ในประเทศ

แมริออท เซ็นเอ็มโอยูร่วมกับวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อส่งเสริมการสร้างบุคลากรวิชาชีพด้านการโรงแรมรุ่นใหม่ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย

พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งครอบคลุม 46 โรงแรมและรีสอร์ททั่วราชอาณาจักร สร้างโอกาสสำหรับนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษารุ่นใหม่ผู้เปี่ยมด้วยพรสวรรค์ในการได้รับประสบการณ์ด้านวิชาชีพ จากองค์กรชั้นนำ

จากซ้ายไปขวา: คุณอภิฉัตร คำพรรณ์ ผู้จัดการแผนกทรัพยากรบุคคล และแผนกสรรหาและคัดเลือกบุคลากร เครือโรงแรมแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล ประจำประเทศไทย, คุณนชล อบแย้ม, ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล สุขุมวิท พาร์ค กรุงเทพฯ – แมริออท เอ็กเซ็กคิวทีฟ อพาร์ตเมนท์, ทีน่า ลิว, ผู้จัดการทั่วไปของโรงแรม เดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน กรุงเทพฯ และประธานสภาธุรกิจแห่ง แมริออท ประเทศไทย, ผศ. สิริมนพร ทิพสิงห์, คณบดีวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ชวิศ เกตุแก้ว รองคณบดีฝ่ายกลยุทธ์ วิจัย และการต่างประเทศ, และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ภาณินี นฤธาราดลย์ ผู้อำนวยการโครงการนวัตกรรมและสังคมแห่งความยั่งยืนแห่งศูนย์นวัตกรรมและสังคมแห่งความยั่งยืนของวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

กรุงเทพฯ, ประเทศไทย: กันยายน 2566 – แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล (Marriott International) ประกาศเซ็นบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding) หรือ เอ็มโอยู (MoU) ร่วมกับวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (KKUIC) เพื่อพัฒนาหลักสูตรด้านการศึกษา ตลอดจนโครงการอันยั่งยืนและการฝึกฝนวิชาชีพที่จะส่งเสริมศักยภาพของบุคลากรด้านการโรงแรมเจเนอเรชันใหม่ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย

ณ พิธีลงนามที่จัดขึ้นที่ โรงแรม คอร์ทยาร์ด บาย แมริออท กรุงเทพ สุขุมวิท 20 เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2566 ครอบคลุมโรงแรมและรีสอร์ท 46 แห่งของประเทศไทย* ซึ่งทำงานร่วมกับวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าด้านการศึกษาวิชาชีพด้านการโรงแรม และสร้างโอกาสให้กับเหล่านักศึกษาเพื่อให้ได้รับประสบการณ์ตรง ณ เครือโรงแรมและรีสอร์ทระดับโลก

โดยในพิธีลงนามนี้ มีตัวแทนอาวุโสจากทั้งสององค์กรเข้าร่วมลงนาม ประกอบด้วย คุณทีนา ลิว (Tina Liu) ผู้จัดการทั่วไปโรงแรม เดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน กรุงเทพฯ และประธานสภาธุรกิจแห่ง แมริออท ประเทศไทย (Marriott Thailand Business Council), คุณอภิฉัตร คำพรรณ์ ผู้จัดการแผนกทรัพยากรบุคคล และแผนกสรรหาและคัดเลือกบุคลากร เครือโรงแรมแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล ประจำประเทศไทย (HR Services & Market Talent Acquisition Manager for Thailand) และ คุณณชล อบแย้ม ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล (Director of Human Resources) สุขุมวิท พาร์ค กรุงเทพฯ – แมริออท เอ็กเซ็กคิวทีฟ อพาร์ทเม้นต์ (Sukhumvit Park, Bangkok – Marriott Executive Apartments) ร่วมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สิริมนพร ทิพสิงห์ คณบดีวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ชวิศ เกตุแก้ว รองคณบดีฝ่ายกลยุทธ์ วิจัย และการต่างประเทศ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ภาณินี นฤธาราดลย์ ผู้อำนวยการโครงการนวัตกรรมและสังคมแห่งความยั่งยืนแห่งศูนย์นวัตกรรมและสังคมแห่งความยั่งยืนของวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ภายใต้เงื่อนไขแห่งความร่วมมือนี้ แมริออท จะทำงานร่วมกับวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการผนึกกำลังเพื่อพัฒนาหลักสูตรด้านการศึกษาและโครงการเพื่อความยั่งยืนที่จะมอบประโยชน์ให้กับการนำไปใช้ในโลกแห่งความเป็นจริง โดยนักศึกษาจะได้มีโอกาสในการได้รับประสบการณ์การทำงานภายในแผนกต่างๆ ณ โรงแรมและรีสอร์ทของแมริออท ที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศไทย รวมไปถึงการบริการส่วนหน้าของโรงแรม แผนกอาหาร และเครื่องดื่ม แผนกแม่บ้าน และอื่นๆ

โดยคำแนะนำของ แมริออท จะมอบหัวใจสำคัญให้กับนักศึกษาในการเริ่มต้นชีวิตการทำงานของพวกเขา ในฐานะหนึ่งในกลุ่มโรงแรมรายใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยโครงการมากกว่า 8,600 แห่งทั่วโลก ภายใต้แบรนด์ชั้นนำ 31 แบรนด์ ผู้สำเร็จการศึกษาจะได้มีเครือข่ายระดับโลกบนเส้นทางด้านอาชีพอันสำคัญในอนาคตของพวกเขา และสร้างการเข้าถึงอาชีพในสายยงานนี้ได้ดียิ่งขึ้น จากการได้รับซึ่งประสบการณ์การทำงานจริงร่วมกับแมริออท

การทำงานร่วมกันครั้งนี้จะไม่เพียงมอบประโยชน์ให้แก่นักศึกษา แต่ยังมอบซึ่งศักยภาพในเชิงบวกให้กับภาคธุรกิจด้านการโรงแรมโดยรวมของประเทศไทย ณ ช่วงเวลาอันสำคัญนี้ ด้วยจำนวนห้องพักของโรงแรมเปิดใหม่เกือบ 2.4 ล้านห้องที่กำลังมีแผนเปิดตัวทั่วโลกในปัจจุบัน1 จึงนับเป็นหัวใจสำคัญ ที่กลุ่มโรงแรมจะดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาเสาะหาวิชาชีพในอุตสาหกรรมนี้ โดยรูปแบบแห่งความร่วมมือครั้งแรกระหว่างแมริออท และมหาวิทยาลัยในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยนี้ นับมีบทบาทอันสำคัญในการก้าวเข้าสู่แหล่งผู้เปี่ยมด้วยพรสวรรค์จำนวนมาก และร่วมพัฒนาด้านวิชาชีพด้วยคุณภาพระดับสูงให้กับอนาคตอีกหลายปีข้างหน้า

“เรารู้สึกยินดีที่ได้ประกาศถึงความร่วมมือกับวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ณ แมริออท เราเชื่อมั่นในการให้ความสำคัญกับบุคลากรมาเป็นอันดับหนึ่ง และพร้อมที่จะปลูกฝังซึ่งวัฒนธรรมที่หลอมรวมความหลากหลาย ความเท่าเทียม รวมถึงการยอมรับและผสานความแตกต่างในองค์กร ความสัมพันธ์ครั้งนี้ร่วมกับวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่นยังสอดคล้องอย่างสมบูรณ์แบบกับคุณค่าและเป้าหมายอันเป็นแก่นแท้ของเรา ซึ่งเรานั้นทุ่มเทให้กับการมอบโอกาส และสร้างซึ่งชุมชนแห่งการสนับสนุนที่โอบกอดไว้ด้วยหลักการเหล่านี้” คุณทีนา ลิว ผู้จัดการทั่วไปของโรงแรม เดอะ ริทซ์- คาร์ลตัน กรุงเทพฯ และประธานสภาธุรกิจแห่งแมริออท ประเทศไทย กล่าว

“นับเป็นเกียรติในการเป็นตัวแทนของวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่นในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจนี้ เราภาคภูมิใจอย่างยิ่งในความทุ่มเทของเราในการมอบซึ่งการศึกษาที่มีคุณภาพสูง และการเตรียมตัวนักศึกษาของเราสำหรับความสำเร็จทั้งในฐานะพลเมืองระดับโลก และกำลังแรงงานในระดับสากล ความสัมพันธ์ที่เรากำลังสร้างขึ้นร่วมกับ แมริออท ประเทศไทยนี้นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จครั้งสำคัญสำหรับเรา เราเชื่อมั่นว่าความร่วมมือนี้จะมอบซึ่งประโยชน์ร่วมกัน และสอดคล้องอย่างสมบูรณ์แบบกับภารกิจที่มีร่วมกันของเรา นั่นคือ การมอบเครื่องมือที่จำเป็นให้กับนักศึกษาของเราในการสร้างสรรค์และก้าวเข้าสู่ชุมชนระดับโลกอย่างเข้มแข็ง” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สิริมนพร ทิพสิงห์ คณบดีวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าว

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล สามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.marriott.com

  • โครงการของ แมริออท ที่เข้าร่วมในเอ็มโอยูกับวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีดังนี้:
  1. Aloft Bangkok Sukhumvit 11
  2. Bangkok Marriott Hotel Sukhumvit
  3. Bangkok Marriott Hotel The Surawongse
  4. Bangkok Marriott Marquis Queen’s Park
  5. Courtyard by Marriott Bangkok
  6. JW Marriott Hotel Bangkok
  7. Le Méridien Bangkok
  8. Le Méridien Suvarnabhumi Bangkok Golf Resort & Spa
  9. Mayfair, Bangkok – Marriott Executive Apartments
  10. Sathorn Vista, Bangkok – Marriott Executive Apartments
  11. Sukhumvit Park, Bangkok – Marriott Executive Apartments
  12. Royal Orchid Sheraton Hotel & Towers
  13. Sheraton Grande Sukhumvit, a Luxury Collection Hotel, Bangkok
  14. The Ritz-Carlton Residences, Bangkok
  15. The St. Regis Bangkok
  16. The Westin Grande Sukhumvit
  17. Four Points by Sheraton Bangkok Sukhumvit 15
  18. Renaissance Bangkok Ratchaprasong Hotel
  19. The Athenee Hotel, a Luxury Collection Hotel, Bangkok
  20. W Bangkok
  21. Courtyard by Marriott Bangkok Sukhumvit 20
  22. Courtyard by Marriott Bangkok Sukhumvit 20 North
  23. Madi Paidi Bangkok, Autograph Collection
  24. Le Méridien Chiang Mai
  25. Le Méridien Chiang Rai Resort
  26. Hua Hin Marriott Resort & Spa
  27. Sheraton Hua Hin Resort & Spa & Sheraton Hua Hin Pranburi Villas
  28. JW Marriott Khao Lak Resort & Spa
  29. Le Méridien Khao Lak Resort & Spa
  30. Phulay Bay, a Ritz-Carlton Reserve
  31. Courtyard by Marriott North Pattaya
    32, Four Points by Sheraton Phuket Patong Beach
  32. JW Marriott Phuket Resort & Spa
  33. Le Méridien Phuket Beach Resort
  34. Phuket Marriott Resort and Spa, Nai Yang Beach
  35. Renaissance Phuket Resort & Spa
  36. The Naka Island, a Luxury Collection Resort & Spa, Phuket
  37. Courtyard by Marriott Phuket Town
  38. Phuket Marriott Resort & Spa, Merlin Beach
  39. The Westin Siray Bay Resort & Spa Phuket
  40. Rayong Marriott Resort & Spa
  41. Renaissance Koh Samui Resort & Spa
  42. Sheraton Samui Resort
  43. Vana Belle, a Luxury Collection Resort, Koh Samui
  44. W Koh Samui
  45. The Ritz-Carlton, Koh Samui

อ้างอิง:

¹ https://str.com/press-release/hotel-construction-down-across-world-regions