ในประเทศ

ญาตินร.สันติราษฎร์ บุกยื่นหนังสือแพทยสภา จี้สอบจริยธรรมหมอชนเด็กคาทางม้าลายไม่ดูดำดูดี

ญาตินร.สันติราษฎร์ บุกยื่นหนังสือแพทยสภา จี้สอบจริยธรรมหมอชนเด็กคาทางม้าลายไม่ดูดำดูดี แม่คาใจจอดรถมาดูเหตุการณ์13วินาที ก่อนรีบขับออกไป  วอนทุกฝ่ายช่วยรณรงค์หยุดรถให้คนข้ามถนนตรงทางม้าลายให้เป็นจริง 

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2565 ที่สำนักงานแพทยสภา มูลนิธิเด็กเยาวชน และครอบครัว เครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต นำโดย นางสาวเครือมาศ  ศรีจันทร์  ผู้ประสานงานเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต นายชูวิทย์ จันทรส เลขาธิการมูลนิธิเด็กเยาวชนฯ พร้อมด้วยผู้ปกครองเด็กนักเรียนโรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย 3 ราย ที่ถูก ผศ.นพ.ชาญยุทธ  บัณฑิตวัฒนาวงศ์  ขับรถชนขณะข้ามทางม้าลายบริเวณหน้าโรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย ขณะมีธงสัญญาณคนข้าม  เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2565   หอบหลักฐานภาพถ่ายและคลิปวิดีโอ มายื่นหนังสือถึง ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ แพทย์หญิง สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา ผ่านทาง พล.อ.ต.นพ.อิทธิพร  คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา  เพื่อขอให้ตรวจสอบจรรยาบรรณกรณีนายแพทย์คนดังกล่าว เนื่องจากพฤติการณ์ละเลยคู่กรณีขัดกับวิชาชีพแพทย์ที่ต้องเห็นแก่สุขภาพ ความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ

นางสาววันวิสา  เชื้องาม แม่น้องพลอยหนึ่งในสามนักเรียนสันติราษฎร์ที่ถูกชน  กล่าวว่า เรื่องนี้ ต้องขอบคุณทางเครือข่าย  มูลนิธิ ที่ติดตามและช่วยเหลือทางด้านคดีความแก่ลูกๆและพวกตนมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เกิดเหตุ  เรารู้มาว่าผู้ก่อเหตุมีที่พักอาศัยอยู่บริเวณใกล้โรงเรียน เดินทางผ่านเส้นทางนั้นประจำ  จึงย่อมทราบถึงสัญลักษณ์จราจร และสภาพกฎการจราจรบริเวณนั้นเป้นอย่างดี  แต่กลับไม่หยุดรถให้นักเรียนข้าม จนชนเข้ากับนักเรียน 3 คน หลังเกิดเหตุก็ไม่ได้ให้ความช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นหรือประสานงานส่งต่อผู้บาดเจ็บแต่อย่างใด ไม่เคยขอโทษอย่างจริงใจ จากวันนั้นจนถึงวันนี้นับเวลากว่าสี่สิบวันแล้ว  แม้กระทั่งเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยก็ยังไม่มาพบพูดคุยกับเด็ก ๆ และครอบครัว  ไม่ขอโทษ และยังกล่าวในทำนองว่า “อย่ามาดราม่า” แต่ได้ให้ตัวแทนบริษัทประกันแจ้งกับเราว่าจ่ายเยียวยาให้เด็ก ๆ 2 ราย รายละ  1,000 บาท และจ่ายให้นักเรียนชายที่คางแตก 3,000 บาท ส่วนตัวเองจะเยียวยาให้เด็ก ๆ คนละ 10,000 บาท โดยได้ฝากเงินจำนวนนี้ไว้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ  แต่ไม่ยอมมาพูดคุยใด ๆเลย  ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมากหรือเราเป็นแค่ชาวบ้านธรรมดาๆเขาจะทำอะไรก็ได้  การมาในวันนี้จึงต้องการให้แพทยสภาตรวจสอบหมอคนนี้ด้วย

นางสาวเครือมาศ  ศรีจันทร์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต กล่าวว่าจากพฤติกรรมของผู้ถูกกล่าวหาสร้างความไม่พอใจแต่ญาติผู้เสียหาย จึงปฏิเสธที่จะรับเงินเยียวยา และเลือกเดินทางพร้อมเครือข่ายเยาวชนฯ มายื่นหนังสือถึงแพทยสภา  โดยมีจุดยื่นและข้อเรียกร้องดังนี้   1. ขอให้ตรวจสอบจรรยาบรรณแพทย์หรือจริยธรรมแห่งวิชาชีพของ ผศ.นพ.ชาญยุทธ บัณฑิตวัฒนาวงศ์  ผู้ก่อเหตุ และพิจารณาโทษเพราะเหตุการณ์ผ่านมาถึง 40 วันแล้วทางผู้ก่อเหตุยังไม่ได้มีการพูดคุย หรือขอโทษแบบจริงจังกับเด็กและครอบครัว ซึ่งจากเหตุการณ์ชนนักเรียนในวันนั้นก็ไม่ได้ลงมาช่วยเหลือ ปฐมพยาบาลเด็ก เรียกรถพยาบาล หรือนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลก่อนแต่อย่างใด  จากกล้องวงจรปิดแพทย์ผู้ก่อเหตุลงมาจากรถเพียง 13 วินาที แล้วขับรถออกไปทันที  ในขณะที่เด็กถูกชนคางแตกเลือดไหล   2. ขอยืนยันว่าการไม่รับเงินเยียวยาจากทั้งบริษัทประกันและผู้ก่อเหตุ  เนื่องด้วยผู้เสียหายและครอบครัวไม่ได้สัมผัสถึงความจริงใจและสำนึกในความผิดของผู้ก่อเหตุตั้งแต่วันเกิดเหตุจวบจนปัจจุบัน  ผู้เสียหายและครอบครัวต้องการความเป็นธรรม  มิใช่การมองคนไม่เท่ากันหรือดูถูกดูแคลน  ว่าสร้างเรื่องดราม่า   และ สิ่งที่เด็ก ๆ ตั้งข้อสงสัยคือการเป็นคุณหมอขับรถชนคนแล้วไปแบบนี้ได้เลย ไม่ต้องช่วยคนบาดเจ็บกันเลยหรือ ซึ่งเป็นสิ่งที่คาใจเด็ก ๆเป็นอย่างมาก    

3. ขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   บังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย การชนคนข้ามทางม้าลาย  ควรเป็นรูปธรรมและแข็งแรงกว่ากรณีความผิดอื่น  เพราะเป็นการกระทำไปโดยขาดความระมัดระวัง ไม่ได้คำนึงถึงสิ่งที่ควรทำในหน้าที่การขับรถยนต์ ในเขต เมือง ชุมชน โรงเรียน ไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบ กฎหมายพ.ร.บ จารจร พ.ศ.2522 ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด  เป็นพฤติการณ์ที่ย่อมเล็งเห็นผลได้ จึงถือได้ว่าเป็นการจงใจหรือเป็นการกระทำที่ประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง มิใช่แค่ประมาทเพื่อไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก จึงควรลงโทษในขั้นสูงเป็นการสร้างบรรทัดฐานที่ถูกต้อง  และ 4. ขอเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ กฎหมาย ขอความร่วมมือ  ปลุกจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย  และร่วมกันคืนทางม้าลายที่ปลอดภัยให้คนข้ามถนน

ขณะที่ พล.อ.ต.นพ.อิทธิพร  คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา  กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ตนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ เชื่อว่าความเป็นแพทย์ทุกคนมีน้ำจิตน้ำใจ และช่วยเหลือคนบาดเจ็บเสมอ ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ทางแพทยสภาจะมีการตรวจสอบทางจริยธรรมต่อไป ถือเป็นความโชคร้ายของน้องๆ ที่เกิดอุบัติเหตุขึ้น แต่โชคดีที่ไม่เป็นอะไรมาก จากนี้จะช่วยประสานเรื่องการดูแลสภาพจิตใจต่อไป ทั้งนี้อุบัติเหตุบริเวณทางม้าลายเกิดขึ้นบ่อย จึงมีการณรงค์ให้เคารพกฎจราจร โดยเฉพาะบริเวณทางม้าลาย แต่ก็ต้องมีการทบทวนด้วยว่าเหตุใดบริเวณทางม้าลายจึงเกิดอุบัติเหตุแล้วดำเนินการแก้ไข เช่น สีทางม้าลายไม่ชัดหรือไม่ มีป้ายจราจรหรือไม่ มีต้นไม้ หรือสิ่งบดบังการมองเห็นหรือไม่ เป็นต้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก