ในประเทศ

“หมอประชา” แจ้งความอาหารเสริมชื่อดังตัดต่อคลิปอ้างชื่อขายของ

“หมอประชา” อินฟลูเอ็นเซอร์สายสุขภาพ โร่แจ้งความ เอาผิด อาหารเสริมชื่อดังตัดต่อคลิปอ้างชื่อขายของ ลั่นไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง มุ่งทำคลิปเผยแพร่ผ่านโซเชียลหวังช่วยประชาชนมีความรู้ รอดตาย รอดอัมพาตจากโรคหลอดเลือดสมอง

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ศัลยแพทย์ระบบประสาทและหลอดเลือดสมอง รพ.เชียงใหม่ราม เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ตนได้ทำคลิปวิดีโอให้ความรู้ทางการแพทย์เผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียช่องทางที่ตนเปิดไว้โดยใช้ชื่อตัวเอง เนื่องจากมีความตั้งใจดีว่า อยากให้คนไทย  คนที่ได้รับฟังคลิปจะมีความรู้ในการดูแลตัวเอง ป้องกันไม่ให้เกิดการเจ็บป่วย เสียชีวิต หรืออัมพาตจากโรคหลอดเลือดสมอง แต่ล่าสุด พบว่า มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ Nutriheart นำเอาคลิปวิดีโอไปตัดต่อเพื่อใช้ในการโฆษณาหาผลประโยชน์ใส่ตัวเองโดยที่ตนไม่รู้เรื่องมาก่อน ที่สำคัญเป็นลักษณะที่ไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ที่ตนออกมาทำคลิปให้ความรู้แก่ประชาชน อีกทั้งยังผิดข้อบังคับของแพทยสภา พ.ศ.2566  ข้อ 6 ที่ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ประกอบวิชาชีพใช้ชื่อทางการค้า หรือชื่ออื่นใดของผลิตภัณฑ์สุขภาพทั้งทางตรงทางอ้อมทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือสื่ออื่นในในทำนองให้ความรู้ โฆษณาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพนั้นๆ ต่อประชาชนทั่วไป เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากแพทยสภาเท่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่แพทย์ทุกคนทราบดี มีจริยธรรม มีเกียรติอยู่แล้ว

ดังนั้นตนจึงได้เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ดำเนินการเอาผิดเจ้าของช่องยูทูป (youtube) ของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Nutriheart โดยนำหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่ผ่านช่องยูทูป ของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Nutriheart ที่ได้ทำการตัดต่อคลิปวิดีโอของตนเองขณะให้สัมภาษณ์กับโรงพยาบาลเชียงใหม่ราม ในประเด็นเกี่ยวกับโรคสมอง โรคหัวใจ ไปตัดต่อโฆษณาผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ถือเป็นการโฆษณาอันเป็นเท็จ ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดคิดว่า ตนซึ่งเป็นแพทย์ขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และอาจทำให้ตนถูกตรวจสอบจรรยาบรรณแพทย์ จากแพทยสภาด้วยทั้งๆ ที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นอะไรเลย

“ผมทำคลิปให้ความรู้กับประชาชนด้วยความจริงใจ  แชร์ประสบการณ์ความรู้ของผม โดยมีเจตนาแน่วแน่ว่าอยากจะช่วยลดจำนวนคนป่วย ตาย พิการจากโรคหลอดเลือดสมอง  แต่คุณกลับหาประโยชน์ แล้วทำให้ผมเดือดร้อน ดังนั้นขอให้ทุกคนรับรู้ว่าผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ Nutriheart ไม่รู้เรื่องเลย ผิดทั้งมารยาท ผิดทั้งกฎหมาย คุณทำนิสัยอย่างนี้แล้วผลิตภัณฑ์จะเป็นอย่างไร” นพ.ประชา กล่าว