สาธารณสุข

จัดฟันมีกี่ประเภท ควรเลือกแบบไหนดีที่เหมาะกับคุณ

การรักษาทางทันตกรรมจัดฟันได้รับความนิยมมาก ๆ ในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับรอยยิ้มที่ส่งออกไป เผยให้เห็นฟันที่เรียงสวย เชื่อว่าคนส่วนใหญ่คงไม่มีใครมีฟันที่เรียงตัวสวยมาตั้งแต่เกิดอย่างแน่นอน ถึงจะมีก็มีน้อยมาก ๆ ทำให้การจัดฟันจึงเป็นวิธีการทำให้ฟันเข้ามาอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ด้วยการรักษาทางทันตกรรม การรักษาปัญหาฟันที่เรียงตัวกันไม่สวยงาม ฟันสบ ฟันซ้อน และอื่น ๆ มักจะใช้วิธีการจัดฟันเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ทั้งหมด

การจัดฟันเป็นวิธีการรักษาฟันที่มีมานานแล้ว จะเริ่มต้นด้วยการจัดฟันแบบโลหะที่มีการพัฒนาขึ้นมาเรื่อย ๆ แต่การจัดฟันเหล็กก็ยังเป็นวิธีการรักษาที่ได้รับความนิยมอยู่ตลอดจนถึงปัจจุบัน แต่การจัดฟันก็มีวิธีการรักษาใหม่ ๆ ที่ถูกพัฒนาเกิดขึ้นมามากมายหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น การจัดฟันแบบเซรามิก หรือการจัดฟันแบบใส ก็เป็นรูปแบบที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน ทำให้ตัวเลือกของการรักษาด้วยการจัดฟันในปัจจุบันจึงมีหลายทางเลือกให้คุณสามารถเข้ารับการรักษา เพื่อแก้ไขปัญหาฟันต่าง ๆ และให้ทุกคนได้มีรอยยิ้มสวย ๆ อย่างยั่งยืน

ประเภทของการจัดฟันที่มีให้บริการในคลินิกทันตกรรม

อย่างที่ทุกท่านรู้การจัดฟันในปัจจุบันมีหลายทางเลือกมาก ๆ ที่จะทำให้ฟันของคุณเรียงสวยโชว์รอยยิ้มเห็นฟันได้อย่างมั่นใจ และด้วยตัวเลือกการจัดฟันที่มีเพิ่มมากขึ้น ทำให้หลายคนนั้นตัดสินใจเลือกเข้ารับการรักษาไม่ถูกกันเลยทีเดียว สำหรับใครที่ต้องการรู้ว่า การจัดฟันมีกี่ประเภท แต่ละประเภทเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร และมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง เพื่อให้คุณสามารถนำมาเป็นข้อมูลในการตัดสินทางเลือกของการจัดฟันที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุด

การจัดฟันโลหะแบบดั้งเดิม (Traditional Metal Braces)

การจัดฟันโลหะแบบเดิม ๆ เป็นแบบที่ใช้กันทั่วไปมากที่สุด ถึงแม้จะเป็นวิธีการรักษาที่มีมานานแต่ตอนนี้ก็มีการพัฒนาเครื่องมือต่าง ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้รักษาเกิดความรู้สึกสะดวกสบายมากขึ้น เหล็กจัดฟันโลหะทำจากสแตนเลสเกรดสูง ช่วยให้ฟันของคุณเรียงตัวโดยใช้เหล็กยึดโลหะและลวดเชื่อมแบบโค้ง โดยจะใช้การดึงลวดและสายยางรัด เพื่อให้ฟันมีการเคลื่อนที่เข้าไปอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมตามแผนการรักษา

การจัดฟันแบบเหล็กจัดฟันโลหะ คุณจะมีตัวเลือกในการเพิ่มยางยืดแบบมีสี (หนังยาง) เพื่อรอยยิ้มที่มีเอกลักษณ์และมีสีสันมากขึ้น ทำให้การจัดฟันแบบนี้จึงเหมาะกับวัยรุ่น วัยเรียน ซึ่งเทรนด์การจัดฟันแบบสี ๆ ได้รับความนิยมไม่ว่าจะยุคสมัยไหนก็ตาม และด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายทำให้ การจัดฟันแบบโลหะ หรือ จัดฟันเหล็ก จึงเป็นวิธีการรักษาที่คนเลือกใช้บริการเยอะที่สุด

การจัดฟันแบบเซรามิก (Ceramic Braces)

การจัดฟันเหล็กแบบเซรามิกจะทำจากวัสดุเซรามิกที่มีสีเหมือนฟัน แต่ก็จะมีเครื่องจัดฟันติดอยู่ที่ฟันเหมือนกับการจัดฟันแบบโลหะ แต่จะมองเห็นฟันของคุณได้มากกว่าเหล็กจัดฟันแบบโลหะ ทำให้ไม่เป็นจุดสังเกตสักเท่าไหร่ ด้วยเหตุนี้ จึงมักได้รับความนิยมในวัยทำงาน และวัยผู้ใหญ่ ที่ไม่ต้องการให้เห็นเหล็กจัดฟันชัดเจน เหล็กจัดฟันแบบเซรามิกมักจะใช้กับฟันหน้าบนมากกว่าฟันล่างในการรักษา เพราะจะเน้นเรื่องของความสวยงามอย่างที่บอกไป

วิธีการรักษาด้วยการจัดฟันแบบเซรามิก เหล็กจัดฟันแบบเซรามิกนั้นเหมือนกับเหล็กจัดฟันแบบโลหะติดแน่นทั่วไป ยกเว้นข้อแตกต่างของขายึดทำจากวัสดุเซรามิก ขึ้นอยู่กับประเภทของขายึดเซรามิกที่คุณเลือก อาจมีความใสหรือมีสีเหมือนฟัน ทำให้มองเห็นเครื่องมือต่าง ๆ ได้น้อยลง และเหล็กจัดฟันแบบเซรามิกยังเรียบและมีความแข็งแรงกว่าเหล็กจัดฟันแบบทั่วไปอีกด้วย ทำให้ปัญหาเหล็กหลุดหรืออุปกรณ์เสียหาย จะเกิดขึ้นได้น้อยกว่า แต่วิธีการรักษาทั้งหมดจะเหมือนกันกับการจัดฟันเหล็ก

จัดฟันโลหะแบบไม่รัดยาง (Self ligating braces)

เหล็กจัดฟันโลหะแบบไม่รัดยาง ทำจากวัสดุชนิดเดียวกับเหล็กจัดฟันแบบเดิม ๆ อย่างไรก็ตาม เหล็กจัดฟันแบบยึดติดเองไม่จำเป็นต้องใช้ยางยืด ซึ่งหมายความว่าการนัดหมายน้อยลงและเสียดสีกับฟันน้อยลง

เหล็กจัดฟันแบบยึดติดเองจะเลือกใช้เหล็กจัดฟันแบบโลหะ เซรามิก หรือแบบใส โดยจะมีขนาดเท่ากับเหล็กจัดฟันแบบโลหะ แต่ใช้คลิปพิเศษแทนยางยืดเพื่อช่วยยึดฟันให้เข้าที่ คลิปจะช่วยลดปริมาณแรงกดบนฟัน และมีการปรับเปลี่ยนน้อยลงเนื่องจากไม่มียางยืดให้เปลี่ยน

โดยเหล็กจัดฟันโลหะแบบไม่รัดยางจะใช้เหล็กจัดฟันที่มีกลไกการเลื่อน ซึ่งช่วยให้ลวดจัดฟันเคลื่อนตอบสนองต่อฟันของคุณได้ ซึ่งหมายความว่าอุปกรณ์เหล่านี้ทำงานโดยมีแรงเสียดทานน้อยกว่ามาก และไม่จำเป็นต้องใช้แถบยางยืดร่วมกับเครื่องมือจัดฟันแบบเดิม ๆ สำหรับเหล็กจัดฟันแบบนี้จะใช้กับระบบ Damon ได้รับความนิยมมากที่สุด

จัดฟันแบบใส (Invisible braces)

อุปกรณ์จัดฟันแบบใสคือ ชุดถาดอะคริลิกหรือพลาสติกพิเศษที่แทบมองไม่เห็น ใช้ในการปรับเปลี่ยนให้ฟันเคลื่อนที่ไปอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ สามารถถอดออกได้ และสะดวกสบายต่อการใช้ชีวิต ซึ่งจะช่วยจัดฟันของคุณให้ตรงเหมือนเหล็กจัดฟัน ที่อุปกรณ์จัดฟันไม่เพียงแต่มองไม่เห็นเท่านั้น แต่ยังสามารถถอดออกได้ คุณจึงสามารถกินและดื่มได้ตามปกติแบบที่คุณต้องการ อีกทั้งในเรื่องของการทำความสะอาด เช่น การแปรงฟัน และการใช้ไหมขัดฟัน ยังสามารถทำได้สะดวก ช่วยลดความยุ่งยาก เพราะสามารถถอดอุปกรณ์ได้ทุกเมื่อที่ต้องการทำความสะอาด และที่สำคัญคือไม่จำเป็นต้องไปพบทันตแพทย์บ่อย ๆ เหมือนการจัดฟันแบบอื่น ๆ ด้วย

Invisalign จะใช้ชุดอุปกรณ์จัดฟันพลาสติกใส ที่จะเข้าไปเคลื่อนฟันของคุณให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม อุปกรณ์จัดฟันมีลักษณะเหมือนฟันยางบาง ๆ สำหรับเล่นกีฬา ใส่ครอบไว้บนฟันของคุณ โดยจะเป็นการรักษาโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยวิเคราะห์ และสร้างเครื่องมือออกมาสำหรับคนไข้แต่ละคนโดยเฉพาะ การจัดฟันใสยังใช้เวลาในการรักษาที่น้อยกว่าแบบโลหะอีกด้วย ถึงแม้ทางเลือกการจัดฟันนี้จะดูเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด แต่การรักษาฟันในปัญหาใหญ่ ๆ และมีความซับซ้อนเกินไปก็ไม่สามารถทำได้ และค่าใช้จ่ายของการจัดฟันแบบใส (Invisible braces) ยังมีราคาที่ค่อนข้างสูงอีกด้วย

สรุป

การจัดฟันมีทั้งหมด 4 รูปแบบ ที่คุณสามารถเข้าไปรับบริการได้ ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป แต่การจะเลือกแบบไหนดีที่เหมาะกับคุณ ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการ ความชอบ และปัญหาที่เกิดขึ้นกับฟันของคุณ ซึ่งสามารถเข้ามาปรึกษา คลินิกทันตกรรมสุขสันต์สไมล์ เรามีทีมทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งทางทีมทันตแพทย์จะสามารถแนะนำวิธีการรักษาด้วยการจัดฟันที่จะช่วยแก้ไขปัญหาฟันของคุณ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ชีวิต และเหมาะสมกับงบประมาณที่คุณมี เพื่อให้คุณมีรอยยิ้มที่สวยงามเร็วที่สุด