำตาล เรียกพลังยามเช้า

Kanival Muharram & Sambutan Merdeka 19-21 สิงหาคม2022

งานปีใหม่ของอิสลามและเฉลิมฉลองอิสรภาพของมาเลเซีย ครบรอบ 65 ปี จัดอย่างยิ่งใหญ่ในบริเวณ Pusat Perniagaan Ikhwan ภายในงานแบ่งเป็น 2 โซน โซนแรกเป็นงานนิทรรศการและออกร้านธุรกิจในเครือ GISBH หลังจากลงทะเบียนรับของชำร่วยจากงานแล้ว Tuan Hasnan ABD Hamid หนึ่งในผู้บริหาร GISBH กล่าวต้อนรับแขกพิเศษจากประเทศไทย และนำชมนิทรรศการที่นำมาจัดแสดง

โซนที่ 2 เป็นบริเวณจัดงานเลี้ยง ซึ่งอยู่ภายในโดมกลางแจ้งที่ตกแต่งประดับประดาอย่างงดงาม วันนี้เป็นงานฉลองคู่แต่งงาน 100 คู่ ช่วงที่เราไปถึงคู่บ่าว-สาวกำลังตั้งแถวเรียงหนึ่งสองฝั่ง เมื่อพิธีกรประกาศถึงคู่ไหนก็จะเดินจูงมือกันออกมา แล้วเดินเข้ามานั่งในโต๊ะที่จัดไว้ให้ บ่าว-สาวจะสวมใส่ด้วยเสื้อผ้าสีเดียวกัน เจ้าสาวจะสวมผ้าคลุมลูกไม้สีขาวที่ศีรษะ

โต๊ะที่บ่าว-สาวนั่งนอกจากญาติผู้ใหญ่แล้วยังมีภรรยาคนแรกๆ (ถ้ามี) ร่วมโต๊ะอยู่ด้วย เป็นภาพที่สวยงามและน่ารัก เพราะทุกคนดูยิ้มแย้มแจ่มใสราวกับพี่น้อง ไม่มีการอิจฉาหรือเกี่ยงงอนกันเลย อ.สุพันธ์ อธิบายว่า “ส่วนใหญ่ภรรยาเขาจะแข่งขันกันที่จะทำความดี ดูแลสามี ยิ่งดูแลมากเท่าไร จะได้บุญมากเท่านั้น ไม่มีการตบตีแย่งชิงกัน มีงอนบ้าง ทะเลาะกันบ้าง แต่เวลามีปัญหาปุ๊บเขาจะมีหน่วยกลางมาเคลียร์ให้” ก่อนแต่งงานผู้หญิงจะต้องเข้าคอร์สเจ้าสาว 7 วัน เพื่อปรนนิบัติเอาใจสามี

อ.สุพันธุ์บอกว่า ไม่ใช่ผู้ชายทุกคนจะมีภรรยา 4 คนได้ เป็นเรื่องที่ต้องมีความรับผิดชอบ เปิดเผยและให้เกียรติกัน และต้องได้รับการยินยอมจากภรรยาคนแรกก่อน ซึ่งเป็นหลักของศาสนาอิสลาม ถามว่ามีภรรยาคนเดียวได้ไหม อ.สุพันธ์บอกว่าได้ การมีภรรยาคนเดียวเป็นเรื่องปกติ แต่การมีภรรยา 2 คน คือคุณต้องมีความสามารถพิเศษ คุณต้องมีความรับผิดชอบเหนือคนอื่น ดังนั้นจึงมีคำพูดหนึ่งว่า “ถ้าคุณบริหารเมีย 4 ได้ คุณบริหารโลกได้”

หนึ่งในคู่แต่งงานวันนี้เป็นบุคคลสำหรับขององค์กร คือ ประธานกลุ่มเยาวชน RPU (Remaja Perbila Ummah) Tuan Adib Attamimi Asaari วัย 28 ปี ซึ่งเป็นการแต่งงานภรรยาคนที่ 2 โดยเจ้าสาวเป็นแม่หม้ายลูกติด อ.สุพันธ์เล่าให้ฟังว่าที่โกลบอล อิควาน จะไม่มีแม่หม้ายเพราะตามหลักศาสนาอิสลาม ผู้หญิงจะต้องได้รับการดูแลจากผู้ชาย การที่ผู้ชายแต่งงานกับหญิงหม้ายจึงไม่ใช่เรื่องแปลก ถือเป็นโชคดีด้วยซ้ำถ้าหญิงหม้ายนั้นมีลูกติดมาด้วย เพราะโกลบอล อิควานต้องการให้สร้างครอบครัวใหญ่ เพื่อให้เพียงพอกับกิจการที่ขยายตัวออกไปอย่างรวดเร็ว เป็นวิถีการแต่งงานแบบอิสลามที่เราไม่เคยเข้าใจมาก่อน จนกระทั่งได้มาเห็นและรับรู้ด้วยตัวเอง

ภายในงานยังมีกิจกรรมมากมายหลายอย่าง อาทิ การออกกำลังกาย การขับร้องการแสดงบนเวที ละครเวที การแสดงคอนเสิร์ต การแข่งขันกีฬากลางแจ้ง เลี้ยงอาหาร และพิธีมอบเงินและสิ่งของช่วยเหลือเด็กกำพร้าอนาถาและผู้ด้อยโอกาส งานนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่ตลอด 3 วัน งานนี้มีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลกผ่านช่องทางของอิควานทีวี และมีบุคคลสำคัญจากทั่วประเทศเดินทางมาร่วมงานและแสดงความยินดีกับ GISBH รวมถึงแขกรับเชิญจากต่างประเทศและประเทศไทยด้วย

Pusat Perniagaan Ikhwan Bandar Country Homes (PPIBCH)

PPIBCH เดิมเป็นย่านการค้าของชาวจีน (Rawang) แต่ถูกทิ้งร้างไปเป็นเวลานาน ต่อมา GISBH ได้เข้ามาปรับปรุงใหม่อาคารใหม่ พร้อมกับเปิดร้านค้าในนาม GISBH กว่า 40 ธุรกิจ พลิกฟื้นโครงการร้างมาเป็นพื้นที่ๆ เจริญรุ่งเรืองภายในเวลาไม่นาน พื้นที่แห่งนี้จึงกลายเป็นฐานที่ตั้งสำคัญของธุรกิจ GISBH แบบครบวงจร มีทั้งร้านค้า ร้านอาหาร เบเกอรี่ ช็อกโกแลต ร้านขายเสื้อผ้า ร้านซักรีด ที่นี่ยังมีโรงเรียน คลินิก โรงภาพยนต์ และหอพักสำหรับเยาวชน เราได้มีโอกาสเยี่ยมชมร้านค้าในเครือของ GISBH หลายแห่ง รวมถึงมินิเธียร์เตอร์ ซึ่งที่นี่เราได้รับชมวิดีทัศน์เกี่ยวกับ Profile ของบริษัท GISBH ทำให้เห็นภาพธุรกิจของโกลบอล อิควาน ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

พันเอก ชลัช ศรีวิเชียร รองเสธ. มทบ 41 ได้กล่าวถึงการเดินทางมาเยี่ยมชมกิจการของ GISBH ครั้งนี้ว่า “ผมประทับใจ GISB เป็นองค์กรที่ดูแลคนตั้งแต่เกิด – ตาย มีการบริการจัดการในองค์กรตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ อย่างกิจกรรมการแต่งงาน 100 คู่ ทุกอย่าง GISB จัดการให้ทั้งหมด กลางน้ำ คือการเลือกคนว่าเด็กคนนี้ถนัดอะไร รวมถึงเรื่องการหางาน มีเงินเดือน การบริหารจัดการตัวเองในการดูแลครอบครัว หลังจากเกษียณก็มีการดูแลอีกระยะเวลาหนึ่ง ผมถือว่ามันเป็นเรื่องที่ดีที่ได้มาเรียนรู้ และประทับใจครับที่ได้มาดูที่นี่ แล้วก็คิดว่าเราคงได้ทำอะไรร่วมกัน เพราะว่าอนาคตข้างหน้ามันมีงานที่จะต้องทำร่วมกันอยู่ครับ”

พันเอก ชลัช ศรีวิเชียร รองเสธ. มทบ 41

เสร็จจากงานปีใหม่อิสลามแล้วเราตรงดิ่งไปที่ Putrajaya เมืองใหม่ที่เกิดขึ้นจากแนวคิดของท่านมหาเดร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการย้ายศูนย์ราชการออกมาตั้งใหม่ เพื่อลดความแออัดในกรุงกัวลา ลัมเปอร์ นอกจากจะเป็นที่ทำงานของรัฐบาล ที่พักของกษัตริย์ ที่นี่ยังเป็นศูนย์การค้า พี่พัก ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า และแลนด์มาร์คที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาเยี่ยมชมคือ “มัสยิดสีชมพู” แต่ดูเหมือนฟ้าฝนจะไม่เป็นใจ ทำให้เราพลาดที่จะเก็บภาพสวยๆ มาฝาก หวังไว้ว่าถ้ามีโอกาสเราคงได้มาเยือนปุตราจายาอีกครั้ง

Ikhwan Delights Putrajaya

วันนี้เรามาทานบลั้นช์กันที่ Ikhwan Delights แบรนด์ระดับไฮเอ็นด์ของ GISBH ที่มีประมาณ 10 สาขาในมาเลเซีย ร้านนี้ตั้งอยู่ในปุตราจายา รองรับแขกระดับวีไอพี ข้าราชการ และนักท่องเที่ยว ตกแต่งเรียบหรู มีระดับ แต่ยังคงให้ความอบอุ่นของครอบครัว ตามคอนเซ็ปต์ของ GISBH ทั้งเชฟและพนักงานเสิร์ฟเป็นผลผลิตจากมูลนิธิ GISB ที่บ่มเพาะอาชีพให้กับเยาวชนมาตั้งแต่เด็ก ภายในร้านเป็นครัวกึ่งเปิดเผยให้เห็นการปรุงอาหารของเชฟที่พิถีพิถันและใส่ใจในทุกเมนูเพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจ วันนี้ต้องถือเป็นวันพิเศษอีกวัน เพราะ “ดาโต๊ะ ลุกมาน ฮากีม” CEO แห่ง GISBH ให้เกียรติมาร่วมรับประทานอาหารกับคณะเราด้วย แม้ว่าภายนอกฝนจะโปรยปรายไม่ขาดสาย แต่บรรยากาศภายในร้านกลับอบอวลไปด้วยรอยยิ้มและมิตรภาพ

ได้เวลาถอนทัพกลับประเทศแล้ว ก่อนกลับเราแวะไปทำพิธีอำลา CEO และผู้บริหาร GISBH ที่ดูแลพวกเราอย่างดีตลอดการเดินทาง จากนั้นก็มุ่งหน้าสู่รัฐเคดะห์ เพื่อรอข้ามพรมแดนกลับสู่แผ่นดินไทยในวันรุ่งขึ้น โดยเข้าพักที่โรงแรมเล็กๆ ในเมืองจิตรา โดยผู้หญิงพักที่ Ikhwan Inn ส่วนผู้ชายไปพักที่ Motel Ikhwan Jitra

หลังจากเช็คอินแล้วเราออกมาเดินเล่นชมเมืองจิตรา ก่อนจะไปรับประทานอาหารค่ำ จิตราเป็นเมืองเล็กๆ น่ารัก เงียบสงบ อยู่ใกล้ชายแดนไทย ที่มีชาวไทยพุทธอาศัยอยู่หลายอำเภอ เพราะเคยเห็นหัวเมืองของไทย (ไทรบุรี) ที่ยกให้อังกฤษไปสมัยรัชกาลที่ 5 บรรยากาศยามเย็นดูหม่นๆ ท้องฟ้าเป็นสีน้ำเงินเข้ม พร้อมกับละอองฝนโปรยปรายเบาๆ บรรยากาศชวนเหงาเหมาะกับเล่นมิวสิค (ฮา) 

Kafe Ikhwan Jitra Kadar

อาหารค่ำมื้อนี้ขอบอกว่าอร่อยมากกว่าทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นไก่ทอด โรตี แกงถั่ว ทุกอย่างถูกปากไปหมดหรือเราจะเริ่มชินกับอาหารมุสลิมแล้วก็ไม่รู้ มื้อนี้ก็เลยจัดเต็ม พุงกาง เสียดายว่าเราไม่มีโอกาสสั่งเมนูอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น สปาเกตตี้คาโบนาร่า เบอร์เกอร์ไก่ ชิกเก้นชอป มีทบอลชีส ทุกอย่างน่ากินไปหมด โดยเฉพาะ “ข้าวมันไก่ไฮนาน” (Nasi Ayam Hainan) เมนูซิกเนเจอร์ของทางร้าน คราวหน้าต้องมาจัดอีกรอบค่ะ

GH Corner Jitra Kadar

วันสุดท้ายของการเดินทาง ทางเจ้าภาพพาเราไปส่งท้ายมื้อเช้าแสนอร่อยที่ GH Corner เป็นร้านอาหารเล็กๆ ตั้งอยู่ที่เมืองจิตรา รัฐเคดะห์ ร้านนี้มีเมนูหลากหลายจริงๆ อาหารเช้ายังคงเป็นแบบบุฟเฟ่ต์ให้เราเลือกตักเองตามความพอใจ บุฟเฟต์ที่นี่เขาไม่ได้คิดเป็นหัวนะคะ แต่จ่ายตามจริงจากปริมาณอาหารที่เราตัก แนะนำให้ลองตักมาทานอย่างละนิดก่อน เมนูไหนอร่อยค่อยตักเพิ่ม แต่ที่ขาดไม่ได้คืออาหารจำพวกแป้ง นาน โรตี จาปาตี ที่คณะเราต้องสั่งมาทานทุกมื้อ

หลังจากอิ่มหนำสำราญแล้วเราก็เดินทางกลับไทย โดยผ่านด่าน ตม. อีกครั้ง คราวนี้โชคดีไม่ต้องลงลากกระเป๋าที่หนักอึ้ง แต่เขาอนุญาติให้รถไปสั่งเราได้ถึง ตม. ด้านใน ในที่สุดเราก็ได้กลับมาเหยียบแผ่นดินไทยอีกครั้ง รู้สึกคิดถึงเหลือเกิน จากตรงนี้เราตรงดิ่งไปที่สนามบินหาดใหญ่ เช็คอินเรียบร้อย ก็มีอาหารกล่องเป็น “ผัดไทย” แสนอร่อยจากร้าน IFC มาเสิร์ฟถึงสนามบิน โอ๊ย! จะประทับใจไปไหน โกลบอล อิควาน เจอกันใหม่โอกาสหน้านะคะทุกคน….

ขอบคุณ :

  • ศูนย์สันติวิธี กอ.รมน. ภาค 4 สน. นำโดย พันเอก ชลัช ศรีวิเชียร รอง เสธ. มทบ 41 ค่ายสิรินธร อ.ยะรัง จ.ปัตตานี สนับสนุนการเดินทาง ที่พัก อาหาร ในประเทศไทย
  • GISBH มูลนิธิเพื่อภารดรภาพ สนับสนุนรถบัสสำหรับการเดินทาง อาหาร ที่พัก ในประเทศมาเลเซีย
  • ดร.รชต ลาตีฟี ผู้บริหาร LTF Coffee, คุณชดา บูรณะพิมพ์ จากสถานีวิทยุเสียงสามยอด ผู้ประสานงานฝ่ายไทย