การศึกษา-วิทยาศาสตร์-เทคโนโลยี

มหัศจรรย์ฟองอากาศ ขนาดเล็กจิ๋ว : เกษตรกรรมบนวิถีปกติใหม่

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  จัดกิจกรรม Research Expo Talk เปิดบ้านงานวิจัยและนวัตกรรม By NRCT ในงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2564 (Thailand Research Expo 2021)” ครั้งที่ 16 วช. ได้นำ “ผลงานวิจัย เรื่อง “มหัศจรรย์ฟองอากาศ ขนาดเล็กจิ๋ว : เกษตรกรรมบนวิถีปกติใหม่” ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนกร ราชพิลา แห่ง มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร มานำเสนอในมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ  (Thailand Research Expo 2021)  ณ เวที Mini Stage ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนกร ราชพิลา หัวหน้าวิจัยกล่าวว่า อุปกรณ์กำเนิดฟองอากาศขนาดเล็กจิ๋ว เป็นอุปกรณ์ที่หาง่ายและมีราคาถูกแบบท่อทรงกระบอก ต้นทุนเพียง 100 บาท สามารถสร้างฟองอากาศขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเฉลี่ยในช่วง 1-50 ไมโครเมตร การผสมอากาศเข้าไปในปั้มของเหลวใบพัดของปั้มจะหมุนอย่างรวดเร็วสร้างแรงเฉือนตัดย่อยฟองให้มีขนาดเล็ก ยิ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายโอนก๊าชกับของเหลว ซึ่งหลังการเก็บเกี่ยวสามารถลดปริมาณจุลินทรีย์ที่ก่อโรคในผักสดได้

โครงการวิจัย “มหัศจรรย์ฟองอากาศ ขนาดเล็กจิ๋ว : เกษตรกรรมบนวิถีปกติใหม่” ได้นำไปให้เกษตรกรกลุ่มพืชผักสวนครัว โครงการเศรษฐกิจฐานรากสกลนครโมเดล โดยการสร้างและนำอุปกรณ์กำเนิดฟองอากาศขนาดจิ๋วไปใช้ในการแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำในการเกษตร ผลปรากฏว่า ผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีต้นแบบการปลูกผักและเลี้ยงปลาแบบผสมผสานในระบบอะควาโปนิคร่วมกับฟองอากาศขนาดจิ๋วในการเลี้ยงปลาระบบความหนาแน่นสูงส่งผลให้ผลผลิตมีคุณภาพยิ่งขึ้น

 วช. หวังว่างานวิจัยดังกล่าวจะสามารถตอบโจทย์และเป็นทางเลือกในการผลิตอาหารเพื่อสุขภาพและการผลิตอาหารบริโภคเองของประชาชนทั่วไปและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ  (Thailand Research Expo 2021) สามารถเข้าร่วมชมได้ ตั้งแต่บัดนี้ – วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 อีกด้วย ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิร์ด กรุงเทพฯ