สาธารณสุข

สายด่วนเลิกเหล้า แนะนำผู้ติดสุราไม่ควรหักดิบ เพื่อป้องกันอาการถอนสุรารุนแรง

สายด่วนเพื่อการเลิกสุราและการเสพติด 1413 ร่วมกับ เครือข่ายสื่อเพื่อการขับเคลื่อนสังคม และ สสส.จัดเสวนาออนไลน์ “สายด่วน 1413 ชวนงดเหล้าต่อให้ครบพรรษา ฝ่าวิกฤตโควิด-19 งดอย่างไรให้ปลอดภัยและต่อเนื่อง”

อ.พญ.ปองขวัญ  ยิ้มสอาด รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ศูนย์ปรึกษาเพื่อการเลิกสุราและการเสพติด 1413 กล่าวว่า การลดหรืองดการดื่มเหล้าถือเป็นเรื่องที่ดี นอกจากจะทำให้สุขภาพดีขึ้นแล้ว ยังลดความเสี่ยงที่จะทำให้ติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากแอลกอฮอล์มีผลต่อร่างกายทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ผลวิจัยบ่งชี้ว่า ไม่มีปริมาณที่ปลอดภัยในการบริโภคแอลกอฮอล์ ซึ่งหมายความว่า ผลเสียต่อสุขภาพจะเพิ่มขึ้นเมื่อบริโภคแอลกอฮอล์ในแต่ละครั้ง โดยเฉพาะการดื่มอย่างหนัก จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และร่างกายก็อาจจะป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อโรคได้น้อยลง รวมไปถึงพฤติกรรมต่างๆ ที่จะทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 สำหรับผู้ที่งดเหล้าเข้าพรรษามาระยะหนึ่งอาจมีอาการอยากดื่มเกิดขึ้นได้ ครอบครัว คนใกล้ชิด ควรให้กำลังใจ ปรับสภาพแวดล้อม หรือหากิจกรรมอื่นทดแทน

 “อยากเตือนผู้ติดสุราที่จะงดดื่มก่อนฉีดวัคซีน ให้ระวังอาการถอนสุราด้วย ผู้ติดสุราที่เมื่องดหรือเลิกดื่มแล้วมีอาการ มือสั่น ใจสั่น ไม่ควรหักดิบทันที ควรค่อย ๆ ลดการดื่มลงภายใน 1 ถึง 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน หรือควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอรับยาเพื่อป้องกันอาการถอนสุรา หรือหากต้องการคำแนะนำสามารถโทรปรึกษาสายด่วน 1413” อ.พญ.ปองขวัญ กล่าว

นายพีระพัตน์  ยิ่งชิต อายุ 56 ปี ผู้ที่อยู่ระหว่างการลดละเลิกเหล้ากับสายด่วน 1413 กล่าวว่า ตนดื่มสุรามาเกือบ 30 ปี ดื่มเป็นประจำทุกวัน จนเริ่มมีปัญหาสุขภาพ ประกอบกับต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 จึงตัดสินใจเลิก ตอนตั้งใจจะฉีดวัคซีนก็ศึกษาข้อมูลต่าง ๆ และทราบว่าควรงดดื่มสุราอย่างน้อย 2 วัน เลยมีความคิดว่าเราดื่มสะสมมาหลายปีแล้วควรเลิกดื่มไปเลยดีไหม ก็เลยหยุดดื่มตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงปัจจุบัน ระหว่างที่หยุดดื่มมีอาการนอนไม่หลับบ้างเลยโทรปรึกษาสายด่วน 1413 ก็ได้รับคำแนะนำในการปฏิบัติตัว ซึ่งเราเข้าใจว่าในร่างกายของเรามีแอลกอฮอล์อยู่แล้ว มันสะสมมานาน พอทำตามคำแนะนำ สัปดาห์ต่อไปร่างกายก็เริ่มปรับสภาพกลับมาเป็นปกติ ส่วนถ้าเกิดอาการอยากดื่มก็ดื่มโซดามะนาวแทน ช่วงนี้เข้าพรรษาก็อยากให้กำลังใจเพื่อนที่งดเหล้าให้ทำให้สำเร็จ และจะดีกว่าถ้าเลิกได้ สิ่งดี ๆ จะตามมาแน่นอน

ด้านนายเรืองศักดิ์  บุญมาก อายุ 48 ปี กล่าวว่า การเลิกเหล้าพฤติกรรมและกำลังใจสำคัญที่สุด ตนดื่มมา 20 กว่าปี เคยเป็นเจ้าของอู่แท็กซี่ ตกเย็นจะดื่มกับลูกน้อง ทีมงาน จนช่วงที่โควิดระบาด เศรษฐกิจแย่ รายได้ที่เคยมีก็ลดลง จึงตัดสินใจที่จะเลิกและโทรปรึกษาสายด่วน 1413 ก่อนหน้านี้เคยเลิกด้วยการทานยาและกลับมาดื่มซ้ำ เลยเปลี่ยนมาเลิกด้วยวิธีการปรับพฤติกรรม ใช้การทานอาการให้อิ่ม ไม่พบปะเพื่อนฝูง ออกกำลังกาย ดื่มน้ำผลไม้แทน แม้ช่วงแรกจะมีความรู้สึกอยากดื่มบ้าง แต่ก็ผ่านมาได้ ตอนนี้หยุดดื่มได้มา 1 ปี 8 เดือนแล้ว ซึ่งการเลิกเหล้าใจเราสำคัญที่สุด