ประชาสัมพันธ์-โปรโมชั่น

เคลียร์คิวรอ!! เทศกาลสุดสร้างสรรค์แห่งปี Bangkok Design Week 2021

กลับมาอีกครั้งกับเทศกาลยิ่งใหญ่แห่งปีที่จะพาทุกคนไปเปิดโลกแห่งความคิดสร้างสรรค์งานที่จะเปลี่ยนกรุงเทพฯ ให้เต็มไปด้วยดีไซน์และมุมมองใหม่ที่เพิ่มศักยภาพให้เมือง “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2564”  หรือ Bangkok Design Week 2021 (BKKDW2021) ระหว่างวันที่ 8 – 16 พฤษภาคม 2564 ใน 4 ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในกรุงเทพฯ ได้แก่ เจริญกรุง-ทรงวาด | สามย่าน | อารีย์-ประดิพัทธ์ | ทองหล่อ-เอกมัย และพื้นที่อื่น ๆ กว่า 100 จุดแสดงงาน จัดโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA  ร่วมกับพันธมิตรภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบัน การศึกษา องค์กรระหว่างประเทศ และกลุ่มธุรกิจสร้างสรรค์กว่า 1,000 ราย ร่วมคิด ปรับ สร้างสรรค์ ภายใต้ธีม “Resurgence of Possibilities ก้าวต่อไปสู่ความเป็นไปได้ใหม่” ให้เมืองเต็มไปด้วยความหวัง แต่งแต้มสีสัน และยกระดับให้กรุงเทพฯ
เป็นหมุดหมายใหม่ของเมืองสร้างสรรค์ (Creative City) ของไทยโดยในปีนี้ เทศกาลฯ ได้ถ่ายทอดงานออกแบบ และกิจกรรมสร้างสรรค์ แบ่งเป็น 3 ประเด็น ได้แก่ City & Living (อยู่ดี) | Well Being & Gastronomy (กินดี) และ Creative Business (ธุรกิจสร้างสรรค์) ผ่านกิจกรรม 7 รูปแบบ ประกอบด้วย 1) การจัดแสดงผลงานและนิทรรศการ 2) เสวนา 3) เวิร์กชอป
4) อีเวนท์ เช่น การแสดง ดนตรี ศิลปะการแสดง การฉายภาพยนตร์ 5) ทัวร์ 6) ตลาดนัดสร้างสรรค์ 7) โปรโมชัน นอกจากนี้ ภายใต้สถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) เทศกาลฯ ได้มีการปรับรูปแบบการจัดงาน เพื่อให้สอดรับชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ด้วยการปรับลดพื้นที่และกิจกรรมบางส่วนให้สามารถเข้าร่วมทางออนไลน์ พร้อมเตรียมมาตรการเข้าชมงานตาม หลักเกณฑ์การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคที่กระทรวงสาธารณสุข กำหนดอย่างเคร่งครัด

4 พื้นที่หลักในการจัดเทศกาลฯ

เจริญกรุง-ทรงวาด: ยิ่งเก่า ยิ่งเจ๋ง ต้นแบบย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นต้นแบบย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แห่งแรกของกรุงเทพฯ รวมถึงเป็นแหล่งรวมกลุ่มคนสร้างสรรค์ที่ผสมผสานความเก่า-ใหม่อย่างลงตัวอัดแน่น ด้วยกิจกรรมใน หลายพื้นที่ อาทิ อาคารไปรษณีย์กลางถนนเจริญกรุง, ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ  กรุงเทพฯ หรือ TCDC กรุงเทพฯ, O.P. Place, บ้านพัก ตำรวจน้ำ, ATT 19, ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก,
ศาลเจ้าโรงเกือก, คลองผดุงกรุงเกษม เป็นต้น

Common Air-rea โดย CEA x Cloud-floor x UCCN, BKK City of Design โครงการเสนอต้นแบบความเป็นไปได้ในพื้นที่สาธารณะด้วยนวัตกรรมเพื่อช่วยบรรเทาและพัฒนาคุณภาพอากาศในพื้นที่แบบปิดให้ได้รับอากาศที่บริสุทธิ์ขึ้นผ่านเครื่องดักกรองธรรมชาติลดความเสี่ยงอันตรายจากฝุ่นละอองขนาดเล็กโดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าเพื่อกิจการตามมาตรา 97(5) สำนักงานคณะกรรมการ กำกับกิจการพลังงาน พ.ศ. 2562 จัดแสดง ณ ลานจัตุรัสไปรษณีย์ อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง

นิทรรศการ Design PLANT – DOMESTIC โดย กลุ่ม Design PLANT พื้นที่รวมตัวของนักออกแบบในวงการเฟอร์นิเจอร์ไทยและสินค้าสร้างสรรค์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น เริ่มต้นครั้งแรกในปี 2013 โดยตลอด 8 ปีที่ผ่านมา พื้นที่นี้แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจเป็นที่ยอมรับจากสื่อทั้งไทย และต่างประเทศ ในฐานะเวทีในการเพิ่มพูนประสบการณ์ตรงและเจรจาธุรกิจ ทั้งยังกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือกัน ระหว่างนักออกแบบ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการในตลาดสินค้าสร้างสรรค์ของไทย
จัดแสดงที่ ATT 19

THE WALL 2021 โดย LIGHTING DESIGNERS THAILAND งานออกแบบแสงสว่างที่ดีช่วยสร้างจินตภาพผ่านความสัมพันธ์ระหว่างความเข้มน้ำหนักจังหวะของความมืดและ ความสว่างด้วยหลักการนี้ในปี 2021ทางทีม LDT ได้สร้างงาน THEWALL เพื่อค้นหาการออกแบบแสงสว่างมาใช้ในจินตภาพของเมืองว่าจะให้อะไรกับพื้นที่ในเมืองได้บ้าง จัดแสดงบริเวณคลองผดุงกรุงเกษม ถนนมหาพฤฒาราม

นิทรรศการ 30 ปี เอพี ไทยแลนด์ ‘HOME IS EMPOWERING YOU’ “บ้าน” ไม่ได้เป็นเพียงที่อยู่อาศัยแต่ยังช่วยเติมพลังชีวิตคุณให้เต็มได้เสมอ โดยร่วมกับ 30 ศิลปินชื่อดังระดับ ประเทศ ถ่ายทอดความรู้สึกพิเศษ ผ่านความหมายของส่วนต่าง ๆ ในบ้านจัดแสดงณลานจัตุรัสไปรษณีย์อาคาร ไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง

Made in Charoenkrung 2 โปรเจกต์พัฒนาศักยภาพทางธุรกิจของคนในพื้นที่ย่านเจริญกรุงด้วยความคิดสร้างสรรค์ระหว่างร้านค้าธุรกิจดั้งเดิม กับนักออกแบบหรือนักธุรกิจนอกพื้นที่เพื่อต่อยอดและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้เข้ากับบริบทของโลกยุคใหม่จำนวน 8 ร้านค้า 8 นักออกแบบ อาทิ บ้านรักครุฑ x AtelierRudee,ร้านน้ำขมหว่าโถวหยั่นหว่อหยุ่น บางรัก X NOSH NOSH, ร้านตัดสูทซินตูอาภรณ์ X VL by Vee, ร้านจิรวัฒน์ฉลุโลหะ X Lohameka Studio Of Jewelry Artโดยจะจัดแสดง ณ ลานจัตุรัสไปรษณีย์ อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง และที่ร้านค้าทั้ง 8 ร้าน

Sound of Charoenkrungการจัดแสดงผลงานประกอบเสียงในรูปแบบของการผสมผสานแสดงผลงานศิลปะจัดวาง (Installation art) สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชม (Interactive) และจัดวางแสงไฟ (LightingInstallation) นำเสนอมุมมองการบอกเล่าเรื่องราวของพื้นที่ในรูปแบบใหม่ ในบริเวณ 6พื้นที่ พร้อมฟังบทเพลงที่แต่งบรรเลงย่าน กว่า 25 จุดในเจริญกรุง บางรัก ตลาดน้อย และเยาวราช ผ่านการแสกน QR – Code บนแอปพลิเคชัน Joox

ลองทาย ลองTRY x SC ASSET, Powered by PechaKuchaเวทีนำเสนอแนวคิดไอเดีย และผลงาน นักสร้างสรรค์ในแวดวงต่าง ๆ มาลองทายถึงความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ ผ่าน 20ภาพX20วินาทีX20คน กิจกรรมจัดวันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม 2564 เวลา 14.00-17.00 น. รับชมผ่านทาง Facebook: Bangkok Design Week

การแสดง “สาธิต หมายเลข 60” (No. 60 Demonstration) เล่าเรื่องท่ารำศิลปะชั้นสูงของการแสดงโขน จากการถอดชุดท่ารำแม่บทใหญ่ 59 ท่า ในรูปแบบของไดอะแกรม และคำอธิบาย เพื่อช่วยให้คนรุ่นใหม่สามารถเรียนรู้ได้อย่างมีหลักการและเข้าใจง่ายขึ้น จัดแสดงวันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม 2564 เวลา 18.15 – 19.00 น. ณ ลานจัตุรัสไปรษณีย์ อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง

Bangkok Projection Mapping Competition 2021 (BPMC2021) โปรเจกต์ร่วมกับ YIMSAMER และ Epson Thailand เปิดพื้นที่ให้นักออกแบบรุ่นใหม่ โชว์ผลงานออกแบบภาพ เคลื่อนไหว (Projection Mapping) ภายใต้หัวข้อ “Wish: คำอธิษฐานและความหวัง” จัดแสดงบนพื้นผนังอาคาร East Asiatic Building (Bangkok) ซอยเจริญกรุง 40 บริเวณท่าเรือ โรงแรมโอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ

CHANGE By CEA: Launchpad Showcase Into The (New) Unknown (Normal)การจัดแสดงผลงาน ผลิตภัณฑ์ จากกว่า 30 แบรนด์ ในกลุ่ม Food | Coffee Lifestyle & Wellness และ Fashion & Accessories ที่ผ่านการพัฒนา ธุรกิจในโครงการต่าง ๆ อาทิ CHANGE 2020, CEA Vaccine – จ้างงานนักออกแบบ และ โครงการ INNO – EEC โดยCHANGE By CEA ในปีที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์จะถูกถ่ายทอดด้วยไอเดียสร้างสรรค์ จาก 3 นักออกแบบผู้คร่ำหวอด ในวงการ ได้แก่ Moreover,
ประภาส ระสินานนท์ และ Party/Space/Design
ภายใต้การจำลองโลกอนาคตในปี 2027 เมื่อมนุษย์ต้องอพยพย้ายถิ่นฐานไปอาศัยบนดาวเคราะห์ดวงใหม่ อันเนื่องมาจากสภาวะของโลกเรา ณ ตอนนั้นไม่เหมาะสมกับสิ่งมีชีวิตอีกต่อไป เราจะเอาอะไรไปที่นั่นบ้าง? จะไปที่นั่นอย่างไร? และจะกินอยู่ที่นั่นอย่างไร? จัดแสดงบริเวณใต้ถุนอาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง เวลา 11.00 – 21.00 น. ตลอด 9 วันของเทศกาล

Creative Market ตลาดนัดสร้างสรรค์ของคนมีใจรักงานดีไซน์ คราฟท์ ของตกแต่งบ้าน เสื้อผ้าและเครื่องประดับ สินค้าไลฟ์สไตล์ ตั้งแต่วันที่ 8-11 พฤษภาคม 2564 และ 13-16 พฤษภาคม 2564 เวลา 16.00-22.00 น บริเวณลาน จัตุรัสไปรษณีย์ อาคารไปรษณีย์กลางถนนเจริญกรุงโดยปีนี้ได้ Pinkoiแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าดีไซน์ ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดใน เอเชียมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเทศกาล

สามย่าน:  ครบสูตรย่านการเรียนรู้มาคู่ตำนานอร่อย ชุมชนเก่าแก่ของชาวจีนที่ในอดีตมีชื่อเสียงด้านตลาดสด และร้านอาหารชื่อดังระดับตำนานกิจกรรมอัดแน่นไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ผสมผสานแหล่งต้นทุนทางวัฒนธรรมใน หลากหลายพื้นที่ได้อย่างลงตัวอาทิสามย่านมิตรทาวน์, สวนหลวง-สแควร์, Cu Art 4C, The Shophouse 1527, U center และ Reno Hotel Bangkok เป็นต้น

สายกินพลาดไม่ได้กับต้นตำรับอาหารเก่าแก่ ที่พร้อมเสิร์ฟความอร่อยให้ทุกท่านได้ลิ้มลองแบบเอ็กซ์คลูซีฟ อาทิ Dine·alogueonTasteofSamyanโดยCloud-floorxTreasureกิจกรรมการกินอาหารที่สะท้อนรสชาติและ ประสบการณ์จากเรื่องราวในสามย่าน ผ่านงานออกแบบประสบการณ์กินได้ในพื้นที่เชิงทดลอง บริเวณหน้าอาคาร INDA Samyan

โปรเจกต์ “Envisioning BANGKOK” ผลงานศิลปะการจัดวางบนพื้นที่สาธารณะ (Public Art and Installation) สะท้อนความเป็นกรุงเทพฯผ่านการออกแบบสร้างสรรค์ขึ้นใหม่จากบริบทของพื้นที่สาธารณะไม่ว่าจะเป็น สาธารณูปโภคพื้นฐานการใช้งานของคนในรูปแบบต่างๆโดยมีวัตถุประสงค์ให้เกิดการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมงานเทศ กาลฯ ให้มากที่สุด โดยมี 4 ผลงานจัดแสดงในย่านสามย่าน
จากกว่า 12 ผลงานที่จัดแสดงในย่านเจริญกรุง ได้แก่

muta v2 โดย lowerline studio จัดแสดงบริเวณซอยจุฬาลงกรณ์ 50

Skywallโดย Chana Mahayosanunจัดแสดงบริเวณลานด้านหน้าสามย่านมิตรทาวน์

The Direct Approachโดย TODO DESIGN จัดแสดงบริเวณศาลเจ้าพ่อเสือ ตั่วเหล่าเอี๊ย ซอยจุฬาลงกรณ์ 50

GroundPlayโดย verasustudio x userfriendly x PINE จัดแสดงบริเวณสวนสาธารณะ U-Center

TOMORROW LOW CARBONโดย SONTANAการรวมตัวของศิลปิน 8 ท่านที่มาร่วมแสดงผลงานเพื่อสร้างบท สนทนาถึงอนาคตของการลดคาร์บอนฟุตปริ้นท์ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย อาทิ Mike Hornblow, 27 JUNE Studio, Wishulada, Tastebud, H-lab, COTH studio, ศิรษา บุญมา, นุธิดา ทรัพย์บริบูรณ์ จัดแสดงที่ The Shophouse

อารีย์-ประดิพัทธ์: ชิคสุดไม่ตกเทรนด์ จากบ้านพักข้าราชการสุดคลาสสิคพัฒนาสู่ย่านสร้างสรรค์ที่เต็มไปด้วยคาเฟ่เก๋ๆร้านอาหารสตูดิโอออกแบบสัมผัสประสบการณ์การเดินสำรวจย่านที่ยังคงรุ่งเรืองจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ผ่านการจัดกิจกรรมในหลากหลายพื้นที่ อาทิ Josh Hotel, SOMEWHERE, GUMP’s Ari Community Space, BUFF Bar & Bistro, FEAST เป็นต้น

Hotel in•ter•rimโดย แมวตาย x Cloud-floor x SP/N x NOSEstory x Decusนิทรรศการบอกเล่าเรื่องราวของ ย่านประดิพัทธ์และอารีย์ โดยเฉพาะถนนเส้นประดิพัทธ์ ซึ่งเต็มไปด้วยโรงแรม และเป็นย่านที่มีความเจริญอย่างมาก ในอดีต รวมไปถึงการให้ข้อมูลและเปิดมุมมองของผู้เข้าชมต่อถนนประดิพัทธ์ ซึ่งกำลังจะพัฒนาและเป็นหนึ่งในเส้น ทางสัญจรหลักแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ จัดแสดงที่ Josh Hotel

Stillโดย Circle Theatreการแสดงละครเวทีด้วยการนำกระบวนการทำละครแบบ “Devised Theatre” มาใช้เป็นละครเชิงทดลองที่ให้ความสำคัญกับการค้นหาทดลองและการทำงานร่วมกันของนักแสดงและทีมงานด้านต่าง ๆ ผลงานจึงออกมาเป็นเสี้ยวต่าง ๆ ก่อนนำมาเรียงร้อยให้เป็นหนึ่งการแสดงในพื้นที่เดียวกัน โดยจะจัดแสดงที่ 6060 Arts Space

FLAVOURING FOOD COMPOSITIONโดย JUNNARCHITECT และเครือข่ายนักออกแบบ ร่วมเปิด ประสบการณ์การรับรู้รสชาติใหม่กับเมนูอาหารสุดพิเศษโดยเชฟชั้นแนวหน้าของไทยสร้างสรรค์ผ่านแรงบันดาลใจ จากอาหารริมทางย่านประดิพัทธ์ร่วมกับศิลปะการจัดวางองค์ประกอบอาหารและการออกแบบพื้นที่ว่างเชิงทดลอง ในการรับประทานที่พร้อมจะยกระดับมุมมองที่มีต่อวิถีชีวิตและคุณค่าของเสน่ห์อาหารริมทางย่านประดิพัทธ์อย่าง น่าจดจำ จัดแสดงที่ SOMEWHERE

Design Hopping: Bike tourโดย Room magazineทัวร์ที่จะพาไปสัมผัสประสบการณ์งานออกแบบในย่านอารีย์ ประดิพัทธ์ย่าน “เก่า” ที่ผสานความ “ใหม่” ได้อย่างสร้างสรรค์ ด้วยการปั่นจักรยานพร้อมแวะพูดคุยกับนักสร้างสรรค์ผู้ อยู่เบื้องหลังธุรกิจ และงานออกแบบอย่างเป็นกันเอง โดยเส้นทางทัวร์จะเริ่มจากร้านจักรยาน Tokyo Bike

ทองหล่อ-เอกมัย: ย่านดีไซน์ผู้มาก่อนกาล พื้นที่ใจกลางสุขุมวิท แหล่งรวมธุรกิจไลฟ์สไตล์ พื้นที่อยู่อาศัยล้ำสมัยระดับ พรีเมียม แหล่งรวมสตูดิโอสร้างสรรค์ระดับชั้นนำของประเทศที่พร้อมเปิดบ้านต้อนรับทุกคน อาทิ Shma, Kenkoon, MOBELLA, Palette Artspace เป็นต้น

OPEN…เปิดประตูสู่ความเป็นไปได้ใหม่ กิจกรรมเปิดสตูดิโอชั้นนำระดับประเทศกว่า10สตูดิโอของกลุ่มนักออกแบบหลากหลายสาขาในย่านที่รวมตัวกันตก แต่งหน้าบ้านเพื่อต้อนรับผู้เข้าชมให้ได้สัมผัสความครีเอทีฟสุดเอ็กซ์คลูซีฟพร้อมพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองการทำงานด้านงานดีไซน์แบบเจาะลึกกับเจ้าบ้านอย่างเป็นกันเอง ได้แก่ PLATO, thingsmatter, Shma, Kenkoon, Tribes, MOBELLA, Flo, The Ordinarist, และ Party Space Designนิทรรศการ “I am your type” โดยCADSON DEMAK นิทรรศการจัดแสดงตัวอย่างผลงานที่เปิดประตูสู่โลกอนาคตของการออกแบบตัวอักษรเพื่อเข้าใจที่มาของแบบและเหตุของการใช้งานที่หลากหลายในปัจจุบัน จัดแสดงที่ Palette Artspace

กรุงเทพฯ จะกลับมาคึกคักอีกครั้งในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2564 หรือ Bangkok Design Week 2021วันที่ 8-16 พฤษภาคม 2564 นี้ ติดตามความเคลื่อนไหวและกิจกรรมที่น่าสนใจได้จากช่องทางติดต่อหลักของ เทศกาลฯ

Website: bangkokdesignweek.com      

Facebook: BangkokDesignWeek

Instagram: @bangkokdesignweek

Line@: BangkokDesignWeek

Twitter: BKKDesignweek

#bangkokdesignweek2021 #BKKDW2021