ในประเทศ

ชัยภูมิ จัดกิจกรรมวันตับอักเสบโลก และรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาปี 2566

เครือข่ายงดเหล้าลดปัจจัยเสี่ยงจังหวัดชัยภูมิ จับมือ สสจ.ชัยภูมิ กระตุ้นประชาชน ถือฤกษ์เข้าพรรษา งดเหล้าฟื้นฟูตับ ชี้ต้นเหตุสำคัญทำตับแข็ง-มะเร็งตับ พร้อมป้องกันปัจจัยเสี่ยงติดโรคไวรัสตับอักเสบบี-ซี

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ โรงพยาบาลชัยภูมิ และประชาคมงดเหล้าลดปัจจัยเสี่ยงจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกันจัดกิจกรรมวันตับอักเสบโลก และรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาปี 2566  ขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาพ ภายใต้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) โดยมีแกนนำเยาวชน YSDN และเยาวชนทูบีนัมเบอร์วัน โรงเรียนห้วยต้อนวิทยาคม อำเภอเมืองชัยภูมิ ร่วมออกบูธกิจกรรมเชิญชวนชาวชัยภูมิงดเหล้าพรรษา และมีกิจกรรมแว่นเมา เพื่อเป็นการสาธิตจำลองการเมาเหล้าในงาน นอกจากนี้ยังมีบูธของโรงพยาบาลชัยภูมิ ที่มาให้ความรู้แก่ประชาชนให้ตระหนักถึงการป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบ รวมถึงจัดบริการตรวจไวรัสตับอักเสบบีและซี บริการเอกซเรย์ตับ เพื่อดูค่าความเสี่ยงอีกด้วย

นางสาวอรอาภา โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานว่า ตนมีความยินดีเห็นทุกฝ่ายมีการบรูรณาการร่วมกันในการจัดงานวันตับอักเสบโลก โดยรณรงค์ให้ประชาชนรับรู้รับทราบถึงอันตรายและสาเหตุของการเกิดโรค โดยเฉพาะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญเกิดปัญหาการทำงานของตับ นำมาสู่ภาวะตับอักเสบ ตับแข็ง และมะเร็งตับ อีกทั้งยังเป็นสาเหตุสำคัญของโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ดังนั้นการใช้วาระเทศกาลงดเหล้าเข้าพรรษาถือเป็นโอกาสที่ดี ที่อยากเชิญชวนชาวจังหวัดชัยภูมิ ให้มาร่วมกันงดเหล้าเข้าพรรษา เพื่อพักตับ และยังช่วยป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบบีและซี ได้อีกด้วย

ด้านนายเกษมสุข กันชัยภูมิ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ไวรัสตับอักเสบแต่ละชนิดจะมีอาการ และการรักษาที่แตกต่างกัน เช่น เชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดบี และซี สามารถติดต่อได้ทางเลือด เพศสัมพันธ์ และการถ่ายทอดเชื้อจากแม่สู่ลูก หากได้รับเชื้อแล้วไม่เข้าสู่กระบวนการรักษา มีโอกาสเป็นตับอักเสบเรื้อรัง ตับวาย ตับแข็ง และมะเร็งตับได้ ทั้งนี้สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกัน ส่วนการรักษาคือประทานยาต้านไวรัส เพื่อควบคุมปริมาณไวรัสในร่างกาย ลดการเกิดพังผืดของตับ ชะลอการเกิดตับแข็ง และลดการเกิดมะเร็งตับ ส่วนไวรัสตับอักเสบซีนั้น ตอกจากโรคติดเชื้อแล้ว สาเหตุสำคัญคือการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคตับแข็ง และมะเร็งตับได้

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการเสวนา หัวข้อ “ตับอักเสบ ตับแข็ง ภัยเงียบที่ป้องกันได้ โดยพญ.พนารัตน์ เพียงปราชญ์ อายุรแพทย์โรงพยาบาลชัยภูมิ” หัวข้อ “แนวทางการขับเคลื่อนงานพักตับ งดเหล้าเข้าพรรษา โดย กัญญานันท์ ตาทิพย์ ผู้ช่วยผู้ประสานงาน สคล.อีสานตอนล่าง” หัวข้อ “โครงการแสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปันป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 โดยนพ.สุกิจ พรหมรับ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลชัยภูมิ โดยในวงเสวนามีการสรุปความเห็นและภาพรวมของการดำเนินงานเพื่อป้องกันภัยโรคตับในปี 2566 คณะทำงานมุ่งเน้นการทำให้ประชาชน ตระหนักถึงพฤติกรรมเสี่ยงเกิดโรค ซึ่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังเป็นสาเหตุหลักในการทำลายตับ ดังนั้นเชิญชวนชาวจังหวัดชัยภูมิใช้ประเพณีเหล้าเข้าพรรษาเป็นจุดเริ่มต้นในการลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นเทศกาลเริ่มต้นสร้างสุขเพื่อพิชิตโรคต่างๆ ต่อไป