กีฬา

ทีมขี่ม้าไทย ถอนตัวโอลิมปิก 2020 หลังจบรายการครอสคันทรี มุ่งรักษาสภาพม้าในระยะยาว เตรียมพร้อมลุยเอเชียนเกมส์ 2022

หลังจากการแข่งขันรายการครอสคันทรี่ ซึ่งเป็นรายการที่ 2 ของทีมขี่ม้าไทย ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2564 ผลปรากฏว่า นักกีฬาทั้ง 3 คน ประกอบด้วยนางสาวอาริย์ณัฎฐา ชวตานนท์, นายกรธวัช สำราญ และนายวีรภัฏ ปิฏกานนท์ ซึ่งได้พยายามอย่างเต็มที่แต่ไม่สามารถผ่าน และจบการแข่งขันรายการครอสคันทรี่เนื่องจากอุบัติเหตุนักกีฬาตกม้า และม้าปฏิเสธเครื่องกระโดด

ล่าสุดนายนารา เกตุสิงห์ ผู้จัดการทีมขี่ม้าไทย ได้ทำหนังสือถึงคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจบการแข่งขันม้าและนักกีฬาขี่ม้าทุกคนปลอดภัย ไม่มีอาการบาดเจ็บรุนแรง ซึ่งในที่สุดจากการพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ เพื่อสวัสดิภาพที่ดีของม้าในอนาคต และการรักษาสภาพร่างกายม้าให้สมบูรณ์ต่อการแข่งขันในระยะยาว ทางทีมรวมถึงทีมสัตวแพทย์ จึงตัดสินใจถอนตัวจากการแข่งขันกระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง (Jumping) ในวันที่ 2 สิงหาคม 2564

“การแข่งขันรายการครอสคันทรี่ ในระดับโอลิมปิก ถือเป็นสนามที่ยากมาก บวกกับสภาพอากาศที่ร้อนซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญ ส่งผลให้ม้าที่ร่วมแข่งขันเจอปัญหาเรื่องฮีทสโตรกไปหลายตัว และขอแสดงความเสียใจกับม้าจากสวิตเซอร์แลนด์ ที่ประสบอุบัติเหตุจนต้องทำการุณยฆาต ส่วนนักกีฬาไทย อาริย์ณัฎฐา และวีรภัฏ ประสบอุบัติเหตุตกม้า ขณะที่ม้า Bonero K ของกรธวัช ปฎิเสธเครื่องกระโดด จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด” นายนารา กล่าว   

อย่างไรก็ตาม จากผลงานของนักกีฬาขี่ม้าไทย ในการแข่งขันโอลิมปิก 2020 สามารถทำผลงานได้ดีจากรายการ Dressage ศิลปะการบังคับม้า โดยนักกีฬาขี่ม้าทั้ง 3 คน ประกอบด้วย นายกรธวัช สำราญ ทำเพนัลตี้ พอยน์ 32.50 อยู่อันดับที่ 27, นายวีรภัฏ ปิฎกานนท์ ทำเพนัลตี้ พอยน์ 38.20 อยู่อันดับที่ 51 และนางสาวอาริย์ณัฏฐา ชวตานนท์ ทำเพนัลตี้ พอยน์ 42.40 อยู่อันดับที่ 57 เมื่อรวมคะแนนในประเภททีม ไทยทำเพนัลตี้ พอยน์ 113.10 อยู่อันดับที่ 14

นายนารา กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจที่ส่งมาโดยตลอดสำหรับทีมขี่ม้าไทย และขอแสดงความยินดีกับนักกีฬาไทยและทีมงาน โดยหลังจากจบการแข่งขันโอลิมปิก 2020 โปรแกรมจากนี้ คือการเตรียมตัวเพื่อไปแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ 2022 ที่จะจัดขึ้นที่เมืองหางโจว (Hangzhou) ต่อไป