กิจกรรม-ภาพสังคม

ม.มหาสารคามระเบิดไอเดียกระฉูด คว้ารางวัลชนะเลิศและ The Best Creative จากการประกวดคลิปไวรัลโฆษณาในงานประกาศผลรางวัล “X Campus Ads Idea Contest 2022”

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับกิจกรรมดี ๆ ที่ได้รับการตอบรับอย่างสูงจากนิสิตนักศึกษาชั้นอุดมศึกษาทั่วประเทศ กับงานประกาศผลทีมผู้ชนะเลิศจากการแข่งขันไวรัลคลิปโฆษณาในเวที “X Campus Ads Idea Contest 2022” ชิงถ้วยรางวัลพร้อมทุนการศึกษามูลค่ากว่า 200,000 บาท เวทีที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้สร้างผลงานโฆษณาเพื่อลูกค้าจริงในหลากหลายแบรนด์ โดยปีนี้มีผู้สนใจส่งผลงานเข้ามามากกว่า 886 ทีม จาก 54 สถาบันทั่วประเทศ และแต่ละทีมมีโอกาสเลือกทำโจทย์จากแบรนด์สปอนเซอร์ 12 แบรนด์ ซึ่งจะได้รับบรีฟจากทีมการตลาดของเจ้าของแบรนด์โดยตรง
“X Campus Ads Idea Contest 2022” เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้ Digital Technology Demand Generation ปีนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 โดยความร่วมมือระหว่าง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (MHESI) และสมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทย (DUGA) รวมไปถึงมหาวิทยาลัยชั้นนำจากทั่วประเทศ โดยทุกภาคส่วนได้ตระหนักถึงการประยุกต์ใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีในภาคการศึกษาให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยการสนับสนุน ส่งเสริม และเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษา ได้แสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ ได้มีประสบการณ์จริงนอกห้องเรียน ในการผลิตคลิปวิดีโอโฆษณาจากหลากหลายอุตสาหกรรมชั้นนำของประเทศ ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของแผน Digital Economy ในเรื่องของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และพัฒนากำลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

​โดยปีนี้ทีมที่คว้ารางวัลรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม แซลม่อนอบเนยโรยเกลือ1 ได้รับเงินรางวัลจำนวน 40,000 บาท เป็นสามหนุ่มสาวคนเก่งจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม แบรนด์ Rii โดยบริษัท เพิ่มพูนพัฒนาอุตสาหกรรม จำกัด และยังได้รับรางวัล The Best Creative รับเงินรางวัลจำนวน 5,000 บาท โดยสมาชิกประกอบด้วย นายศักดิ์เสรี ก่อแก้ว น.ส.สุวติกาล ยศเขื่อน และ นายณัฐวุฒิ กุดวงค์แก้ว จากคณะวิทยาการสารสนเทศ ภาควิชาสื่อนฤมิต

​คุณสุภาวดี ตันติยานนท์ นายกสมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทย (DUGA) อุปนายกฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย และ Founder Experience Matters Co., LTD กล่าวว่า ปีนี้ได้เห็นงานโปรดักชั่นจากหลายทีมที่ทำได้ไม่แพ้มืออาชีพ ยินดีกับ 20 ทีมสุดท้ายที่สามารถเข้ามาถึงรอบสุดท้ายและได้รับรางวัลในครั้งนี้ มีหลายมหาวิทยาลัยที่ได้รางวัลมาจากมหาวิทยาลัยภูมิภาค ซึ่งน่าภูมิใจอย่างมาก น้อง ๆ ต่างบอกว่ารู้สึกดีมากที่ได้รับคอมเมนท์จากคณะกรรมการที่ทั้งมีการติตรง ๆ และยังแนะนำเรื่องต่อยอด เป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างมากสำหรับการเรียนรู้นอกห้องเรียน นับว่าเป็นประสบการณ์ที่หาได้ยาก และหลายทีมทำได้หลายบทบาท ส่วนทีมงานและคณะกรรมการทุกคนต่างก็อิ่มใจที่ได้เห็นฝีมือและวิธีคิดของน้อง ๆ ที่เข้ามาสู่วงการโฆษณา บันเทิง และการทำโปรดักชั่น ขอแสดงความยินดีกับทุกทีมที่ได้รับรางวัลจากโครงการ X Campus Ads Idea Contest 2022 ในครั้งนี้

คุณชัยชาญ สุโขดมโชติ ผู้จัดการฝ่ายขายในประเทศ บริษัท เพิ่มพูนพัฒนาอุตสาหกรรม จำกัด แบรนด์ Rii กล่าวว่า สำหรับคอนเซ็ปต์ของแบรนด์ Rii ในครั้งนี้ คือมาใช้สำลีก้านกระดาษริอิกันเถอะ ความแตกต่างของสำลีก้านกระดาษกับก้านพลาสติกและการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีสโลแกนคือ มาเทคแคร์ผิว ดูแลโลกกับริอิ คอตตอนบัด 3 รุ่น 3 สไตล์ ด้วยอารมณ์สนุกสนานแต่แฝงความตระหนักรู้ การรักษาสิ่งแวดล้อม การใช้อย่างถูกวิธีอย่างน่าติดตาม กลุ่มเป้าหมายคือคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้หญิงที่ชอบแต่งขอบตา จุดขายสำคัญคือการเป็นสำลีก้านกระดาษ หัวนุ่มก้านแข็งแรง จับถนัดมือ ไม่หักงอง่าย สามารถย่อยสลายได้ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Rii เป็นสำลีก้านกระดาษแบรนด์แรกและแบรนด์เดียวที่ได้รับการรับรองฉลาก Circular Mark จากสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย

“ปีนี้เป็นปีที่ 3 ที่ทางแบรนด์ได้เข้าร่วมกับโครงการนี้ เพราะอยากมอบโอกาสให้กับน้อง ๆ เราเล็งเห็นถึงศักยภาพของเด็กรุ่นใหม่ที่มากความสามารถจึงอยากให้การสนับสนุน เมื่อปีที่แล้วได้เห็นผลงานของน้อง ๆ แล้วรู้สึกประทับใจมากเพราะสามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ดี ปีนี้โจทย์ชัดเจนมาก และน้องก็สามารถดึงจุดเด่นของสินค้าและเรื่องการรักษ์โลกที่ตอบโจทย์ทุกอย่างและตรงประเด็น ผลงานชิ้นนี้บริษัทนำไปใช้เป็นคลิปไวรัลโฆษณาใน TikTok ได้แน่นอน สำหรับภาพรวมของการจัดงานปีนี้ดีมาก ทีมงานสามารถดึงความสนใจและความสามารถของน้อง ๆ ออกมาได้ดี สามารถช่วยเหลือทางแบรนด์ได้ รวมถึงไกด์ไลน์เพื่อให้ทางแบรนด์ได้ตั้งโจทย์ที่เหมาะสมกับน้อง สำหรับการต่อยอดดเรามีคอร์สอบรมเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาสู่มืออาชีพ ให้น้องได้ฝึกฝีมือ ฝึกให้ทำคลิปเพื่อประชาสัมพันธ์งานของทางแบรนด์ต่อไปและเราพร้อมสนับสนุนเงินรางวัลเพิ่มเติมอีกด้วย”
ซีเจ-นายศักดิ์เสรี ก่อแก้ว นักศึกษาชั้นปีที่ 3 กล่าวว่า แนวคิดของไวรัลโฆษณาชิ้นนี้ เนื่องจากเราเห็นจากโฆษณาหลายชิ้นที่ทำให้สิ่งของหรือสัตว์ต่าง ๆ นั้นมีชีวิตและพูดขึ้นมาได้ เราจึงนำมาประยุกต์ใช้กับสินค้าของแบรนด์ที่เราได้โจทย์นั่นก็คือ เจ้าตัวสำลีก้าน เพราะเราคิดว่าคงไม่มีใครบอกคุณสมบัติของตัวเองได้ดีเท่าตัวมันเอง ในทีมแม้พวกเราจะเรียนสาขาเดียวกันแต่ต่างแขนงกัน
ขณะที่ นิว-นายณัฐวุฒิ กุดวงค์แก้ว นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ชี้แจงว่า ต้องแบ่งเวลาให้ดี เรามีเวลาในการทำน้อยมากเพราะมีอีกหลายงานที่ต้องไปทำต่อ แล้วก็ต้องอ่านหนังสือสอบด้วย ไอเดียที่คิดต้องเตรียมพร้อมพอสมควร
ด้าน พลอย-น.ส.สุวติกาล ยศเขื่อน นักศึกษาชั้นปีที่ 1 กล่าวเพิ่มเติมว่า การเข้าแข่งขันในครั้งนี้ทำให้ได้เจอประสบการณ์ใหม่ ๆ ได้เจอเพื่อน ๆ ต่างสถาบัน ได้ท่องเที่ยวเปิดหูเปิดตาในกรุงเทพฯ และได้สร้างชื่อเสียงกลับไปให้มหาวิทยาลัย การได้สองรางวัลจากเวทีนี้ พวกเรารู้สึกดีใจและตกใจในเวลาเดียวกัน เพราะผลงานของทุกคนดีมากจริง ๆ ไม่คิดว่าผลงานของเราจะมาได้ถึงขนาดนี้ ทำให้รู้ว่าถ้าเราตั้งใจและใช้ความสามารถที่เก็บเกี่ยวในรั้วมหาวิทยาลัยได้เต็มที่ ต่อให้เราเรียนที่ไหนก็สามารถประสบความสำเร็จได้ สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจอยากเข้าร่วมโครงการนี้ ขอให้ทุกคนใส่ใจในเรื่องของไอเดียและการเล่าเรื่อง การนำเสนอ ยิ่งถ้ามีโปรดักชั่นที่ดีก็จะทำให้ผลงานของเราสุดยอดขึ้นไปอีก

คุณศิริณัฐ แสนสุขศาลวงษ์ ตำแหน่ง Key Account Manager บริษัท เอ็นที ไอซ์โปร จำกัด แบรนด์ NT Icepro กล่าวว่า ทางแบรนด์ต้องการสร้างการรับรู้ผ่านสื่อทุกช่องทางของโครงการ รวมไปถึงสนับสนุน เสริมสร้างประสบการณ์ให้กับนิสิตนักศึกษาได้พัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์ และแสดงศักยภาพในการผลิตสื่อ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลของไทย โดยทางแบรนด์ได้ไอเดียใหม่ๆเกี่ยวกับคลิปวิดีโอที่หลากหลายมุมมองจากฝีมือของนักศึกษา ซึ่งสามารถนำไปประกอบใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดในอนาคตได้

คุณธาวิน อัครภักดี ตำแหน่ง Digital Marketing executive บริษัท หลงไทย อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป จำกัด แบรนด์ BAOJI กล่าวว่า ทางแบรนด์ BAOJI ได้มองเห็นถึงศักยภาพของเด็กรุ่นใหม่ที่อยากจะให้ดึงศักยภาพ ความสามารถและไอเดียออกมาโชว์ให้เห็นแนวคิดและวิธีการทำในยุค New generation เพื่อสร้าง New Design Thinking ให้กับ Older generation ทางแบรนด์จึงอยากสนับสนุนและผลักดันให้กับเด็กรุ่นใหม่ๆ ได้มีโอกาสสร้างผลงานที่ดีและเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพในอนาคต โดยผลงานที่มีคุณภาพของน้องนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ ทำให้เราได้เห็นมุมมองใหม่ๆของเด็กเจนนี้ ว่ามีการพัฒนาทั้งความคิดไอเดียและความสามารถค่อนข้างรวดเร็ว และทางแบรนด์ดีใจที่ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนครั้งนี้
โครงการ “X Campus Ads Idea Contest 2022” นอกจากจะทำให้เยาวชนไทยมีเวทีโชว์ความสามารถและความคิดสร้างสรรค์อันยอดเยี่ยมแล้ว ยังช่วยบ่มเพาะความรู้เชิงลึกในการทำคลิปวิดีโอโฆษณาจากกูรูผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นประสบการณ์ล้ำค่าที่หาได้ยากยิ่ง