การเงิน- หลักทรัพย์- ประกัน

“PROEN” เผยธุรกิจ ICT โตสวนโควิด รายได้ Q2/64 ขยายตัว 44% ลุยสร้างแพลตฟอร์มบริการใหม่

นายกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) (PROEN)  ผู้นำในธุรกิจ Internet Data Center แบบครบวงจร เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2564 (สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2564) กลุ่มบริษัทมีรายได้ไตรมาส 2/64 รวม 249.6 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 20% จากธุรกิจก่อสร้างโทรคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานสาธรณูปโภคเนื่องจากบริษทฯรับรู้รายตามสัดส่วน 

ความสำเร็จของงานโครงการซึ่งหลายโครงการที่อยู่ในมือใกล้เสร็จแล้ว  สำหรับธุรกิจ ICT ที่มีสัดส่วนรายได้ถึง 87% ของรายได้รวม เพิ่มขึ้นทั้งจากการขายและบริการ จำนวน 68.5 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 44% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน รายได้จากการขายเครื่องคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ อุปกรณ์เครือข่ายโทรคมนาคม และให้บริการด้าน ICT เพิ่มขึ้นจากกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ที่ให้บริการด้าน E-Commerce และ Game Online และบริการ Cloud ใหม่ของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นมากกว่า 1,000% จากปีก่อน ไตรมาส 3 และ 4 ปีนี้ บริษัทฯมีงานโครงการด้านโทรคมนาคม โครงสร้างพื้นฐานสาธรณูปโภค และรายได้จากการบริหารงานโครงการเพิ่มขึ้น ซึ่งจะหนุนรายได้ปี 64 ให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

ขณะที่ผลการดำเนินงานในงวด 6 เดือนแรกของปี 2564 กลุ่มบริษัทมีรายได้รวม 452.8 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 22.9 ล้านบาท

“จากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลบวกกับบริษัฯ พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปตามกระแส New Normal โดยคนหันมามาใช้ระบบออนไลน์มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่บ้าน (Work from Home) การซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านช่องทางออนไลน์ ทำธุรกรรมในรูปแบบ E-Commerce, เกมส์ Online และการชำระเงินผ่านระบบ Online เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลดีกับธุรกิขของเราในฐานะผู้ให้บริการ Internet Data Center แบบครบวงจร”

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปีนี้ คาดว่าจะเติบโตจากงานธุรกิจก่อสร้างงานโครงการด้านโทรคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ที่บริษัทฯเตรียมเข้าในช่วงตั้งแต่ไตรมาส 3/64 จะผลักดันให้รายได้รวมเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% ตามแผนงานที่วางไว้ โดยบริษัทฯอยู่ในช่วงของการขยายการลงทุน เพิ่มพื้นที่ให้บริการศูนย์จัดเก็บศูนย์ข้อมูล (Internet Data Center) ให้ได้อีกไม่น้อยกว่า 3,000 ตารางเมตร ซึ่งจะสามารถเพิ่มการให้บริการลูกค้าได้อีกไม่น้อยกว่า 1,000 ตู้

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการศึกษาพัฒนาธุรกิจใหม่แพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องกับการบริการ และโซลูชั่นด้านการบริหารจัดการโลจิสติกส์ และยังศึกษาการลงทุนด้านเทคโนโลยีบล็อกเชน เพื่อมาเสริมบริการที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าของบริษัทฯ คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปลายปีนี้หรือต้นปี 2565

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PROEN กล่าวอีกว่า บริษัทฯมีความสนใจด้านบล็อคเชนและคริปโตฯ ซึ่งค่อนข้างมีความมั่นใจในตลาดคริปโตฯเป็นอย่างมาก โดยขณะนี้ได้มีการเดินหน้าดำเนินงานไปบางส่วนแล้ว และกำลังศึกษาการทำแพลตฟอร์มของ PROEN  เพื่อให้บริการด้านเทคโนโลยี่ใหม่ ๆ ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯเป็น ผู้ดำเนินการตรวจสอบธุรกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาและพัฒนา คาดชัดเจนในไตรมาส 3/64

ทั้งนี้ PROEN เป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านระบบอินเทอร์เน็ต ดาต้าเซ็นเตอร์ ซึ่งถือว่าเป็นผู้ให้บริการ อินเทอร์เน็ต ดาต้าเซ็นเตอร์ เต็มรูปแบบรายแรก ๆ ในประเทศไทย ให้บริการอินเทอร์เน็ตสำหรับองค์กร (Internet Service), บริการศูนย์ข้อมูลคอมพิวเตอร์ (Internet Data Center), บริการไอซีที โซลูชั่น (ICT Solutions) และบริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมแบบครบวงจร (Business Telecom) บริการอินเทอร์เน็ต ISP บริการคลาวด์ รวมทั้งรับเหมาก่อสร้างงานโทรคมนาคม และสาธารณูปโภคพื้นฐาน