ธุรกิจ-ตลาด

สสว. จับมือ หอการค้าไทย ชวนผู้ประกอบการ SME เปิดร้านค้าออนไลน์สู้วิกฤติโควิด บน Shopee

สสว. จับมือ หอการค้าไทย ชวนผู้ประกอบการ SME กว่า 600 ราย ทุกกลุ่มทั่วประเทศ เปิดร้านค้าออนไลน์สร้างรายได้ ปรับตัวสู้วิกฤติโควิด-19 พร้อมจัดแคมเปญ “ช้อปของดี SME ไทย ไฟต์โควิด” บน Shopee

นายวีระพงศ์  มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า ปีนี้ สสว. ดำเนินโครงการกับหลายหน่วยร่วมในการพัฒนาผู้ประกอบการ SME ทั่วประเทศ โดย โครงการพัฒนาศักยภาพและช่องทางการตลาดเชิงลึกสำหรับผู้ประกอบการ SME ปีงบประมาณ 2564 หรือ “SME สีสันถิ่นไทย หอการค้าแฟร์” ซึ่งร่วมดำเนินการกับหอการค้าไทย เป็นหนึ่งในโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสด้านการตลาดและสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ SME ทุกกลุ่มทั่วประเทศ แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องงดการจัดงานในลักษณะออฟไลน์ จึงได้ร่วมมือกับหอการค้าไทยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการที่ได้ลงทะเบียนเตรียมออกบูธในจังหวัดต่างๆ เปิดร้านค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Shopee ซึ่งมีความร่วมมือกับ สสว. อยู่แล้วภายใต้แคมเปญ “ช้อปของดี SME ไทย ไฟต์โควิด” เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสามารถมีช่องทางการจำหน่ายสินค้าได้ แม้จะไม่ได้มีการจัดงานในลักษณะออฟไลน์

“สสว. พยายามสร้างโอกาสในวิกฤติ ด้วยการพัฒนาช่องทางออนไลน์ เพิ่มเติมจากช่องทางปกติ ถือเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับ SME ทั่วประเทศ เพราะนอกจากจะสอดคล้องกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคยุคนี้แล้ว ยังช่วยให้ธุรกิจสามารถรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดที่จะมากระทบต่อวิถีการดำเนินชีวิต เช่นสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งนี้ แคมเปญ “ช้อปของดี SME ไทย ไฟต์โควิด” จะช่วยให้ผู้ประกอบการยังสามารถจำหน่ายสินค้า และมีรายได้ผ่านช่องทางออนไลน์ ขณะเดียวกันลูกค้าหรือผู้ซื้อก็สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ ทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่า SME ของเรายังมีความเข้มแข็ง เดินหน้าฟันฝ่าอุปสรรคครั้งนี้ได้ ขณะที่ สสว. ก็จะอยู่เคียงข้าง คอยดูแล สนับสนุน และหาทางสร้างโอกาสในการพัฒนา SME ทั่วประเทศต่อไป” ผอ. สสว. กล่าว

ด้าน นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หอการค้าไทยได้ร่วมกับ สสว. ในการสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายกลางและรายเล็กให้เปิดร้านค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Shopee เพื่อสร้างช่องทางในการจำหน่ายสินค้าให้เกิดรายได้ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าส่งผลต่อเศรษฐกิจในภาพรวมอย่างมาก ทั้งนี้ เป็นเรื่องน่ายินดีที่มีผู้ประกอบการให้ความสนใจเปิดร้านเข้าร่วมแคมเปญกว่า 600 ร้านค้า และนำสินค้าจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์แล้วกว่า 1,500 รายการ รวมทั้งยังมีผู้ประกอบการให้ความสนใจทยอยเปิดร้านเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นการเสริมสร้างศักยภาพให้แก่เอสเอ็มอีที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยหอการค้าไทยจะคอยเสริมสร้างโอกาสด้านต่างๆ ทั้งช่องทางจำหน่าย แหล่งทุน และการพัฒนาศักยภาพ เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทยมีความเข้มแข็งในทุกมิติ

ขณะที่ ผู้แทนช้อปปี้ (ประเทศไทย) ผู้นำแพลตฟอร์ม อีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน เปิดเผยว่าได้ร่วมมือกับ สสว. จัดแคมเปญพิเศษ “ช้อปของดี SME ไทย ไฟต์โควิด” ในครั้งนี้มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน และด้วยศักยภาพของแพลตฟอร์มของ Shopee ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานในทั่วประเทศ จึงมั่นใจว่าจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยส่งเสริมความมุ่งมั่นและตั้งใจของ สสว. ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านธุรกิจออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการ ทั้งนี้ด้วยพันธกิจองค์กรของ Shopee ในการมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทยผ่านเทคโนโลยี จึงมีความเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยผลักดันและเสริมศักยภาพให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถผ่านพ้นช่วงเวลาที่สำคัญนี้ได้อย่างแข็งแรงและเติบโตยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ แคมเปญ  “ช้อปของดี SME ไทย ไฟต์โควิด” บนแพลตฟอร์ม Shopee  ได้คัดสรรสินค้าคุณภาพดีจากผู้ประกอบการ SME ทั่วประเทศ ให้ได้เลือกช้อปกันอย่างจุใจในราคาพิเศษลดสูงสุด 15% ด้วยโค้ดส่วนลด SME21 ที่ https://shopee.co.th/OSMEP ตั้งแต่วันนี้ถึง 20 กันยายน 2564 โดยสามารถดาวน์โหลดช้อปปี้แอพพลิเคชั่นได้ฟรีจาก App Store หรือ Google Play Store