กิน-เที่ยว

สองวันหนึ่งคืน ชื่นมื่นสุดชิลล์ ฮีลใจ ณ เขาใหญ่

การเดินทางสำหรับเราหลายครั้งเพื่อการทำงาน และอีกหลายครั้งเพื่อการพักผ่อน ชาร์จแบตเตอรี่ให้กับร่างกายและจิตใจ เช่นเดียวกับการเดินทางครั้งนี้ที่ปักหมุดหมายกันที่ “เขาใหญ่” อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา หรือเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ “โคราช” ที่ตอบโจทย์ทุกสายท่องเที่ยว สนุกครบรส แถมเที่ยวได้ทุกฤดู ทริป 2 วัน 1 คืนในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่, ร้านเป็นลาว (ออน เดอะ พลาโต), Silver Voyage Club, GranMonte, Maya Luxury Glamping, ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารอำเภอปากช่อง และ ชมรมฮักเขาใหญ่

ล้อหมุนพาผู้ร่วมทริปสวมใส่เสื้อแมวโคราชออกจากกรุงเทพฯ ในช่วงเช้าตรู่ของวันเสาร์ ใช้เวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมงรถตู้สองคันพามาถึงจุดหมายแรก ณ ศูนย์การเรียนรู้ด้านธรรมชาติและสัตว์ป่าแห่งใหม่ล่าสุดของเขาใหญ่ “พิพิธภัณฑ์บ้านปรางคล้า” ตั้งอยู่ในโรงเรียนบ้านปรางคล้า ตำบลหมูสี ซึ่งมีทีมงาน “อิ่มอกอิ่มใจ” และมัคคุเทศก์น้อยๆ เป็นไกด์นำชมเล่าเรื่องราวความเป็นมาของชุมชนและบอกเราว่า “เขาใหญ่” มีดีอะไร

หลังจากนั้นได้เคลื่อนขบวนกันมายังจุดหมายที่สอง “ร้านเป็นลาว” เขาใหญ่ (มิชลิน บิบ กูร์มองต์ ประจำปี 2023, 2024) ตั้งอยู่ริมถ.ธนะรัชต์ ก่อนถึงอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 700 เมตร ร้านอาหารอีสานรสเด็ดตามมิชลินไกด์ เน้นเสิร์ฟอาหารต้นตำรับมานานกว่า 10 ปี ที่แซ่บ สะอาด ปลอดผงชูรส แต่ไม่ปลอดรอยยิ้มและความใส่ใจในการบริการ เมนูยอดนิยมของร้านคือ ไก่นาย่างสมุนไพร แกงลาวเห็ด 3 อย่าง ตำปูปลาร้า ตำหลวงพระบาง ไส้อ่อนทอดกระเทียม ปีกไก่ทอด ลาบเป็ด ลาบปลาดุก ต้มแซบกระดูกอ่อน ส้มตำไทยไข่เค็ม หมูสามชั้นทอดจิ้มกับน้ำจิ้มสูตรพิเศษตามแบบฉบับอีสานแท้ๆ ตับทอดนมสด ข้าวเหนียวห่อด้วยใบตอง ฯลฯ ตบท้ายกันด้วยของหวานอย่างมะยงชิดลอยแก้ว ทับทิมกรอบ ลอดช่องแตงไท เมนูอร่อยมากมายทำให้แก๊งแมวอิ่มแปล้กันถ้วนหน้า แต่ถึงแม้จะอิ่มอร่อยกับมื้อกลางวันกันไปแล้ว ชาวแก๊งยังมานั่งจิบกาแฟท่ามกลางธรรมชาติ ชมวิวเขาใหญ่แบบพาโนราม่า 360 องศา ณ EL Cafe Khaoyai (เอล คาเฟ่ เขาใหญ่) คาเฟ่มินิมอลกลางหุบเขา เก็บภาพและคุยกันอย่างครื้นเครง

เมื่อถึงเวลานำสัมภาระไปเก็บและพักผ่อนกันตามอัธยาศัย ที่พักของชาวคณะในค่ำคืนนี้รับรองว่าถูกใจสายแคมปิ้งแน่นอน “Maya Luxury Glamping” (มายา ลักชัวรี่ แกลมปิง) ที่พักน้องใหม่ใกล้เขาใหญ่สไตล์แคมปิ้ง ​เต็นท์พักแรมสุดหรูลักชัวรี่สุดๆ​ บนเนื้อที่ 4​ ไร่​ แนบชิดธรรมชาติโอบล้อมด้วยทิวเขา​พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน​ นอกจากบรรยากาศดีๆ ท่ามกลางธรรมชาติ ยังมีกิจกรรมอีกมากมาย ทั้งขี่ ATV, ปั่นจักรยาน, พายเรือ, ดูดาว เป็นการเปิดประสบการณ์เหนือระดับในการเที่ยวเขาใหญ่สไตล์ Glamping จริงๆ

และสำหรับมื้อค่ำวันนี้​ คือ​ หมูกระทะ​ที่ชาวคณะลงมือปิ้งไปหม่ำไปอย่างสนุกสนาน ณ​ ร้านบ้านเธอ​ ร้านอาหารที่เรียบง่ายในเขาใหญ่ บรรยากาศดี นอกเหนือจากหมูกระทะแล้วยังพร้อมเสิร์ฟอาหารหลากหลายเมนูรสชาติดั้งเดิม เหมือนกลับไปกินอาหารฝีมือแม่ และแฝงไปด้วยความอบอุ่นที่ใส่มาในอาหารทุกจาน

เช้าวันรุ่งขึ้นตื่นมาชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ค่อยๆ โผล่พ้นยอดไม้แนวทิวเขา อิ่มเอมกับธรรมชาติยามเช้ากันแล้ว เราต้องอิ่มท้องกันด้วยมื้อเช้าที่ร้าน “บ้านเธอ” จัดเต็มทั้งปาท่องโก๋ ข้าวเหนียว หมูปิ้ง ข้าวต้มหมู และผลไม้สดจานใหญ่

กิจกรรมพิเศษของเราในวันนี้ คือการที่เราได้ไปเป็นส่วนหนึ่งของ Harvest Season (ฤดูเก็บเกี่ยว) ในปี 2567 วัฒนธรรมประจำปีของ “GranMonte Vineyard and Winery (กราน-มอนเต้ วินยาร์ด แอนด์ ไวเนอรี)” พร้อมกับการฉลองครบรอบ 25 ปีของไร่ นับเป็นโอกาสสำคัญที่เต็มไปด้วยประสบการณ์สุดพิเศษ ได้ดื่มด่ำไปกับเวลคัมดริ้งค์ไวน์รสเลิศ หรือน้ำองุ่นแสนอร่อย สนุกสนานและเรียนรู้วิธีการเก็บเกี่ยวองุ่นในไร่ที่เห็นเป็นแถวเป็นแนว เพื่อนำไปเข้าโรงบ่มที่มีเครื่องแยกน้ำและกากขององุ่นเพื่อเข้าถังบ่ม ใช้ระยะเวลาหมักบ่มที่แตกต่างกันจนออกมาเป็นไวน์แดงและไวน์ขาวรสละมุน ซึ่งเป็นไวน์ไทย 100% แบรนด์กราน-มอนเต้ (GranMonte) ที่นำพันธุ์จากต่างประเทศมาปลูกและผลิตในประเทศไทย และครั้งนี้ทุกคนยังได้เก็บความทรงจำในการมาเยือนด้วยการนำจินตนาการมาเพ้นท์ลงบนขวดไวน์ พร้อมรับลายเซ็นของไวน์เมคเกอร์ นิกกี้ วิสุตา โลหิตนาวี และสองปีหลังจากนี้รอรับขวดไวน์ฝีมือการเพ้นท์ของตัวเองพร้อมไวน์เลิศรสจากองุ่นที่เราเก็บเกี่ยวในวันนี้จากไร่กราน-มอนเต้ได้เลย

อีกหนึ่งกิจกรรมสุดพิเศษคือ “GranMonte Sunday Harvest Brunch” การลิ้มรสความเป็นเลิศของอาหารท้องถิ่น ณ ร้านอาหารฝรั่งเศสสไตล์โฮมเมด VinCotto โดยเหล่าแม่ทัพเชฟเลือดอีสานร้านอาหารชื่อดัง ที่ได้รับการยอมรับจากมิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ทั้งเชฟชุมพล แจ้งไพร ทูตอาหารยั่งยืนคนแรกของโลก เชฟไอซ์-ภาณุพงษ์ วิจิตรานนท์ จากร้าน เป็นลาว หัวหิน และเชฟติ๊ง-สมคิด สอนดี เชฟสร้างสรรค์แห่ง ออน เดอะ พลาโต ร่วมกันสร้างสรรค์ 4 เมนูอร่อยให้เราได้ลองลิ้มชิมรส ทั้งสลัดผักเขาใหญ่กุ้งย่างกับน้ำพล่าในความทรงจำ, คอนซอมเม่ต้มยำสมุนไพรไก่โคราชกับขนมปังกรอบ ตามด้วยเมนคอร์ส เนื้อวากิวโคราชย่างผงลาบแซบกับปลาร้าหอม เสิร์ฟคู่ผักดองสามรสและผัดหมี่โคราช ของหวานตบท้ายเป็น ทับทิมกรอบมะพร้าวอ่อนน้ำกะทิเกล็ดน้ำแข็ง พร้อมดื่มด่ำไวน์ขาวและไวน์แดงรสละมุนอย่าง Verdelho 2021, Heritage Syrah 2021 และOsoke 2022 ที่หมุนเวียนมาเสิร์ฟจนจบอาหารมื้อพิเศษนี้

ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ ยังได้มะม่วงน้ำปลาหวานเป็นของฝากปิดทริปการเดินทางท่องเที่ยวสองวันหนึ่งคืนที่แสนพิเศษใน เขาใหญ่ มากี่ครั้งก็สุขทุกทีสมกับเป็น​ “หุบเขาแห่งความสุข” อย่างแท้จริง

Story: นภษร อังคุตรานนท์

Photo: พัฒนฉัตร มุลวงศ์ศรี และปนัดดา วีแก้ว