กิน-เที่ยว

นนทบุรีชวนเที่ยวงานประเพณีทำบุญห่มผ้าพระประธานในพระอุโบสถ พุทธสถานเชิงท่า-หน้าโบสถ์

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567 ณ พุทธสถานเชิงท่า-หน้าโบสถ์ ตำบล ท่าทราย อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นายสมนึกธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี ร่วมกันแถลงข่าวโครงการศิลป์ สร้างสรรค์ เสน่ห์เมืองนนท์ ประจำปี ๒๕๖๗ กิจกรรมประเพณีทำบุญห่มผ้าพระประธานในพระอุโบสถ พุทธสถานเชิงท่า-หน้าโบสถ์ ด้านการท่องเที่ยว ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 เมษายน 2567 นี้

นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า จังหวัดนนทบุรีนั้นทำตามแผนพัฒนาจังหวัด ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นและชุมชน รัฐบาลตั้งเป้าหมาย ปี 2567 สร้างรายได้ จากการท่องเที่ยว ให้กลับมาอยู่ที่ร้อยละ 80 ของช่วงก่อนสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเดินหน้ากำหนดให้ปี 2567 – 2568 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยว เป้าหมายหลัก คือ การท่องเที่ยวไทยต้องมีความเข้มแข็งและสมดุลยกระดับการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานด้าน
การท่องเที่ยวสร้างความเชื่อมั่นและมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวคุณค่าสูงและการบริหารจัด
การการท่องเที่ยวยั่งยืน

และจังหวัดนนทบุรีเรานั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแบบทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ และ แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เป็นต้น จังหวัดได้ดำเนินการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว จังหวัดมุ่งเน้นการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดโดยการบูรณาการ ภารกิจด้านการท่องเที่ยวร่วมกับชุมชนท้องถิ่น/ผู้ประกอบการในพื้นที่ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยเน้นการจัดกิจกรรมด้านต่างๆ

ดังนั้นการจัด “งานทำบุญห่มผ้าพระประธานในพระอุโบสถ พุทธสถานเชิงท่า-หน้าโบสถ์ ประจำปี 2567” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๕-๘ เมษายน ๒๕๖๗ นั้น ก็เป็นอีกหนึ่งงานที่จังหวัดนั้นจัดขึ้นเพื่อการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่

ในขณะที่ นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี กล่าวว่า การจัดงานในปีนี้ทางเทศบาลนนครนนทบุรี มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดโครงการศิลป์ สร้างสรรค์ เสน่ห์เมืองนนท์ ประจำปี ๒๕๖๗ กิจกรรมประเพณีทำบุญห่มผ้าพระประธานในพระอุโบสถ พุทธสถานเชิงท่า-หน้าโบสถ์ ด้านการท่องเที่ยว”  ในปีนี้ในส่วนของทางเทศบาลนครนนทบุรีได้จัดกิจกรรมภายในงาน บอกเลยว่าสำหรับการจัดงานในปีนี้ยิ่งใหญ่แน่นอนครับ และการจัดงานทำบุญห่มผ้าพระประธานในพระอุโบสถ พุทธสถานเชิงท่า-หน้าโบสถ์ เป็นการจัดงานเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว ผ่านการจัดการแสดงต่าง ๆ โดยการพัฒนาพื้นที่ภายในเขตเทศบาลนครนนทบุรี เพื่อนำไปสู้การสร้างแลนมาร์คแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ภายใต้แนวความคิดที่สอดคล้องกับวัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิต

โดยในปีนี้มีกิจกรรมภายในงาน คือ

1.กิจกรรมไฮไลท์ของเรา คือชมการแสดง แสง สี เสียง อิงประวัติศาสตร์ ชุด พุทธสถานเชิงท่า-หน้าโบสถ์ นิรมิต บุญฤทธิ์นฤบดินทร์  โดยมีนักแสดงนำโดย นักแสดงจาก ช่อง 7 HD ได้แก่ คุณโอ๊ต สุรศักดิ์ ,คุณจุ๊บ อิทธิกร และ คุณยีนส์ ธนภพ (นายแบบ)

2.  ช้อป ชิม สินค้าดี อาหารอร่อย พร้อมเลือกซื้อสินค้าภูมิปัญญาใน “ตลาดถนนคนเดิน”

3.  สนุกสนานไปกับมหรสพ การแสดงศิลปวัฒนธรรม และการละเล่นพื้นบ้าน

4.แต่งกายชุดไทย-ลายดอก ถ่ายภาพกับไฟตกแต่งภายในงาน