ในประเทศ

โบ – ธนากร กับมุมโปรดของครอบครัวและภาพใหม่ในฝัน ที่อยากให้ทั้งวันเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บทบาทของหัวหน้าครอบครัว นอกจากจะต้องรับผิดชอบดูแลสมาชิกในบ้านแล้ว กับตัวบ้านเอง ก็ต้องหมั่นสังเกตและใส่ใจอยู่เสมอ ยิ่งเป็นบ้านที่มีลูกเล็กแบบ คุณโบ – ธนากร ชินกูล พิธีกรอารมณ์ดี นักแสดง และคุณพ่อลูกหนึ่งกับบ้านหลังใหม่ที่พึ่งย้ายเข้ามาอยู่กันได้ไม่นาน แต่บ้านหลังนี้ก็มอบพื้นที่แห่งความสุขให้กับครอบครัวนี้อย่างเต็มเปี่ยม

วันนี้เราจึงชวนคุณโบ มานั่งคุยกันแบบสบายๆ กับเรื่องบ้านและครอบครัว พร้อมช้อปไอเดียกลับบ้าน ที่ SCG HOME Experience ณ Crystal Design Center เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา

‘สระว่ายน้ำ’ คือมุมโปรดของทั้งครอบครัว

“โจทย์แรกของผมกับแฟนก็คืออยากมีสระว่ายน้ำ เรียกว่าเป็นพูลวิลล่าดีกว่า” คุณโบเล่า “เพราะเราเวลาไปเที่ยว เราก็จะเน้นไปทะเลเป็นหลัก หรือบางทีถ้าไม่เป็นทะเล อย่างน้อยห้องพักจะต้องมีพูลวิลล่า แล้วเวลาไปพักผ่อน ผมกับแฟนเป็นคนที่ไม่ชอบออกเดินทางไปไหน คืออยู่แต่ในห้องจริงๆ แล้วก็สั่ง Room Service เราต้องการแค่แช่ ต้องการแค่ดื่มด่ำกับบรรยากาศ”

พอมาเป็นบ้านหลังแรกของครอบครัว สระว่ายน้ำจึงเป็นโจทย์ของการใช้งานพื้นที่ลำดับแรกที่คุณโบคิดถึง สระว่ายน้ำวางตัวติดกับรั้วบ้านที่ตีไม้ระแนงบังตา โดยอีกฟากหนึ่งมีสถาปัตยกรรมของบ้านที่เป็นรูปตัว C โอบล้อมสระว่ายน้ำซึ่งเป็นเหมือนศูนย์กลางของบ้านเอาไว้ ทุกมุมของบ้านจึงมองเห็นสระว่ายน้ำได้ทั้งหมด เรียกว่าสระว่ายน้ำแห่งนี้เป็นจุดรวมสายตาของบ้านก็ไม่ผิดนัก

“บ้านเราเป็นพื้นที่ประมาณ 110 ตารางวา การมีสระว่ายน้ำมันเลยทำให้โจทย์อื่นๆ หายไปเลยนะ เพราะมันใช้พื้นที่พอสมควร สระของผมที่ออกแบบมา มันจะอยู่ที่ระยะประมาณ 7×3 เมตรครับ ซึ่งไม่ได้ใหญ่มาก ก็จะเหมือนกับเป็นพูลเล็กๆ แต่สำหรับเราเราคิดว่า อันนี้ต้องการตอบโจทย์ที่อยากมีพื้นที่ที่สามารถใช้งานได้จริง ให้ลูกมาว่ายน้ำเล่น ให้มีกิจกรรมทำที่บ้าน”

สระว่ายน้ำเดิม กับแพลนใหม่ในอนาคต

ผ่านระยะเวลาปีกว่าๆ ที่ย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านหลังใหม่ สระว่ายน้ำนี้คุณโบบอกว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม นั่นก็เพราะลูกได้ใช้เวลากับกิจกรรมที่ตัวเองรัก หรือจะชวนเพื่อนๆ พาลูกมาว่ายน้ำเล่นด้วยกันก็ทำได้ ด้วยขนาดที่พอเหมาะกำลังดี และลงตัวกับไลฟ์สไตล์ของครอบครัว

“แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นของโซนนี้ก็คือ ผมเป็นคนชอบสัจจวัสดุ พื้นไม้ก็ต้องเป็นไม้แท้ แต่พอใช้งานจริงผ่านเวลา ในโซนสระว่ายน้ำซึ่งเป็นทิศตะวันออกที่เดี๋ยวนี้แดดแรงมาก ไม้ที่เคลือบแล้วก็เริ่มโดนแดดสีเฟดจนออกเทา เรื่องสีผมไม่ได้ซีเรียสครับ แต่ซีเรียสกับเสี้ยนไม้ เพราะพอไม้เริ่มแห้ง เริ่มแตก พื้นก็จะกลายเป็นเสี้ยน ยิ่งเรามีลูกเล็กด้วย เราเลยคำนึงถึงเรื่องนี้ว่า มันน่าจะเป็นจุดที่เราอยากจะแก้ไขหลังจากที่ใช้งานจริงและเริ่มเห็นปัญหา”

แนวทางการแก้ไขปัญหาของคุณโบ จึงเป็นการเลือกสรรวัสดุใหม่ที่ตอบกับเรื่องการใช้งานนอกบ้าน ซึ่งต้องแข็งแรง คงทนกับสภาพแวดล้อมที่ปรวนแปรตลอดทั้งวัน พร้อมกับความปลอดภัยระหว่างใช้งานสำหรับสมาชิกทุกคนในครอบครัว

“ที่ผมมองไว้อาจจะเป็นไม้เทียม หรือวัสดุอะไรก็ได้ที่สามารถตอบโจทย์ และสวยงามอยู่ได้นานโดยไม่ต้องคอยดูแล สีก็ไม่ได้เปลี่ยนเยอะ ซึ่งตรงนี้ก็ทำให้เราเรียนรู้ว่า วัสดุทดแทนอย่างพวกไม้เทียมอาจจะแข็งแรงทนทานกว่า ดูแลง่ายกว่า ซึ่งให้ความรู้สึก มู้ดโทน หรือว่าหน้าตาที่คล้ายกับแบบที่เราต้องการก็ได้”

นอกจากการแก้ปัญหาเรื่องพื้นไม้แล้ว อีกส่วนที่คุณโบอยากเติมให้กับพื้นที่สระว่ายน้ำก็คือ หลังคา เพื่อให้สามารถใช้งานพื้นที่ส่วนนี้ได้ตลอดทั้งวัน “เพราะเป็นโซนเปิดโล่ง บางทีที่ร้อนจัดๆ ก็เล่นไม่ไหว มันกลายเป็นว่าสระว่ายน้ำมันใช้ได้แค่ช่วงตั้งแต่สี่โมงครึ่ง ห้าโมง เป็นต้นไปเท่านั้น แล้วก็ยิ่งเป็นช่วงที่ฝนตกทุกวันแบบนี้ มันก็กลายเป็นว่าสระว่ายน้ำจะไม่ได้ใช้งานไปเลย ซึ่งเราก็เสียดายเหมือนกัน”

“เรารู้แค่ว่าเราต้องการอะไรที่มันมาบังแดดบังฝนได้ แต่เราเลือกไม่ถูกเหมือนกัน คิดกับแฟนนานแล้วครับ แต่ก็ยังคิดไม่ออกว่าภาพที่เราได้เห็นมา มันก็เป็นภาพกันสาดเดิมๆ ที่เราเคยเห็น เราก็รู้สึกมันโบราณจังเลย เราไม่อยากได้แบบนั้น เพราะฉะนั้นก็ต้องมาหาดู ถ้ามีคนแนะนำก็คงจะดี น่าจะใช้งานได้บ่อยมากยิ่งขึ้น” เราจึงชวนคุณโบมาเดินเล่น ชมวัสดุ และช้อปไอเดียการแต่งบ้านที่ SCG HOME Experience แห่งนี้

ไอเดียไม่มีหยุด อัพเดทงานวัสดุและโซลูชั่น

บ้านหลังนี้จึงเป็นเหมือนบทเรียนที่ช่วยเปิดประสบการณ์งานบ้านและการตกแต่งให้มากขึ้นกว่าที่เคย “หรือถ้าเรามีคนที่ให้คำแนะนำได้ดี จริงๆ แล้วผมว่ามันไม่จำเป็นที่จะต้องมานั่งเสียเวลา ใช้งานก่อนถึงค่อยเห็นปัญหา ถ้ามีคนแนะนำวัสดุที่ถูกต้อง และน่าจะใช้งานได้ดีกับการใช้งานในบ้านเรา มันก็น่าจะจบตรงนี้ แล้วก็น่าจะควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีกว่านี้”

ก่อนจะจากกันไป คุณโบฝากทิ้งท้ายถึงคนรักบ้าน คนทำบ้าน และคนที่อยากมีบ้าน ถึงเรื่องการเลือกสรรวัสดุ และไอเดียการแต่งบ้าน เพื่อให้เป็นพื้นที่แห่งความสุขสำหรับสมาชิกในบ้านทุกคน

“ผมก็ไม่ได้เก่งพอจะไปแนะนำใครนะ แต่จากประสบการณ์ของผม ผมว่าการมีผู้เชี่ยวชาญสักคนที่เราสามารถปรึกษาได้ น่าจะเป็นเพื่อนที่ช่วยเราคิดได้ น่าจะเป็นการที่ทำให้เราเลือกวัสดุได้ถูกต้อง สามารถใช้งานได้อย่างดีมากยิ่งขึ้น แล้วก็การดูแลรักษาก็อาจจะง่ายขึ้นด้วย เพราะเรามีแต่ความต้องการ เรามีแต่ความชอบ แต่เราไม่รู้หรอกว่า มันมีวัสดุอะไรบ้างในยุคสมัยนี้ เราเคยรู้ว่ามันมีเท่านี้ แต่ว่าปัจจุบันมันก็อาจจะมีสินค้าที่มันหลากหลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งเราตามไม่ทันหรอกครับ”

หรือถ้าใครยังไม่มีไอเดีย หรือมีภาพในหัว การได้มาเดินดู สัมผัส และทดลองวัสดุจริง ก็ช่วยให้มองเห็นการประยุกต์และใช้งานให้เหมาะกับบ้านของเรามากยิ่งขึ้น

“บางทีผมก็รู้แค่ว่า เราเคยเห็นห้องแบบนี้ ดูใน Pinterest เราชอบจังเลย เรามาเดินเล่นดูของจริงดีกว่าว่าเขามีวัสดุอะไรบ้าง เพราะดูของเมืองนอกแล้วพอมาดูวัสดุในเมืองไทยบางทีมันก็ไม่เหมือนกัน มันต้องมาเปรียบเทียบ ซึ่งเราก็ไม่มีความรู้อยู่ดี เราก็ดูด้วยตา ซึ่งบางทีตาที่เราเห็น พอการใช้งานจริงมันไม่ได้ทน และมันไม่ได้ตอบโจทย์อย่างที่เราคิด”


“เพราะฉะนั้น อย่าต้องเป็นแบบผมเลยครับ วางแผนดีๆ แล้วก็อยู่ไปยาวๆ ดีกว่า เพราะวัสดุหลายแบบก็สามารถตอบโจทย์ได้ และใช้งานได้ดีกว่าด้วย ผมว่าคุยกับคนที่มีความรู้ และเป็นผู้เชี่ยวชาญมาช่วยเราดีกว่าครับ”

หากคุณคิดจะทำบ้าน หรืออยากรีโนเวทบ้าน ต้องการคำแนะนำหรือให้คำปรึกษา SCG HOME Experience มีทีมสถาปนิกผู้เชี่ยวชาญประจำอยู่ที่จุด Living Design Studio พร้อมให้คำแนะนำดีๆ ทุกโซลูชั่นเกี่ยวกับบ้านที่เหมาะสมกับเจ้าของบ้านให้มากที่สุด ที่ New SCG HOME Experience ณ Crystal Design Center เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา เปิดบริการทุกวัน เวลา 10.00 น.-19.00 น. สอบถามรายละเอียด โทร. 0-2101-9922 หรือ Line Official Account @scghomeexperience https://lin.ee/2DvMnJd2N