สังคม-CSRในประเทศ

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดตัวหนังสือ “The Princess’ Dog Diary 2 : บันทึกคุณน้ำหอม สุนัขทรงเลี้ยงของเจ้าหญิง”

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงนิพนธ์และทรงพระกรุณาเสด็จเป็นประธานพิธีเปิดตัวหนังสือ “The Princess’ Dog Diary 2 : บันทึกคุณน้ำหอม สุนัขทรงเลี้ยงของเจ้าหญิง” เป็นการส่วนพระองค์ พร้อมพระราชทานสัมภาษณ์เล่าเรื่องราวความเป็นมา โดยมีนางสาวธันย์ชนก ฟักอุดม ประธานชมรมยอร์คเชียร์เทอร์เรียประเทศไทย ผู้ดำเนินการสร้างสรรค์จัดทำหนังสือเล่มนี้ พร้อมคณะชมรมยอร์คเชียร์เทอร์เรียประเทศไทย และแขกผู้มีเกียรติเฝ้ารับเสด็จ และ นางสาว มัลลิกา จงวัฒนา เป็นผู้ดำเนินรายการ ในวันเสาร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2564 ณ โรงแรม Mandarin Oriental Bangkok ห้อง Regency

หนังสือ “The Princess’ Dog Diary : บันทึกคุณน้ำหอม สุนัขทรงเลี้ยงของเจ้าหญิง” เป็นเรื่องราวของ ‘คุณน้ำหอม’ สุนัขทรงเลี้ยง และครอบครัว ที่ถ่ายทอดความน่ารัก และความมุ่งมั่นในการฝึกฝน ความมุ่งมานะ และความมีเมตตากรุณา ซึ่งถูกถ่ายทอดผ่านภาพประกอบสวยงามตลอดเล่ม ในรูปแบบการเล่าเรื่องสนุกสนานสไตล์ comic essay โดยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงนิพนธ์และทรงเป็นประธานคณะทำงานในการจัดทำหนังสือเล่มนี้อย่างใกล้ชิด และพระราชทานคำแนะนำทั้งในส่วนของ เรื่อง ภาพ ตลอดจนงานศิลปะต่างๆ นอกจากนี้ยังพระราชทานภาพถ่ายของสุนัขทรงเลี้ยงเพื่อนำเสนอในหนังสือ และสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ ทั้งนี้เพื่อให้หนังสือนี้มีความสวยงาม สมบูรณ์ เป็นประโยชน์และความสุขต่อผู้อ่านทุกคน

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาทรงนิพนธ์คำนำไว้ว่า “เนื่องจากเล่มที่แล้ว The Princess’ Dog Diary ได้รับผลตอบรับดีจากผู้อ่านและเหล่าคนรักสุนัข ทำให้เล่ม 2 ได้ถือกำเนิดขึ้น เป็นการเล่าเรื่องที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น โดยจะเล่าถึงวีรกรรมและอุปนิสัยของเหล่าสุนัขทรงเลี้ยงคุณน้ำหอมและสมาชิกอื่นๆ ในวัยเด็กเบบี๋ เป็นเรื่องราวของน้ำหอมซึ่งตอนนี้เป็นคุณแม่แล้ว คุณน้ำหอมอยากจะแชร์ประสบการณ์ชีวิต การเดินทางที่สนุกครบรสจากแม่สู่ลูก จะเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจสายสัมพันธ์ระหว่าง คุณแม่น้ำหอม และลูก ๆ ที่กำลังเติบโตและได้เรียนรู้การใช้ชีวิต นอกจากนี้จะมีการแนะนำสมาชิกใหม่ที่เข้ามาเติมเต็มครอบครัว ยอร์กเชียร์เทอร์เรียร์ และในเล่มนี้มีไฮไลต์การเดินทางของครอบครัวคุณน้ำหอมและผองเพื่อน ไม่ว่าจะเป็นวีรกรรมสนุก ๆ ที่ทำให้คุณไม่สามารถหยุดขำได้ และเป็นตัวอย่างที่ดีในการช่วยเหลือสังคมในแบบฉบับของคุณหอมมี่

เมื่อทูลถามถึงเนื้อหาภายในเล่มที่มีเล่าถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน อาทิ ไฟป่าออสเตรเลีย หรือสถานการณ์โควิด สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาพระราชทานคำตอบว่า หนังสือเล่มนี้ตั้งใจให้เป็นหนังสือที่อ่านได้ทุกเพศทุกวัยสิ่งอยากจะสื่อสารมากที่สุดคือเรื่องของการช่วยเหลือชาวมนุษยัโลก การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความเข้าอกเข้าใจ และอยากปลูกฝังเด็กเยาวชนผ่านตัวการ์ตูนว่าเราต้องมีจิตสำนึกในการช่วยเหลือผู้อื่น 

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาพระราชทานเล่าถึงความผูกพันธ์ของคุณตัวเล็ก และคุณน้ำหอมว่า จุดเริ่มต้นที่รู้จักสุนัขสายพันธุ์ยอร์กเชียร์ เทอร์เรียร์ คือการได้เลี้ยงคุณตัวเล็ก ถือเป็นสายพันธุ์ยอร์กเชียร์ เทอร์เรียร์ตัวแรก  จากปกติชื่นชอบสุนัขสายพันธ์ใหญ่ คุณตัวเล็กคือหนึ่งในความเติมเต็ม หลังจากนั้นก็มีคุณน้ำหอมที่เข้ามาเติมเต็มรสชาติให้กับชีวิตมากขึ้น เป็นเสมือนแบตเตอรี่เคลื่อนที่ และเริ่มศึกษา ทำความเข้าใจกับสายพันธุ์นี้มากขึ้น

ด้าน นางสาวธันย์ชนก ฟักอุดม ประธานชมรมยอร์คเชียร์เทอร์เรียประเทศไทย กล่าวว่า  ด้วยพระเมตตาของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาที่ทรงเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ยอร์กเชียร์เทอร์เรียร์ และทรงมีพระอัจฉริยภาพในการพัฒนาสายพันธุ์สุนัขยอร์กเชียร์ เทอร์เรียร์ ชมรมยอร์คเชียร์เทอร์เรียประเทศไทยจึงก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2561 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการรวมตัวของกลุ่มผู้รักสุนัขพันธุ์ยอร์กเชียร์ เทอร์เรียร์ เป็นพื้นที่สำหรับ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นการเลี้ยงสุนัข และทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่างๆ

รมยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย ประเทศไทยจึงได้จัดทำหนังสือซึ่งเป็นพระนิพนธ์ในรูปแบบการ์ตูนขึ้น ในขั้นตอนการทำงานนั้น พระองค์ทรงพระเมตตาเป็นประธานคณะทำงาน พระราชทานพระดำริ และถ่ายทอดเรื่องราวมากมายให้ทีมงานและนักวาด  ซึ่งทางชมรมยอร์คเชียร์เทอร์เรียประเทศไทยหวังว่าท่านผู้อ่านจะมีความสุขกับหนังสือ The Princess’ Dog Diary 2 เล่มนี้ อีกทั้งชมรมฯ จะนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการจัดจำหน่ายไปใช้ในกิจกรรมสาธารณประโยชน์เพื่อช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่าที่ได้รับผลกระทบจากพิบัติภัยต่างๆ ดังเช่นที่ได้เคยดำเนินการมา

ทั้งนี้หนังสือ “The Princess’ Dog Diary 2 : บันทึกคุณน้ำหอม สุนัขทรงเลี้ยงของเจ้าหญิง”   จัดพิมพ์บนกระดาษปอนด์ถนอมสายตาด้วยเทคนิคการพิมพ์ 4 สี ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งจากการจัดจำหน่ายนำไปใช้ในกิจกรรมสาธารณะประโยชน์เพื่อช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่าที่ได้รับผลกระทบจากพิบัติภัยต่างๆ

ผู้สนใจสามารถหาซื้อได้ที่ store.minimore.com/yorkieclubth หรือ ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป หากต้องการสั่งหนังสือจำนวนมาก สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่  091-875-4645