ในประเทศ

White Canvas  ประกาศผลรางวัล White Canvas Thailand 2023 ครั้งที่ 4

White Canvas Thailand โดยมูลนิธิ Eastern Culture Foundation (ECF) ร่วมกับ Palette Artspace จัดงานประกาศผลรางวัล White Canvas Thailand 2023 ครั้งที่ 4 การประกวดภาพวาดเด็กและเยาวชน โดยมีเป้าหมายเพื่อค้นหาดาวรุ่งศิลปินรุ่นใหม่ที่ยังไม่ถูกค้นพบในประเทศกำลังพัฒนาแถบเอเชีย พร้อมสร้างความยั่งยืนให้กับอาชีพศิลปิน โดยเชื่อมโยงและจัดแสดงงานผ่านเทคโนโลยี Blockchain และ Metaverse และเชิญผู้สนใจเข้าร่วมชมนิทรรศการ “Virtual to Reality” ณ ผนังโค้ง ชั้น 3-4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันนี้ – 26 พฤศจิกายน 2566

คุณโยชิฮิสะ นาคาโนะ อดีตประธาน Warehouse Terada ผู้ก่อตั้งและประธานมูลนิธิ Eastern Culture Foundation (ECF) กล่าวว่า White Canvas เกิดขึ้นด้วยวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีให้กับศิลปินผู้มีความสามารถแต่ยังไม่ถูกค้นพบในประเทศกำลังพัฒนา ได้มีโอกาสแสดงศักยภาพให้ทั่วโลกได้เห็น พร้อมนำเทคโนโลยี Blockchain และ Metaverse มาใช้ (ซึ่งมีใช้เพียงประเทศไทยเท่านั้น ในบรรดาประเทศสมาชิกทั้งหมด) เพื่อสร้างความยั่งยืนทางอาชีพ และเชื่อมโยงศิลปินเข้ากับเศรษฐกิจโลก ด้วยการนำผลงานที่เข้ารอบจัดแสดง ณ แกลอรี่ในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย ปัจจุบันมีประเทศที่เข้าร่วมทั้งหมด 7 ประเทศด้วยกัน ได้แก่ ญี่ปุ่น ไทย ศรีลังกา กัมพูชา เมียนมาร์ ลาว และภูฏาน ส่วนประเทศไทยเริ่มจัดกิจกรรม White Canvas Thailand มาตั้งแต่ปี 2563

“เราต้องการให้ผู้คนเผชิญหน้ากับผืนผ้าใบสีขาวและวาดอนาคตที่อิสระและสดใสอย่างสร้างสรรค์” นั่นคือที่มาของชื่อโปรเจ็กต์ “White Canvas” ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของกิจกรรมจะแบ่งเป็น 2 รุ่น คือ รุ่นเด็ก อายุ 7-14 ปี และเยาวชน อายุ 15-24 ปี”

สำหรับประเทศไทยมีการจัดกิจกรรม White Canvas Thailand ขึ้นครั้งแรกในปี 2563 โดยในปีนี้เป็นครั้งที่ 4 โดยการจัดกิจกรรมการประกวดวาดภาพและเทคโนโลยีดิจิทัลในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากเด็ก เยาวชน และศิลปินรุ่นใหม่จำนวนมาก ซึ่งความพิเศษของการจัดการประกวดฯ ในปีนี้ คือ นอกจากจะมีคุณชิโร่ ซาโดชิม่า ที่ปรึกษาประธานบริหารบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด และอดีตเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เป็นประธานกรรมการตัดสิน White Canvas Thailand 2023 ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิในแวดวงศิลปะและผู้ร่วมสนับสนุนจากหลายองค์กรร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินแล้ว ยังได้รับเกียรติจาก คุณโยชิฮิสะ นาคาโนะ ประธานผู้ก่อตั้ง และคุณเคนโกะ คุมะ สถาปนิกชั้นนำที่มีชื่อเสียงอย่างมากจากประเทศญี่ปุ่น เข้าร่วมเป็นกรรมการตัดสิน พร้อมมอบรางวัลพิเศษ Jury Prize ที่ถือเป็นรางวัลที่ทรงคุณค่าอย่างยิ่งสำหรับเด็กและเยาวชนไทยที่มีความตั้งใจและมุ่งมั่นในสายงานศิลปะในอนาคต

นายณัฐธัญ กองมะลิกันแก้ว ผู้ชนะรางวัล Youth Gold 
เด็กชายอัครินทร์ วิรุฬพัฒน์  ผู้ชนะรางวัล CHILDREN GOLD

โดยการประกาศผลและมอบรางวัลแก่ White Canvas Thailand 2023 มีการจัดขึ้นในวันที่     19 พฤศจิกายน 2566  โดยมี รศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คุณสถาพร   เที่ยงธรรม รองอธิบดีกรมศิลปากร และคุณมากิ คาวามูระ ผู้อำนวยการสำนักข่าวสารญี่ปุ่นและ ที่ปรึกษาสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ร่วมมอบรางวัลและแสดงความยินดีแก่ผู้ชนะ ในปีนี้ สำหรับผลงานของผู้เข้าประกวดและผู้ได้รับรางวัลจะมีการจัดแสดง นิทรรศการ “Virtual to Reality” ณ ผนังโค้ง ชั้น 3-4 ของหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมได้ตั้งแต่วันนี้ – 26 พฤศจิกายน 2566