ธุรกิจ-ตลาด

‘เอส แอนด์ พี’ ขยายโครงการ S&P Food Rescue ตั้งเป้าลดเบเกอรีส่วนเกินจากการผลิตลง 30%

บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (เอส โอ เอส) ดำเนินโครงการ S&P Food Rescue เพื่อนำอาหารส่วนเกินจากการผลิตในแต่ละวันไปบริจาคแก่ชุมชนที่ขาดแคลน ซึ่งเป็นการบริหารจัดการอาหารส่วนเกินจากการผลิตให้เกิดประโยชน์สูงสุด ช่วยลดการสร้างผลกระทบต่อโลกจากภาวะก๊าซเรือนกระจก อีกทั้งยังสร้างความสุขและเป็นพลังให้แก่คนในสังคมไทย โดย เอส แอนด์ พี เริ่มดำเนินโครงการเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2563

มณีสุดา ศิลาอ่อน ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร กล่าวถึงโครงการ S&P Food Rescue ว่า “เอส แอนด์ พี ตั้งเป้าหมายเพื่อควบคุมเบเกอรี่ส่วนเกินจากการผลิตลง 30% ภายในปี 2573 เนื่องจากเราตระหนักถึงปัญหาขยะและการบริหารจัดการขยะที่ไม่เหมาะสม ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซมีเทนสู่ชั้นบรรยากาศ ส่งผลต่อภาวะก๊าซเรือนกระจก รวมทั้งยังเกิดกลิ่นรบกวนและแหล่งเพาะเชื้อโรค ซึ่งปัญหาเหล่านี้สร้างผลกระทบต่อโลกมากขึ้น ล่าสุดเราได้พันธมิตรที่ดีอย่าง มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (เอส โอ เอส) ที่ช่วยส่งต่อเบเกอรี่ส่วนเกินจากการผลิตในแต่ละวันให้แก่ชุมชนผู้ขาดแคลนตามแหล่งต่างๆ ที่หมุนเวียนกันไปในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เช่น มูลนิธิบ้านพระพร ศูนย์เมอร์ซี่ ชุมชนริมคลองพระโขนง และชุมชนคลองเตย เป็นต้น เราเริ่มดำเนินโครงการ S&P Food Rescue ในร้านอาหารและเบเกอรี่ช้อพ จำนวน 10 จุดในเขตกรุงเทพฯ ไปเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2563 สำหรับในปี 2564 นี้ เราได้ขยายโครงการเพิ่มอีก 10 จุด ทั้งในกรุงเทพฯ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และจ.ภูเก็ต รวมทั้งสิ้น 20 จุด

ก่อนเริ่มโครงการได้มีการจัดประชุมเตรียมความพร้อมให้แก่พนักงานร้านเอส แอนด์ พี เพื่อให้พนักงานของเราจัดเก็บเบเกอรี่อย่างถูกสุขลักษณะ พร้อมส่งมอบเบเกอรี่ให้แก่ชุมชน และยังหวังว่าโครงการที่เราตั้งใจทำขึ้นนี้ จะช่วยสร้างความสุขและเป็นพลังให้แก่คนในสังคมไทยได้

ทั้งนี้ ระยะเวลาตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงเดือนพฤษภาคม 2564 เอส แอนด์ พี บริจาคเบเกอรี่ส่วนเกินจากการผลิตผ่านมูลนิธิเอส โอ เอส ไปแล้วจำนวน 10,075.50 กิโลกรัม เท่ากับอาหาร 42,317 มื้อ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เอส แอนด์ พี ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 19,144.03 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ หรือเทียบเท่าการลดใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนได้ถึง 1,711.49 วัน หรือมากกว่า 4 ปี”

…..เอส แอนด์ พี ขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดขยะให้เป็นศูนย์ ด้วยการวางแผนการผลิตและการบริโภค จัดเก็บวัตถุดิบให้เหมาะสม และส่งต่ออาหารส่วนเกินจากการผลิตไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป……