การศึกษา-วิทยาศาสตร์-เทคโนโลยี

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ร่วมกับ ห้างหุ้นส่วนจำกัด โตโก ดีเวลลอปเมนท์ พัฒนาแอปพลิเคชัน ToKo SuperApp

ม.เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เซ็น MOU กับ หจก.โตโก ดีเวลลอปเมนท์ ทำวิจัยจากข้อมูลหลังบ้านของ ToKo SuperApp นำผลที่ได้มาพัฒนาต่อยอดให้แอปฯมีความสมบูรณ์เพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้ใช้งานสูงสุด อธิการบดีฯ ระบุนักศึกษาได้รับผลประโยชน์ทั้งทางตรงทางอ้อม สามารถหารายได้ผ่านแอปฯ และสะสมประสบการณ์เพิ่มพูนทักษะก่อนจบไปทำงานจริง ขณะที่ผู้บริหารหจก.โตโกฯ ย้ำ ToKo SuperApp แตกต่างจากแอปฯอื่นสิ้นเชิง เพราะแสดงผลแบบเรียลไทม์ แถมเรียกเก็บค่า GP ต่ำ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ค้ารายย่อยเหลือกำไรใช้ต่อยอดธุรกิจเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 ที่ห้องประชุมรพีพัฒน์ อาคารพีพัฒนศักดิ์ ชั้น 3 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (มทร.พ./RMUTP) มีพิธีลงนามความร่วมมือ หรือ MOU ระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร กับ ห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) โตโก ดีเวลลอปเมนท์ เพื่อร่วมกันพัฒนาแอปพลิเคชัน ToKo SuperApp (โตโก ซูเปอร์แอป) แอปฯของคนไทยที่รวมทุกวามต้องการด้านปัจจัยสี่เอาไว้อย่างครบถ้วนในแอปเดียวไม่ว่าจะเป็นอาหาร ที่พัก บริการรถรับ-ส่ง การค้าและการบริการด้านต่างๆ โดยมีผู้บริหารของมหาวิทยาลัยฯ และผู้บริหารของ หจก.โตโกฯ ร่วมเป็นสักขีพยาน

ดร.ณัฐวรพล รัชสิริวัชรบุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร กล่าวหลังการลงนาม MOU  ว่า ToKo SuperApp เป็นแอปฯที่ให้บริการหลากหลายครบวงจร ทำให้มีข้อมูลหลังบ้านจำนวนมากถือเป็นบิ๊กดาต้า (Big Data) ที่สำคัญสามารถนำไปต่อยอดได้ ซึ่งมหาวิทยาลัยจะเข้าไปใช้ข้อมูลนี้ทำการวิจัยเพื่อนำสิ่งที่ได้มาใช้พัฒนาแอปฯ ให้สมบูรณ์มากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถนำข้อมูลและผลวิจัยที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ ได้อีกด้วย

“จากความร่วมมือครั้งนี้มหาวิทยาลัยจะได้ประโยชน์ในการทำงานวิจัย ขณะที่ หจก.โตโกฯ ก็จะนำผลที่ได้ไปใช้พัฒนาแอปฯ เพื่อให้ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้ใช้บริการต่อไป”ดร.ณัฐวรพล กล่าวและว่า นอกจากประโยชน์จากงานวิจัยแล้ว นักศึกษาก็จะได้รับประโยชน์ทั้งทางตรงทางอ้อมจากความร่วมมือในครั้งนี้ด้วยทั้งในมุมของผู้ใช้บริการแอปฯ เพื่อซื้อสินค้าและบริการต่างๆ นอกจากนี้ยังสามารถเข้าไปเป็นผู้ขายสินค้าและบริการผ่านแอปฯได้ ซึ่งจะทำให้ได้รับประสบการณ์ตรงจากการทำการค้าจริงผ่านแอปฯ  เป็นการเสริมทักษะความรู้ก่อนจบไปทำงาน และยังทำให้เกิดรายได้ระหว่างเรียนได้อีกด้วย

ด้านนายทศพร จุลโพธิ์ หุ้นส่วนผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด โตโก ดีเวลลอปเมนท์  กล่าวว่า การลงนามครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือที่จะจุดประกายให้เกิดการพัฒนาต่อไป 

“ToKo SuperApp เกิดจากความตั้งใจที่จะขจัดปัญหาต่างๆ จากการใช้แอปฯ อื่นๆ ที่มีอยู่ให้หมดไป เราจึงพัฒนา ToKo SuperApp ขึ้นมาโดยนำเอาสินค้าและบริการต่างๆ มารวมเอาไว้ให้ครบจบในที่แอปฯเดียว โดยมีความแตกต่างจากแอปฯอื่น เพราะ ToKo SuperApp เป็นแอปฯ ที่แสดงผลแบบเรียลไทม์ ( real time ) ที่พัฒนาโดยคนไทย” นายทศพร กล่าวพร้อมยกตัวอย่างเช่น การสั่งอาหารถ้าสั่งผ่านแอปฯ อื่นอาจมีปัญหาได้รับอาหารช้าเพราะไรเดอร์อาจรับออเดอร์ ( order ) ซ้อนพร้อมกันทำให้ต้องรอนาน แต่ ToKo SuperApp จะแสดงผลให้ลูกค้าเห็นเลยว่ามีไรเดอร์คนไหนรออยู่ที่หน้านร้านอะไรบ้าง โดยสามารถเลือกไรเดอร์ได้ และจะเป็นการรับออเดอร์แบบ เคส บายเคส ( case by case ) ทำให้ลูกค้าไม่ต้องรออาหารนานเหมือนสั่งผ่านแอปฯอื่น  หรือกรณีไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ก็สามารถกดดูข้อมูลได้เลยว่าบริเวณที่ท่านอยู่มีร้านอาหารที่ไหน มีที่พักที่ไหน เมื่อเลือกได้แล้วก็สามารถกดสั่งอาหาร หรือกดจองที่พักผ่านแอปฯได้เลย และสามารถให้แอปฯ นำทางไปที่ร้านหรือที่พักได้โดยไม่ต้องออกจากแอปฯ ทำให้เกิดความสะดวกสบายในการใช้งานอย่างมาก

“ที่สำคัญคือ ToKo SuperApp พัฒนาโดยคนไทยจึงมีความตั้งใจที่จะสนับสนุนผู้ค้านรายเล็ก รายย่อย หรือ เอสเอ็มอี ให้มีช่องทางเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น และเพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเราจึงเรียกเก็บค่า GP ( Gross Profit ) หรือ ส่วนแบ่งหรือค่าคอมมิชชันที่ร้านค้าจ่ายให้แก่แอปพลิเคชันในอัตราต่ำเพียง 1-15 % เท่านั้น ซึ่งขึ้นอยู่กับประเภทของสินค้าหรือบริการและขนาดธุรกิจ ต่างจากแอปฯอื่น ที่เรียกเก็บค่า  GP สูงถึง 30-35%  ทำให้ผู้ค้าแทบไม่เหลือกำไรไปเป็นทุนต่อยอดทางการค้าหรือพัฒนาธุรกิจได้ ส่วนระบบการเงินนั้นก็ไม่ต้องกังวลเนื่องจากใช้ Payment Gateway (ระบบชำระเงินมาตรฐานสากล ทางเลือกใหม่ของร้านค้าออนไลน์) ของธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)” นายทศพร กล่าวพร้อมระบุว่า หจก.โตโกฯ  มีความพร้อมที่จะเปิดรับความร่วมมือด้านต่างๆ ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในแอปฯของเรา เปรียบเสมือนว่าตอนนี้เราสร้างบ้านหลังใหญ่ที่มีความพร้อมทุกด้านเอาไว้แล้ว เพียงท่านเข้ามาสร้างห้องของตัวเองในบ้านของเราเพื่อเติบโตไปด้วยกัน โดยที่ท่านไม่ต้องไปลงทุนพัฒนาแอปฯเอง

สนใจสมัครเป็น Partner กับ ToKo SuperApp  ดูรายละเอียดได้ที่ https://www.tokosuperapp.com/ 

และติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟสบุ๊ก ToKo SuperApp& ซุปเปอร์แอพ : https://www.facebook.com/deliverypakchong/

สามารถโหลด ToKo SuperApp ได้แล้ววันนี้ ทั้งระบบ iOS และ Android