March 28, 2024
Latest:
ในประเทศ

สสส. ร่วมกับ มช. ขยายเปิดอบรม “จัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน” ผ่านระบบ “อีเลิร์นนิง”

รศ.ดร.นพ.นันทวัช สิทธิรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ (ThaiHealth Academy) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สถาบันการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ มีพันธกิจพัฒนาศักยภาพ ให้คำปรึกษาภาคีเครือข่าย เพื่อยกระดับความสามารถนักสร้างเสริมสุขภาพมืออาชีพ การพัฒนาวิจัย และเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพ โดยร่วมกับวิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต (CMU School of Lifelong Education) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขยายผลการอบรมออนไลน์สู่หลักสูตรแนวทางการจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน (Community Isolation : CI) เป็นหลักสูตรการเรียนรู้ระยะสั้น ใช้เวลา 1 สัปดาห์ เรียนรู้และฝึกปฏิบัติทุกวัน มุ่งให้ผู้ปฏิบัติงานในศูนย์ฯ และเครือข่ายในพื้นที่มีความรู้ความเข้าใจทักษะต่างๆ ที่จำเป็นในการจัดทำศูนย์แยกกักตัวในชุมชน หรือศูนย์พักคอย เปิดโอกาสให้ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร จิตอาสาในชุมชน บุคลากรในศูนย์พักคอย และนักสังคมสงเคราะห์ เข้ามาเรียนรู้ ผ่านระบบอีเลิร์นนิง ในเว็บไซต์ www.lifelong.cmu.ac.th ไม่มีค่าใช้จ่าย เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา เมื่อสำเร็จหลักสูตรจะได้รับใบประกาศนียบัตรอิเล็กทรอนิกส์ ( e-certification)

“ในช่วง 3-6 เดือนนี้ ศูนย์แยกกักตัวในชุมชน มีความจำเป็น เพราะโควิด-19 ยังระบาดหนัก มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะไวรัสสายพันธุ์เดลต้าที่แพร่เชื้อง่าย หลักสูตรการจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน จึงสำคัญและจำเป็นอย่างมาก เพื่อสนับสนุนระบบบริการสาธารณสุข ทั้งผู้ป่วยโควิด-19 หรือโรคไม่ติดต่อต่างๆ  โดย สสส. ได้จัดอบรมนำร่องให้กับทางมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กลุ่มแรก 70 คน ได้ผลน่าพอใจ ทุกคนมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะไปทำงานในพื้นที่ และสามารถทบทวนบทเรียน มีที่ปรึกษาเป็นผู้เชี่ยวชาญจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” รศ.ดร.นพ.นันทวัช กล่าว

รศ.ดร.นพ.นันทวัช กล่าวต่อว่า สสส. ได้ทำคลิปวิดีโอขั้นตอนการตั้งศูนย์แยกกักตัว คู่มือการจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (ฉบับปฏิบัติการ) ที่เข้าใจได้ง่าย มีคลิปวิดีโอสาธิตวิธีใส่-ถอดชุดป้องกันส่วนบุคคล (Personal Protective Equipment : PPE) วิดีโอสาธิตวิธีการใช้ชุดตรวจแอนติเจน (Antigen Test Kit : ATK) ในการตรวจคัดกรองการติดเชื้อโควิด 19 ที่สำคัญได้อัปเดตข้อมูลใหม่ๆ อยู่ตลอด นอกจากนี้ ยังเตรียมแปลคลิปวิดีโอการตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชนเพื่อกลุ่มคนเปราะบางโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เป็นภาษาอูรักลาโว้ย และภาษาไทใหญ่ เพื่อขยายผลต่อไปด้วย

ทั้งนี้ ผู้สนใจหลักสูตรแนวทางการจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน (Community Isolation : CI) สามารถเข้าไปดูรายละเอียด https://www.lifelong.cmu.ac.th/ หรือ ดาวน์โหลดคู่มือการจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (ฉบับปฏิบัติการ) ได้ที่ http://ssss.network/w15nq