ในประเทศ

AsiaSearch ช่วยทำให้ธุรกิจของคุณ ถูกมองเห็นผ่านการค้นหาได้ง่ายขึ้นด้วยการทำ SEO

มีหลาย ๆ ธุรกิจที่ต้องการให้ลูกค้าจากทั่วทุกสารทิศเข้ามารู้จัก และใช้บริการหรือซื้อผลิตภัณฑ์ แต่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี ? เพื่อให้กลุ่มลูกค้าของคุณสามารถหาธุรกิจของคุณเจอให้ได้ ทำให้ปัจจุบัน Digital Marketing จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ สำหรับทุกธุรกิจที่ต้องการลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจากทั่วประเทศให้เข้ามารู้จัก และใช้บริการ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ลูกค้าจะหาคุณเจอนั้นคือ การมีหน้าเว็บไซต์ เพื่อให้กลุ่มลูกค้าที่ต้องการผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณหาคุณเจอได้ง่ายขึ้น

ทำให้การทำ SEO เพื่อให้เว็บของคุณถูกจัดอันดับการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณนั้นอยู่ในตำแหน่งการค้นหาที่ดีที่สุด ซึ่งการที่เว็บของคุณถูกดันขึ้นไปอยู่ในอันดับการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจคุณ ถือเป็นเรื่องที่ดีที่สุด เพราะโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะสามารถเข้าไปเห็นธุรกิจของคุณก่อนคู่แข่งอื่น ๆ ที่ทำธุรกิจประเภทเดียวกันและมีเว็บไซต์ในการเข้าถึงเหมือนกัน มีมากกว่าแน่นอน โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องไปซื้อ Google Ads แพง ๆ เพื่อให้เว็บคุณอยู่ในตำแหน่งการค้นหาที่ดีที่สุด

จึงทำให้การทำ SEO มีความหมายกับนักการตลาดทุกคน และธุรกิจในทุกอุตสาหกรรม แต่หลายคนก็ยังไม่เข้าใจการทำงานของ SEO ที่จะเป็นตัวช่วยทางธุรกิจในการทำ Digital Marketing รูปแบบหนึ่ง เพื่อช่วยให้คุณเข้าใจพื้นฐานของ SEO และเรียนรู้วิธีที่จะช่วยให้คุณขยายธุรกิจของคุณได้ โดยคุณไม่ต้องใช้โฆษณาแบบเสียเงิน และไม่จำเป็นต้องทุ่มงบตรงนั้นอีกต่อไป กลยุทธ์ SEO ที่เหมาะสมสามารถช่วยเพิ่มปริมาณการเข้าชมและเปลี่ยนผู้ใช้งานให้เป็นลูกค้าได้จริง ๆ

ทำความรู้จักกับการทำ SEO  (search engine optimization)

SEO ย่อมาจาก ‘Search Engine Optimization’ ซึ่งเป็นกระบวนการในการเพิ่มการเข้าชมจากผลการค้นหาบนเครื่องมือค้นหาอย่าง Google ซึ่งเป็นเครื่องมือค้นหาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งในหนึ่งวินาทีมีคนใช้งาน Google มากกว่าหนึ่งล้านคนจากทั่วโลก ทำให้การเพิ่มคุณภาพของเว็บไซต์ และสร้างเนื้อหาเพื่อรองรับการค้นหาของกลุ่มเป้าหมาย คือกระบวนการสำคัญของการทำ SEO ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงตำแหน่งเว็บไซต์ของคุณในหน้าผลการค้นหา เพราะสิ่งที่นักการตลาดทุกคนต้องการคือการที่เว็บไซต์อยู่ในอันดับสูง เพราะยิ่งอันดับสูงมากเท่าไหร่ก็จะทำให้ผู้คนยิ่งเห็นมากขึ้นเท่านั้น ทำให้โอกาสการสร้างการรับรู้และการปิดการขายก็สูงตามไปด้วยเช่นกัน

ทำให้หลายธุรกิจที่ลงทุนไปกับการใช้งาน Google Ads ที่มีราคาต่อคลิกแพงมาก ๆ เพื่อต้องการคำค้นหาที่เป็นยอดนิยม จึงมีการหันมาทำ SEO เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ต่อการค้นหาบน Google มากกว่า และยังส่งผลดีในระยะยาวอีกด้วย แต่การจะทำให้เว็บของคุณมีคุณภาพพอที่ทางเครื่องมือค้นหาจะจัดเว็บของคุณขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งดี ๆ นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะคุณจะต้องทำทุกวิถีทางในการปรับแต่งเว็บไซต์และเนื้อหาภายในให้สอดคล้องกับการทำงานของเครื่องมือค้นหาด้วย

กลยุทธ์ในการ SEO คืออะไร ?

กลยุทธ์ในการทำ SEO คือกระบวนการจัดระเบียบเนื้อหาของเว็บไซต์ตามหัวข้อ เพื่อปรับปรุงโอกาสที่จะปรากฏในผลการค้นหา โดยพื้นฐานแล้ว มันเป็นกระบวนการที่คุณสามารถปฏิบัติตามขั้นตอนต่าง ๆ ที่คิดว่าจะเป็นผลดีต่อการจัดอันดับการค้นหาของเครื่องมือค้นหาต่าง ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้รับการเข้าชมจากเครื่องมือค้นหาทั่วไป ทำให้คุณจะต้องเข้าใจหลักการทำงานของเครื่องมือค้นหานั้น ๆ ให้ดี และหาแนวทางในการปรับปรุงเว็บไซต์ของคุณให้มีคุณภาพมากที่สุด

การมีกลยุทธ์ SEO เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากจะช่วยให้คุณไม่พลาดในการสร้างเนื้อหา แทนที่จะสร้างสิ่งที่คุณคิดว่าผู้คนกำลังมองหาอะไรมากว่า กลยุทธ์ของคุณจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าคุณกำลังสร้างเนื้อหาที่ผู้คนกำลังมองหาได้จริง และยังถูกมองจากเครื่องมือค้นหาที่จะจับเว็บของคุณไปอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดอีกด้วย

การตลาด SEO มีความสำคัญกับธุรกิจ สร้างโอกาสที่มากกว่า

การมีตัวตนในโลกออนไลน์ในฐานะบริษัทถือเป็นสิ่งจำเป็นในยุคดิจิทัล กลยุทธ์การตลาด SEO ช่วยให้เครื่องมือค้นหา เช่น Google และ Bing  รวบรวมข้อมูลที่มีคุณภาพของเนื้อหาเว็บคุณได้ง่ายขึ้น และพิจารณาว่าควรจัดอันดับอย่างไรใน SERP ทำให้การทำ SEO จะส่งผลต่อการมองเห็นของกลุ่มเป้าหมาย นักการตลาดจึงมองว่าการทำ SEO มีความคุ้มค่ามากที่สุด เพราะเป็นการลงทุนน้อยแต่สามารถให้ผลในระยะยาวได้ ซึ่งจะแตกต่างจากการซื้อโฆษณาที่ใช้ทุนสูงและมีระยะเวลาสั้นกว่า

หลักการพื้นฐาน SEO เพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์

หลักการทำรับทำ SEO ที่ดีหมายถึงเนื้อหาของหน้าเว็บและวิธีการสร้างขึ้น เพื่อให้เครื่องมือค้นหากำลังมองหาเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาสำคัญ ในการตอบสนองจุดประสงค์ของผู้ค้นหาด้วยการจัดอันดับเว็บของคุณให้เห็นก่อนใคร  การทำ SEO จึงต้องมีโครงสร้างที่ดีและใช้งานง่าย และนำเสนอข้อมูลที่เชื่อถือได้ภายในอุตสาหกรรม หลักการพื้นฐาน SEO ในแต่ละเนื้อหาจะต้องมีดังนี้

  • On-page SEO หมายถึง ลิงก์ย้อนกลับที่เว็บไซต์ที่ได้รับลิงก์ย้อนกลับ เกิดขึ้นเมื่อเว็บไซต์อื่นเชื่อมโยงไปยังหน้าต่าง ๆ ในเว็บไซต์ของคุณ ยิ่งเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ได้ดี ซึ่งลิงก์ต่าง ๆ จะต้องมีความสัมพันธ์กับข้อความหรือเนื้อหานั้น ๆ เมื่อเวลาผ่านไป ลิงก์ย้อนกลับสามารถส่งผลต่ออำนาจการเปิดเผยเว็บไซต์ของคุณอีกด้วย
  • Off-page SEO หมายถึงส่วนแบ็คเอนด์ของเว็บไซต์ของคุณ รวมถึงชื่อแท็กและคำอธิบายเมตาที่ปรากฏในซอร์สโค้ดของหน้าเว็บ โครงสร้างและการนำทางของเว็บไซต์ วิธีการเชื่อมโยงหน้าต่าง ๆ ภายในไซต์ และเวลาที่ใช้อยู่ในหน้าเว็บไซต์ จะส่งผลต่อคุณภาพของเนื้อหาและเว็บของคุณได้เป็นอย่างมาก
  • Technical SEO คือ การเพิ่มประสิทธิภาพองค์ประกอบในทั้งสามหมวดหมู่เหล่านี้และให้การทำงานอย่างกลมกลืน เพื่อให้เว็บไซต์และเนื้อหาของคุณปรากฏให้เห็นทั่วไปมากขึ้น การสร้างเนื้อหาภายในจึงสำคัญมาก ๆ เช่นกัน ที่คุณจะต้องมีการกำหนดคำหลักที่ส่งผลต่อการค้นหา และสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ เพื่อให้เครื่องมือค้นหาสามารถเจอเว็บไซต์คุณได้ง่ายขึ้น

ทำไม SEO จึงมีความสำคัญต่อการทำการตลาดออนไลน์ ?

เว็บไซต์ที่เป็นมิตรกับ SEO มีประโยชน์มากมาย รวมถึงการดึงดูดกลุ่มเป้าหมายในตลาดของคุณมากขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งการซื้อโฆษณาที่เสียค่าใช้จ่ายมากนัก เมื่อคุณเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์หรือร้านค้าอีคอมเมิร์ซแล้ว จะทำให้โอกาสที่กลุ่มเป้าหมายเจอเว็บของคุณจากการค้นหาเป็นอันดับแรก ๆ ได้สูงขึ้น ทำให้มีโอกาสในการขายมากขึ้นนั้นเอง เพราะการเลือกบริษัทรับทำ SEO ติดหน้าแรก ที่ดีจะพาเว็บของคุณไปอยู่ในตำแหน่งที่จัดอันดับใน SERP ที่ดีที่สุด และยิ่งมีคนเข้ามาเยี่ยวชมเว็บของคุณมากเท่าไหร่ยิ่งส่งผลต่อคุณภาพเว็บไซต์เพิ่มขึ้น

เท่านั้นยังไม่พอยังช่วยลดการใช้โฆษณาที่เสียค่าใช้จ่ายสูง เช่น การซื้อ Ads ต่าง ๆ ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งในการดึงดูดการเข้าชมเว็บไซต์แต่เป็นตัวเลือกที่มีราคาแพง ดังนั้นการใช้กลยุทธ์การทำ SEO คุณสามารถจัดอันดับได้ดีในผลการค้นหาและสามารถดึงดูดการเข้าชมแบบออร์แกนิก แบบไม่ต้องเสียเงินสักบาทเลย ทำให้นักการตลาดจึงมองว่าการทำ Digital Marketing ด้วยการทำ SEO เป็นทางเลือกที่คุ้มค่ามาก ถึงแม้ว่าการทำ SEO จะมีความซับซ้อน แต่ผลลัพธ์ที่ได้นั้นส่งผลดียาวนานกว่าแน่นอน