ยานยนต์

STROM ร่วมกับ TTA และ 3 พาร์ทเนอร์ ประกาศความร่วมมือในการผลักดัน EV ECO SYSTEM พร้อมเปิดตัวมอร์เตอร์ไซค์ไฟฟ้าและตู้สลับแบตเตอรี่ รุ่นใหม่

บริษัท สตรอม (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้นำด้านเทคโนโลยีและการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในไทย ร่วมกับ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนในเชิงกลยุทธ์ในประเทศไทย พร้อมด้วย บริษัท วินโนนี่ จำกัด ผู้ให้บริการสถานีสลับแบตเตอรี่ (Swap station) ที่มีเครือข่ายมากที่สุดในประเทศไทย บริษัท กิลาทส์ (KILATS) จำกัด ผู้นำเทคโนโลยีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแรงดันไฟฟ้าต่ำจากประเทศสิงคโปร์ และบริษัท มูซาชิ เซมิทสึ อินดัสทรี จำกัด (Musashi Seimitsu Industry Co., Ltd.) ผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบ พัฒนา และผลิตผลิตภัณฑ์ชุดเฟืองท้าย ได้ประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรในการผลักดันระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า (EV ECO SYSTEM) สำหรับอุตสาหกรรมรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างสมบูรณ์ พร้อมกับตอกย้ำความมุ่งมั่นของ STORM และ TTA ในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียน ด้วยการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2 รุ่นใหม่อย่างยิ่งใหญ่ ได้แก่ STROM MONKEY MNK-250L2 และ STROM BULL BL-1000L ภายในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44 ซึ่งจัดขึ้นที่ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี


พ.ท. ม.ร.ว.พีรานุพงศ์ ภาณุพันธ์ ผู้บริหารจากทางบริษัท สตรอม (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า “ในงาน Motor Show 2023 ปีนี้ ทาง STORM เตรียมเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ได้รับการพัฒนาให้มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการใช้งานของผู้ใช้คนไทย จำนวน 2 รุ่น ได้แก่ STROM MONKEY MNK-250L2 ซึ่งพัฒนาขึ้นมาโดยใช้ข้อมูลที่ได้จากการเก็บรวบรวมมากว่า 3 ปี จนได้มาเป็นรถที่ตอบสนองต่อการใช้งานไรเดอร์ดีที่สุดของ STROM ในตอนนี้ และ STROM BULL BL-1000L สุดยอดรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบสปอร์ตทางเรียบ ที่ให้พละกำลังมหาศาลจากมอเตอร์กำลัง 10KW คันแรกของไทย ในรูปทรงสปอร์ตสุดโฉบเฉี่ยวสะกดทุกสายตา โดยมีคุณดอม เหตระกูล ตัวจริงในวงการรถบิ๊กไบค์มากว่า 20ปี จาก  D.O.M. (Delight of Motorcyclist: Professional Motorcycle Maintenance & Services)  ซึ่งเป็น Partner ของสตรอม ในนาม STROM MODIFICATION CENTER ได้มาช่วยสร้างสรรค์อัตลักษณ์ของรถรุ่นนี้ขึ้นมาใหม่ ให้มีความเฉียบคม นำเสนอบุคลิกเป็นของตัวเองได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อสามารถสื่อสารผู้ใช้บิ๊กไบค์ในตลาดได้อย่างมีเอกลักษณ์”


นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “TTA ได้ร่วมมือกับ STROM มาระยะหนึ่งแล้ว โดยทาง STORM ได้ช่วย TTA ในการออกแบบและผลิตมอร์เตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้แก่ไรเดอร์ พิซซ่า ฮัท และทาโก้ เบลล์ และ TTA เห็นถึงศักยภาพของทาง STORM รวมถึงโอกาสในการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย จึงได้ตัดสินใจลงทุนเข้าถือหุ้นร้อยละ 50 ใน STORM ผ่านบริษัทในกลุ่มชื่อ บริษัท วี เวนเจอร์ส เทคโนโลจีส์ จำกัด ทั้งนี้ TTA และ STORM มีวิสัยทัศน์และเป้าหมายเดียวกัน ที่ต้องการจะสร้างสรรค์ระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า (EV ECO SYSTEM) ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ด้วยการพัฒนารถมอร์เตอร์ไซค์ไฟฟ้าของไทย ที่มีคุณสมบัติตรงกับการใช้งานของลูกค้าคนไทย ที่ลูกค้าสามารถปรับแต่งได้เอง ประหยัดพลังงานอย่างแท้จริง ใช้ได้คุ้มค่า ประหยัดเงิน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเรามุ่งมั่นที่จะเป็นแบรนด์ไทยชั้นนำและขยายไปยังตลาดอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคตอีกด้วย”


พ.ท. ม.ร.ว.พีรานุพงศ์ ภาณุพันธ์ กล่าวเสริมว่า “ภายใต้แนวคิดในการสร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า (EV ECO SYSTEM) สำหรับผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทั้งระบบในภาพรวม แบ่งออกเป็น 2 แนวคิด คือ การใช้เทคโนโลยีพื้นฐาน 72V ที่พัฒนาบนหลักการของ STROM และ เทคโนโลยีแรงดันไฟฟ้าต่ำ 48V สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอื่นๆ จึงยังได้ร่วมกับพันธมิตรในการออกแบบระบบโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ประกอบด้วยการพัฒนาสถานีสลับแบตเตอรี่ SWAPPING STATION เพื่อใช้งานในกลุ่มไรเดอร์ โดยมีการร่วมมือบริษัท วินโนนี่ จำกัด ผู้ให้บริการสถานีสลับแบตเตอรี่ที่มีเครือข่ายมากที่สุดในประเทศไทย ทำการพัฒนาตู้สลับแบตเตอรี่แบบอัติโนมัติ พื้นฐานแบบ 72V สำหรับผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า STORM ซึ่งจะติดตั้งอยู่ตามสถานีน้ำมันบางจากทั่วประเทศ รองรับผู้ใช้แบตเตอรี่แบบสลับได้ (SWAP) บนเทคโนโลยีพื้นฐาน 72V ของ STROM และจัดการบนแพลตฟอร์มของ WINNONIE ซึ่งมีแผนจะขยายจุดให้บริการให้ครบ 100 จุดภายในปีนี้ โดยมี คุณพรฤดี อุทารวุฒิพงศ์ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท วินโนหนี้ จำกัด ให้เกียรติมาร่วมงาน

สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเทคโนโลยีแรงดันไฟฟ้าต่ำ 48V อื่นๆ ได้มีการจับมือร่วมกับบริษัท กิลาทส์ จำกัด (KILATS) จากประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแรงดันไฟฟ้าต่ำ 48V พร้อมระบบตู้สลับแบตเตอรี่อัตโนมัติครบวงจร เพื่อรองรับเทคโนโลยีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแรงดันไฟฟ้าต่ำ 48V ทั้งหมดในตลาด โดยจะมีทั้งตัวรถที่พัฒนาร่วมกันกับ STROM และ เครือข่ายตู้สลับแบตเตอรี่อัตโนมัติซึ่งจะพร้อมใช้งานภายในปีนี้ โดยมี Mr. Vincent Yap : CEO KILATS GROUP และ Mr. Sheldon Lee : Co-Founder and Executive Director KILATS GROUP ให้เกียรติมาร่วมงาน


ในภาคของการพัฒนาเทคโนโลยีมอเตอร์และการขับเคลื่อนได้มีการร่วมมือกับบริษัทชิ้นส่วนรถยนต์ Tier1 ระดับโลก คือ บริษัท มูซาชิ เซมิทสึ อินดัสทรี จำกัด (Musashi Seimitsu Industry Co., Ltd.) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบ พัฒนา และผลิตผลิตภัณฑ์ชุดเฟืองท้าย ชุดเกียร์ โดย STROM และ Musashi ได้มีการหารือกันเพื่อนำเสนอโซลูชันการใช้พลังงานไฟฟ้าแบบใหม่ที่ผสมผสานประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือสูงเข้ากับตลาดรถจักรยานยนต์ ด้วยการผสานความรู้และประสบการณ์ที่เหนือชั้นของ STROM ในฐานะผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเข้ากับ EV Drive-Unit ของ Musashi ซึ่งรวมเกียร์ทดรอบและมอเตอร์ที่มีลักษณะของแรงบิดที่ยอดเยี่ยม ทำให้สามารถทำงานร่วมกันนำโซลูชันพลังงานไฟฟ้าใหม่ๆ ออกสู่ตลาด โดยมีจุดเด่นเรื่องความทนทาน และการประหยัดพลังงาน ช่วยให้ รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ระยะทางไกลขึ้นกว่ารถทั่วไป ถึง 3 เท่า เพื่อนำมาเป็นชุดขับเคลื่อนพื้นฐานสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของ STROM ต่อไปในอนาคต โดยมี Mr.Toshihisa Otsuka, Managing Executive Officer, CEO of Asia region มาร่วมเป็นสักขีพยาน


นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ด้วยแนวคิดการสร้างระบบนิเวศสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบครบวงจรเป็นครั้งแรกนี้ คาดว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแวะมาชมที่บูธของ STROM เป็นจำนวนมาก”

สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า (ECO SYSTEM) สำหรับผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบครบวงจร รายละเอียดตัวรถ พร้อมโปรโมชั่น สามารถเข้าเยี่ยมชมได้ที่บูธของ STROM หมายเลขบูธ M1 ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44 ณ ห้อง Challenger Hall อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่วันนี้ – 2 เมษายน 2566 หรือสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ www.STROMthailand.com และที่แฟนเพจ www.facebook.com/STROM.EV