ในประเทศ

ETDA จัด 4 เซียนดิจิทัล ลับคม 12 ทีม Craft Idea ติวสู่การคว้าแชมป์ สุดยอดทีมออกแบบโมเดลแผนธุรกิจอีคอมเมิร์ซชุมชน

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จัดการแข่งขันผลงานธุรกิจใน กิจกรรม “Craft Idea” สร้างสรรค์ธุรกิจออนไลน์ สร้างรายได้ ชุมชนยั่งยืน  เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ด้านดิจิทัลร่วมส่งไอเดียเพื่อเฟ้นหาสุดยอดโมเดลแผนธุรกิจอีคอมเมิร์ซตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2565  จนได้ทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบคัดเลือก 12  ทีม และจัดฝึกอบรมลับคมไอเดีย (Workshop)  กับกูรูธุรกิจดิจิทัลคนดังของเมืองไทยก่อนเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ (Final Pitching)  ในวันอังคารที่ 26 กรกฎาคม 2565 นี้ที่ทรูดิจิทัล พาร์ค สุขุมวิท 101

การสร้างกำลังคนด้านดิจิทัลของประเทศให้มีความรู้ความเข้าใจในการทำอีคอมเมิร์ซสามารถตอบโจทย์ความต้องการของภาคธุรกิจได้นั้น ถือเป็นอีกภารกิจสำคัญของ ETDA ในปีนี้ โดย ETDA ได้จัด โครงการ Business Pitching ขึ้นเป็นปีที่ 2  ด้วย กิจกรรม “Craft Idea” สร้างสรรค์ธุรกิจ ออนไลน์ สร้างรายได้ ชุมชนยั่งยืน เป็นสนามแข่งขันที่จะเฟ้นหาสุดยอดแผนธุรกิจอีคอมเมิร์ซชุมชน โดยเปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันเป็นทีม มีสมาชิกในทีมจำนวน 3 คน จนได้ผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 96 ทีม และผ่านรอบคัดเลือก เข้าสู่รอบ Final Pitching จำนวน 12 ทีม

สำหรับรายชื่อทั้ง 12 ทีม ที่ได้รับคัดเลือก ได้แก่

  1. ทีม Poison angels  จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
  2. ทีม Beenefit  จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  3. ทีมเรื่องของตะกร้า จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
  4. ทีมกระถางต้นไม้จากเปลือกอ้อย จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
  5. ทีมแม่พริกขี้หนู จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
  6. ทีม The Pickled garlic จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
  7. ทีมผ้าทอนาโน จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  8. ทีมหร่อยเฉย น้ำพริกกากไก่ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
  9. ทีมกลุ่มน้ำพริกบ้านมาบมะค่า จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
  10. ทีม This heart for The Community  (หัวใจดวงนี้เพื่อชุมชน)จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
  11. ทีมลูกอมกะทิสด จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
  12. ทีม DO PRO จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ก่อนเข้าสู่การแข่งขันสุดยอดแผนธุรกิจของกิจกรรมนี้   ทาง ETDA ได้จัด Workshop  ส่ง 4 กูรูธุรกิจดิจิทัลแห่งยุค ลับคมไอเดียให้กับทั้ง 12 ทีม โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-20 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

เริ่มด้วย ผศ.ดร.บุปผา ลาภะวัฒนาพันธ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มาถ่ายทอด “เทคนิคการทำตลาด ช่วยชุมชนให้โดนใจ” ที่พูดถึงเทคนิคพิเศษต่างๆ ในการขายของทางออนไลน์ ที่ต้องแตกต่างและมีจุดเด่นเหนือคู่แข่ง ข้อมูลและภาพลักษณ์ที่ผู้ซื้อต้องการเห็นหรือได้รับรู้ก่อนการตัดสินใจซื้อ รวมไปถึงความรวดเร็วในการสื่อสารผ่านทางแชท (Chat) และ ความหลากหลายของช่องทางการชำระเงิน

คุณรัญชิตา ศรีวรวิไล ผู้อำนวยการ ฝ่ายธุรกิจมีเดีย บริษัท นีลเส็น ประเทศไทย สอนเทคนิค “ทำอย่างไรให้เข้าใจผู้บริโภคด้วยการใช้ Data Marketing” ในยุคที่ข้อมูลมีอิทธิพลอย่างมากในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง  การเก็บข้อมูลของธุรกิจจึงถือเป็นหัวใจสำคัญและทำการตลาดที่อยู่บนพื้นฐานของข้อมูล หรือความเป็นจริง มีข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า และ พฤติกรรมของลูกค้า ทำให้สามารถออกแบบกลยุทธ์ได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ และเข้าถึงผู้บริโภคในทุกช่องทาง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อัญรินทร์ อมรอิสริยาชัย อาจารย์ด้านกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เทรนผู้เข้าแข่งขันเกี่ยวกับ “การเรียนรู้ช่องทางส่งเสริมการขายในยุคดิจิทัล” ที่โฟกัสในด้านการพีอาร์ การแบ่งกลุ่มเป้าหมายหรือผู้ซื้อที่แท้จริงของสินค้าโดยดูจาก Mindset มากกว่าเพียงแค่ข้อมูลพื้นฐานทั้่วไป การให้ความสำคัญกับเทคนิคการไลฟ์สดเพื่อปิดการขาย

คุณอานัส วัฒนวาทิน อาจารย์ด้าน Storytelling แห่ง Visual Training Plus เน้นเรื่อง “ศิลปะการเล่าเรื่องแบบกระชับ” พูดถึงเทคนิคการ Pitching ให้ผู้เข้าแข่งขันสามารถนำเสนอเพื่อสร้างการดึงดูด กระตุ้นความน่าสนใจ ให้โปรเจคของทีมตัวเอง โดยมีเทคนิคสร้างเรื่องเล่า 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย  Ground การปูพื้นสถานการณ์ปกติที่ทุกคนรับรู้ร่วมกัน, Challenge อุปสรรคปัญหาที่เจอ, Solution การแก้ปัญหาและทางออก, Contrast การเปรียบเทียบให้เห็นสถานการณ์ก่อนแก้ปัญหาและหลังแก้ปัญหา และ Closing การสรุปจบการ Present

หลังเสร็จสิ้นการทำ Workshop ทั้ง 12 ทีมจะต้องเตรียมตัวเข้าสู่สนามการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ (Final Pitching) พร้อมกัน เพื่อนำเสนอผลงานของแต่ละทีม เพื่อตัดสินว่าทีมใดจะได้เป็นสุดยอดแผนธุรกิจที่จะคว้าเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 200,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ และใบประกาศนียบัตร ในวันอังคารที่ 26 กรกฎาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. ณ ชั้น  6 ห้องออดิทอเรียม ทรูดิจิทัล พาร์ค สุขุมวิท 101 (ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ปุณณวิถี)

รอบชิงชนะเลิศนี้ ผู้ผ่านเข้ารอบทั้ง 12 ทีม จะต้องเข้าสู่การแข่งขันประลองไอเดียในการสร้างแผนธุรกิจอย่างมืออาชีพ เพื่อให้ได้สุดยอดแผนธุรกิจอีคอมเมิร์ซชุมชนที่ใช้งานได้จริง   ติดตามเชียร์และร่วมกันลุ้นไปกับการปะทะความสามารถทางไอเดียของคนรุ่นใหม่ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศไปพร้อมๆ กัน ได้ที่ facebook.com/ETDA.Thailand หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่อีเมล etda.bizpitching@gmail.com