ธุรกิจ-ตลาด

TWZ ร่วมตั้งบริษัทใหม่ทำธุรกิจกัญชงครบวงจรเผยมีออร์เดอร์รออยู่แล้ว คาดรายได้ปีละ 50 ล้านบาท

นายกิตติพงศ์ กิตติภัสสร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TWZ เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท ซีบีดี คอร์ปอเรชั่น จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ TWZ ถือหุ้นร้อยละ 99.99 ของทุนจดทะเบียน ได้ทําบันทึกข้อตกลงร่วมทุน (MOU) กับบริษัท เอเอ ไบโอ จํากัด เพื่อร่วมดำเนินธุรกิจในเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมเกี่ยวกับกัญชงนั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564 คณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติให้จัดตั้งบริษัท สยาม เมดิคอล แคนนาบิส จํากัด (SMC) เพื่อจัดจําหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับกัญชงทั้งภายในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยบริษัท สยาม เมดิคอล แคนนาบิส จำกัด ถือหุ้นโดยบริษัท ซีบีดี คอร์ปอเรชั่น จำกัด กับบริษัท เอเอ ไบโอ จำกัด ในสัดส่วน 49% และ 51% ตามลำดับ

“บริษัท เอเอ ไบโอ จํากัด จะเน้นธุรกิจต้นน้ำและกลางน้ำ โดยมีพื้นที่ปลูกกัญชงถึง 15 ไร่ และ TWZ สนับสนุนเงินกู้ยืมให้ตั้งโรงงานสกัดและแปรรูป รวมถึงคลังสินค้าและห้องแล็บที่ได้มาตรฐานสากล จากนั้นจะขายผลผลิตหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งหมดให้กับบริษัท สยาม เมดิคอล แคนนาบิส จำกัด แต่เพียงผู้เดียว โดยคิดราคาที่ต้นทุนบวกกำไรไม่เกิน 3% ซึ่งตอนนี้มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศรออยู่แล้ว ทั้งนี้ คาดว่าบริษัท สยาม เมดิคอล แคนนาบิส จะมีรายได้ประมาณปีละ 50 ล้านบาท และจะสร้างมูลค่าเพิ่มมากขึ้นในอนาคตจากผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และการนำสารสกัดจากกัญชงไปใช้ทางการแพทย์” นายกิตติพงศ์กล่าว

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัท ทีดับบลิวแซดฯ  ได้มีมติอนุมัติยกเลิกข้อตกลงร่วมทุนกับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มรักจังฟาร์มวังน้ำเขียว เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนนโยบายในการเข้าลงทุนในเป้าหมายของผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่บริษัทฯ เห็นว่า จะสามารถต่อยอดและมีโอกาสในทางธุรกิจมากขึ้น