กีฬา

“ซิกโก้” ได้ฤกษ์เปิดตัว “ซิโก้ ฟุตบอล อะคาเดมี่” Football Theory and Mindset ทฤษฎีฟุตบอลและแนวคิด

“โค้ชซิโก้” ร้อยตำรวจโท เกียรติศักดิ์  เสนาเมือง อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทย และ หัวหน้าผู้ฝึกสอนสโมสรฮองอันห์ยาลาย เวียดนาม  ในฐานะ ประธานมูลนิธิซิโก้ พร้อมด้วย อาจารย์วรินทร์  เทียมจรัส กรรมการมูลนิธิ จัดงานแถลงข่าวการเปิดตัว “สถาบันสอนฟุตบอล ซิโก้ ฟุตบอล อะคาเดมี่” (Zico Football Academy) อย่างเป็นทางการ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สนใจในทฤษฏีและแนวคิดฟุตบอลได้เรียนรู้กันอย่างมืออาชีพ ด้วยการสอนที่เข้าถึงทุกเพศทุกวัยสามารถนำไปประกอบการเล่นและการสอนฟุตบอลอย่างมีระบบและวิธีการ เปิดรับสมัคร วันที่ 10 ธันวาคมนี้ ทาง Facebook : Zico Foundation เท่านั้น โดยงานแถลงข่าวในครั้งนี้จัดขึ้น ณ  ที่ห้องประชุมมูลนิธิซิโก้ บริษัท สปอร์ต ฮีโร่ จำกัด  จ.นนทบุรี

ทั้งนี้กรรมการมูลนิธิซิโก้ อาจารย์วรินทร์ เทียมจรัส กล่าวว่า เดิมทีจุดประสงค์ของมูลนิธิซิโก้ ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อ ปี 2555 นั้น ทำเพื่อเยาวชนและทุกคนที่มีใจรักในกีฬาฟุตบอลมาโดยตลอดเวลาอยู่แล้วนะครับ ทั้งการเดินทางไปเปิดคลินิกฟุตบอล , การพูดสร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงการช่วยเหลือครอบครัวอดีตนักฟุตบอลที่มีความเดือดร้อนต่างๆ มาในปีนี้มูลนิธิเดินทางเข้าสู่ปีที่ 9 ผมได้ปรึกษากับทาง “ซิโก้” ว่าอยากจะทำกิจกรรมที่ระดมทุนเพื่อโครงการมอบทุนการศึกษาแก่นักศึกษาแพทย์ และนักเรียนที่ขาดแคลนในประเทศไทยซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องที่ทางมูลนิธิทำอยู่ “ซิโก้” จึงเสนอการเปิดสถาบันสอนฟุตบอลออนไลน์นี้ ซึ่งปกติทุกท่านคงทราบกันดีว่าหลักสูตรออนไลน์ที่มีผู้สอนมืออาชีพในสาขาต่างๆนั้นค่าเล่าเรียนหลายพันบาทเพราะการเรียนก็ถือเป็นการลงทุน แต่ “ซิโก้” เสนอว่าถ้าจะทำเค้าจะทำบทเรียนเองและบริจาคหลักสูตรให้มูลนิธิทั้งหมดเพื่อเป็นวิทยาทาน มูลนิธิจึงได้เปิดสถาบันฟุตบอล “ซิโก้ ฟุตบอล อะคาเดมี” ขึ้นมาเพื่อเป็นโครงการระดมทุนของเราครับ

ด้าน ”โค้ชซิโก้” ร้อยตำรวจโทเกียรติศักดิ์  เสนาเมือง ประธานมูลนิธิซิโก้ กล่าวว่า เหตุที่ตนและทีมอาสาสมัครเริ่มโครงการทำสื่อการสอนฟุตบอลในครั้งนี้ เกิดจาก เคยมีได้มีโอกาส เป็นส่วนหนึ่งในการทำวิทยานิพนธ์ด้านกีฬาให้ผู้ใหญ่หลายๆท่าน รวมทั้งเคยมีผู้ปกครองและเด็กๆ ถามเข้ามาเยอะมากๆว่าเมื่อไหร่จะเปิดสอนฟุตบอล ตนเลยคิดว่า อะคาเดมี่ที่เปิดสอนฟุตบอลทั่วประเทศมีมากอยู่แล้ว และจากประสบการณ์ที่คลุกคลีกับระบบการเรียนการสอนฟุตบอลที่ประเทศอังกฤษ ที่ตนทำ Sport Education ตลอดหลายปีที่ผ่านมา สิ่งที่เห็นว่าจะต้องเรียน ไม่ใช่แค่ฟุตบอลในสนาม แต่คือเรื่องของ “ทฤษฏีและแนวคิด” (Football Theory and Mindset) ที่จะทำให้การเล่นฟุตบอลมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผู้เล่นจะเข้าใจการเล่นมากขึ้น ผู้สอนจะเข้าใจการถ่ายทอดมากขึ้น ผู้ปกครองจะเข้าใจการเตรียมการส่งเสริมถูกต้องยิ่งขึ้น ตนจึงอยากส่งต่อความรู้และประสบการณ์ตรงของตนให้กับ เด็ก เยาวชน คุณพ่อคุณแม่ รวมถึง ครูพละ ผู้ฝึกสอนฟุตบอลสมัครเล่น และ สถานศึกษาต่างๆที่สามารถนำไปเป็นส่วนประกอบในการเรียนการสอนได้ ด้วยการเรียบเรียงที่เข้าใจง่าย ในปีแรกนี้ การเรียนการสอน 25 บทเรียน ปล่อยสัปดาห์ละ 1 บทเรียน ที่สำคัญเงินบริจาคทั้งหมด มูลนิธิซิโก้จะนำไปเป็นทุนการศึกษาให้แก่ นักศึกษาแพทย์ และนักเรียนที่เรียนดี ประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ทั่วประเทศไทย ในการดำเนินการครั้งนี้ ตนมีความภูมิใจในงานชิ้นนี้มาก เพราะทุกหัวข้อตนเป็นคนทำขึ้นเองใช้เวลาเรียบเรียงหลายเดือน อีกทั้งงบประมาณทั้งหมด ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท สปอร์ตฮีโร่ จำกัด รวมถึง โดยทีมงานมืออาชีพ ผู้กำกับภาพ ผู้กำกับศิลป์ ช่างภาพ และทีมงานทุกๆส่วนเป็นอาสาสมัครของมูลนิธิมายาวนานกันทั้งสิ้น เสมือนเป็นงานที่ถูกสร้างสรรค์ออกมาจากใจจริงๆ

ทุกท่านสามารถลงทะเบียนเป็นลูกศิษย์โค้ชซิโก้ได้แล้ววันนี้ เพียงร่วมบริจาค 299 บาท รับ 1 สิทธิในการ log in เพื่อเข้าเรียน “ทฤษฏีและแนวคิด” (football theory and mindset) สมัครได้ทาง มูลนิธิซิโก้ Facebook : Zico Foundation Email: zico.football.academy@gmail.com หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 089-680-1113, 096-931-4748, 081-623-6363