ในประเทศ

สสส. สานพลัง 66 ภาคีเครือข่ายเยาวชน รณรงค์วันวาเลนไทน์ “Safe Love Safe Life รักปลอดภัย เข้าใจ เท่าเทียม”

สสส. สานพลัง 66 ภาคีเครือข่ายเยาวชน รณรงค์วันวาเลนไทน์ “Safe Love Safe Life รักปลอดภัย เข้าใจ เท่าเทียม” หยุดปัจจัยเสี่ยง หยุดสร้างรอยร้าว หยุดความรุนแรงในครอบครัวและความรักทุกเพศสภาพ เผยปี 64 เยาวชนดื่มเหล้าหนัก 1.9 ล้านคน ชี้ เป็นปัจจัยร่วมนำไปสู่การฆาตกรรมคนรัก

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2566 ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง ร่วมกับเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต มูลนิธิเด็ก เยาวชนและครอบครัว มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เครือข่ายสื่อสร้างสรรค์เพื่อการขับเคลื่อนสังคม แผนงานสุขภาวะผู้หญิงและความเป็นธรรมทางเพศ ทีมเฉพาะกิจเธียเตอร์ สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรมรณรงค์เทศกาลวันวาเลนไทน์ ประจำปี 2566 “Safe Love Safe Life รักปลอดภัย เข้าใจ เท่าเทียม” เพื่อให้สังคมร่วมสร้างความปลอดภัยกับวัยรุ่น และคู่รักทุกเพศสภาพ

น.ส.รุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ ผอ.สำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก สสส. กล่าวว่า การแสดงออกในความรักเป็นสิ่งสำคัญและต้องใส่ใจ สสส. ส่งเสริมให้เกิดความรักที่ห่างไกลปัจจัยเสี่ยง คือ เหล้า บุหรี่ ยาเสพติด การพนันอุบัติเหตุ เพราะเป็นปัจจัยร่วมนำไปสู่ปัญหาในความรัก การมีความรักที่ดีได้มี 4 ด้าน 1.รักด้วยความเข้าใจ 2.รักอย่างปลอดภัย 3.รักอย่างไม่ประมาท 4.รักอย่างไม่ละเลยและไม่ทำร้ายกัน เคารพให้เกียรติกัน  ขณะที่ข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2564 สำรวจพฤติกรรมการดื่มสุราของคนไทย พบกลุ่มเยาวชนอายุ 15-24 ปี ดื่มมากถึง1.9 ล้านคน และมีข้อมูลว่าการดื่มแล้วขับ มีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุบนถนน และทำให้เกิดความรุนแรง โดยข้อมูลสถิติของมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล พบข่าวความรุนแรงในครอบครัว ปี 2564 ถึง 372 ข่าว จำนวนนี้มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นตัวกระตุ้น 92 ข่าว หรือ 24.7% เมื่อวิเคราะห์ลงมา ยังมีข่าวฆาตกรรมในคู่รักอายุไม่เกิน 30 ปี ถึง 68.3% สาเหตุหลักคือ หึงหวง ขาดสติจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาเสพติด และความขัดแย้งเรื่องหนี้สิน และจากรายงานสถานการณ์ความรุนแรงต่อเด็กและสตรีในปี 2564 พบผู้หญิงไทยที่ถูกทำร้ายร่างกายหรือจิตใจไม่ต่ำกว่า 7 คน/วันและมีผู้ที่เข้าแจ้งความมากถึงปีละ 30,000 ราย

“สสส. หวังให้เทศกาลแห่งความรักทุกๆ ปี สังคมจะร่วมมอบความรัก ให้เกียรติกันและกันในความรักทุกรูปแบบ เราขอเป็นส่วนหนึ่งในการสานพลังภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน สื่อสารสุข ชวน ทุกความรัก ทุกคน ทุกเพศสภาพ ห่างไกลปัจจัยเสี่ยง  มาสร้าง Safe love Safe life เพื่อสุขภาวะที่ดี” น.ส.รุ่งอรุณ กล่าว

คุณอริสรา การกล้า Miss Tiffany 2022 กล่าวว่า ความรักของตนเริ่มจากความเป็นพี่ เป็นน้องในที่ทำงาน และพัฒนาความสัมพันธ์สู่การเป็นคนรักที่สามารถปรึกษาช่วยเหลือกันได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าเราจะเหน็ดเหนื่อยจากเรื่องอะไรมาก็ตาม ช่วงแรกๆ จะมีคนนอก หรือสังคมที่มองเข้ามามากมายว่า ความรักของเราเป็นสิ่งที่เข้าใจยากหรือเป็นสิ่งที่ผิด ที่จะคบกันได้จริงๆ แต่เราทั้งคู่เลือกที่จะมองข้าม อยากบอกทุกคนว่า ไม่ว่าความรักจะเป็นรูปแบบใด มันก็เป็นสิ่งสวยงาม เพราะความรักไม่มีถูกผิด

“กวางเข้าใจว่าความรักของตนเป็นอะไรที่แปลกใหม่ หลายคนไม่เคยเห็น ไม่เข้าใจ แต่อยากให้สังคมและคนรอบข้างมองว่าความรักของกวาง เหมือนความรักทั่วๆไป แค่เข้าใจว่าความรักก็คือความรักที่มีหลายรูปแบบ ไม่ได้มีแค่ผู้ชายกับผู้หญิงเท่านั้น ขอแค่อยู่ด้วยกันแล้วสบายใจ แค่นี้จริงๆ เมื่อไหร่ที่คุณมีความรัก คุณจะเข้าใจว่ารักไม่จำกัดเพศได้เลย” คุณอริสรา กล่าว

นายสุทิน  กรีโรจณี หรือ ลุงเด้ง อดีตผู้ชายเคยชอบดื่มเหล้า ติดยา เล่นอบายมุขทุกชนิดและชอบทำร้ายร่างกายภรรยา กล่าวว่า เป็นคนที่ดื่มเหล้าตั้งแต่วัยรุ่นและชอบเล่นพนันมาก โดยเฉพาะไฮโล ปั่นแปะ ป๊อกเด้ง ถึงแม้จะมีภรรยา มีลูกแล้วก็ยังสนใจแต่ตัวเอง ทำงานรายได้ก็มีเพียงตัวเลขเท่านั้น ไม่เคยมีตัวเงินมาจุนเจือครอบครัว เพราะคิดถึงแต่ตัวเองก่อน ทำให้ครอบครัวไม่มีความสุข ทะเลาะ และทำร้ายร่างกายแต่มีจุดหนึ่งที่ตนกังวลว่า ลูกจะต้องกลายเป็นคนบ้านแตก พ่อไปทาง แม่ไปทาง จึงมีแนวคิดอยากจะเลิก และมีโอกาสได้เข้าร่วมโครงการลด ละ เลิกเหล้ากับทางมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล จนเลิกเหล้า เลิกยาเสพติด เลิกอบายมุขได้หลายปีแล้ว ปัจจุบันอยู่กัน 2 คนกับภรรยา ลูกออกไปทำงานที่ต่างจังหวัด วันหยุดจึงกลับบ้านมาอยู่กับครอบครัว ความสุขที่หายไป 10 ปี กลับคืนมา

“อยากฝากถึงคนที่ยังดื่ม และไปเกี่ยวข้องกับอบายมุข ขอให้ดูชีวิตที่เล่ามาเป็นตัวอย่าง อย่าโทษสังคม สิ่งแวดล้อมว่าดีหรือไม่ มีเพียงตัวเราที่จะช่วยเหลือตัวเองได้ แค่มุ่งมั่น ตั้งใจก็สามารถลด ละ และเลิกเหล้า อบายมุขได้แน่นอน” นายสุทิน กล่าว

น.ส.สุดารัตน์ ไพรดำ หรือ น้องโบว์ เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง กล่าวว่า เคยคบกับแฟนขณะที่เขายังอยู่ที่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน(ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก สถานที่อบรมเยาวชนที่กระทำความผิดให้มีโอกาสกลับตัวกลับใจ ปรับเปลี่ยนความคิด  ระหว่างแฟนอยู่ที่นั่น ต้องมีความอดทนรอคอย เพื่อจะได้กลับมาอยู่ด้วยกัน ระหว่างนั้นแฟนใช้โทรศัพท์ตู้หยอดเหรียญโทรมาหาช่วงเย็นอย่างสม่ำเสมอ จนกระทั่งแฟนได้รับอิสรภาพและออกมาใช้ชีวิตร่วมกันสร้างอนาคตไปด้วยกัน แม้ว่าหลายคนจะมีทัศนคติที่ไม่ดี ตั้งคำถามกับความรักของเรา แต่เราไม่ได้ให้ความสนใจกับคำพูดเหล่านั้น เราสามารถคิดและตัดสินใจเองได้ ไม่เคยนำอดีตของแฟนมาเป็นปัญหาคบกัน ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด และแฟนก็ทำให้เห็นว่า เขาสามารถดูแลเราได้ ตอนนี้กำลังเรียนต่อปริญญาตรีคณะวิศวกรรม เรามั่นใจว่าสามารถร่วมสร้างอนาคตไปด้วยกัน ดีใจที่วันนั้นได้ให้โอกาสเขา แล้วเริ่มต้นใหม่ไปด้วยกัน คงมีอีกหลายอย่างที่เราต้องพิสูจน์และฝ่าฟันไปด้วยกัน