กิน-เที่ยว

Airbnb ปฏิวัติการเดินทาง อัพเกรดบริการพร้อมนวัตกรรมสุดล้ำมากกว่า 50 รายการ

Airbnb ได้เปิดตัว 2021 Release พร้อมการอัพเกรดบริการทุกด้านบนแพลตฟอร์ม Airbnb กว่า 100 รายการเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ล่าสุดบริษัทฯ ได้ประกาศการอัพเกรดบริการเพิ่มเติมอีกกว่า 50 รายการ เพื่อช่วยโฮสต์หรือผู้ให้บริการที่พักและตอบโจทย์ความต้องการที่เปลี่ยนไปของนักเดินทาง ข้อมูลของ Airbnb ระบุว่า ระหว่างเดือนมีนาคม 2563 ถึง เดือนกันยายน 2564 โฮสต์ชาวไทยรายใหม่ที่เริ่มเปิดบ้านพักบน Airbnb ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 สามารถสร้างรายได้จากการต้อนรับแขกที่เข้าพักของ Airbnb รวมกว่า 59.7 ล้านบาท ในภาวะที่ทั่วโลกกำลังมีการฏิวัติการใช้ชีวิตและการทำงานอย่างในปัจจุบัน เทคโนโลยีต่างๆ อาทิ Zoom ทำให้ทุกคนสามารถทำงานจากที่บ้านได้อย่างสะดวก ส่วน Airbnb ก็ช่วยให้ทุกๆ ที่พักเป็นสถานที่ทำงานได้ และความยืดหยุ่นเหล่านี้กำลังพลิกโฉมวิธีการเดินทางในปัจจุบัน

นายไบรอัน เชสกี ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Airbnb เปิดเผยว่า “ในปี 2021 นี้นับเป็นปีแห่งการพัฒนานวัตกรรมอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อปรับบริการหลักของ Airbnb ให้ดียิ่งขึ้น เราได้ทำการอัพเกรดและพัฒนานวัตกรรมมากกว่า 150 รายการ ซึ่งเราให้ความสำคญในการออกแบบและปรับปรุงบริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไป และจะเป็นครั้งแรกที่ผู้คนนับล้านทั่วโลกสามารถเดินทางไปไหนก็ได้ทุกที่ ทุกเวลา และในทุกระยะเวลาการพำนักอาศัย หรือแม้แต่การเปลี่ยนไปใช้ชีวิตในที่ใดก็ได้บนแพลตฟอร์ม Airbnb ซึ่งทั้งหมดนี้คือการปฏิวัติการเดินทาง” 

ประเทศไทย นับได้ว่าเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมระดับโลกสำหรับดิจิทัลโนแมด และ workations รวมถึงการพำนักระยะยาว ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในประเทศไทยเนื่องจากได้มีการเปิดพรมแดนต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง นอกจากนั้นยังพบว่าจำนวนคืนที่จองในกรุงเทพฯ และภูเก็ตล่าสุด ครึ่งหนึ่งการพักระยะยาวมากกว่า 28 คืน

การสำรวจโดย YouGov ซึ่งสนับสนุนโดย Airbnb แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวิถีที่ผู้คนในการใช้ชีวิต เดินทางและทำงาน ดังนี้:

  • 90% ผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย ต้องการทำงาน ใช้ชีวิต หรือมีการเดินทางที่แตกต่างออกไปจากเดิม
    หากงานปัจจุบันมีความยืดหยุ่นมากขึ้น
  • มากกว่า 40% มองว่าการเดินทางเป็นวิถีแห่งการใช้ชีวิต
  • มากกว่า 75% มองว่าปัจจุบัน ‘การเดินทางเพื่อธุรกิจ’ เป็นการผสมผสานระหว่างการเดินทางและการทำงานทางไกล และ 1 ใน 3 ต้องการใช้ เวลาในการเดินทางและเปลี่ยนสถานที่ทำงานมากขึ้น

เพื่อเป็นการสนับสนุนโฮสต์และนักเดินทาง Airbnb จึงได้เปิดตัวการอัพเกรดบริการต่างๆ และนวัตกรรมมากกว่า 50 รายการ เพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์ปฏิวัติการเดินทางดังกล่าว โดยมีตัวอย่างดังนี้

  • I’m (even more) Flexible – เครื่องมือค้นหาที่พักที่มีเอกลักษณ์ล่วงหน้าได้สูงสุดถึง 12 เดือน
  • Verified Wifi – เครื่องมือใหม่ในการทดสอบและตรวจสอบความเร็วของของ wifi ที่ให้บริการในที่พักบนแพตฟอร์ม Airbnb
  • Translation Engine – เทคโนโลยีการแปลภาษาที่ทันสมัยที่สุดเท่าที่เคยมีมาสำหรับชุมชน Airbnb
  • Accessibility Review – ฟีเจอร์การเข้าถึงที่พักทั้งหมดได้รับการตรวจสอบความถูกต้อง 100%
  • Smarter Trips Tab –  แท็บเครื่องมือ Trips ใหม่ที่รวมรายละเอียดการเดินทางที่นักเดินทางจำเป็นต้องทราบไว้ในที่เดียว
  • AirCover – ความคุ้มครองรอบด้านฟรีสำหรับโฮสต์ทุกคนที่ Airbnb เท่านั้น
  • Ask a Superhost Expansion – เครื่องมือใหม่ที่ช่วยเชื่อมต่อระหว่างโฮสต์ใหม่กับซูเปอร์โฮสต์ เพื่อการช่วยเหลือแนะนำซึ่งกันละกัน
    และนอกจากนั้นยังมีอัพเกรดต่างๆ อีกกว่า 46 รายการ

การทำให้การเดินทางนั้นยืดหยุ่นยิ่งขึ้น
ความยืดหยุ่นเป็นหนึ่งในข้อพิจารณาหลักสำหรับคนไทยในการวางแผนการเดินทาง จากการสำรวจ YouGov ที่สนับสนุนโดย Airbnb พบว่า คนไทยกว่า 40% ที่ตอบแบบสำรวจ ต้องการความยืดหยุ่นในการเดินทางทุกเมื่อที่ต้องการ และกว่า 1 ใน 3 มองหาการเดินทางในช่วงที่มีนักท่องเที่ยวไม่มากนัก เมื่อต้นปีนี้ Airbnb ได้นำเสนอเครื่องมือ I’m Flexible ซึ่งเป็นวิธีค้นหาที่พักวิธีใหม่เพื่อตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการความยืดหยุ่นในการเลือกที่พักหรือเวลาเดินทาง นับตั้งแต่เปิดใช้งานเครื่องมือนี้ มีผู้ใช้งาน I’m Flexible มากกว่า 500 ล้านครั้ง และเนื่องจากฟีเจอร์นี้ได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้ Airbnb ตั้งใจพัฒนาต่อยอดเพื่อมอบความยืดหยุ่นให้ลูกค้ามากขึ้น โดยการขยายช่วงวันค้นหาเป็น 12 เดือน (จากที่เคยตั้งไว้ 6 เดือน)

ทั้งนี้ ที่พักที่มีระบบ Wifi ที่รวดเร็วและเชื่อถือได้ก็มีความสำคัญมากยิ่งกว่าในอดีต โดยเกือบ 55% ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยให้คะแนนความสำคัญของ Wifi เป็นอันดับ 1 ใน 3 สิ่งอำนวยความสะดวกที่สำคัญที่สุด ปีนี้พบว่าผู้ใช้งานบน Airbnb จากทั่วโลก ใช้ตัวกรอง Wifi มากกว่า 288 ล้านครั้ง ด้วยเครื่องมือการตรวจสอบ Wifi ที่ Airbnb สร้างขึ้น จะทำให้เจ้าของที่พักสามารถทดสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของที่พักนั้นๆ จากแอปฯ ของ Airbnb ได้โดยตรงและสามารถยืนยันความเร็วของ Wifi ได้ทันที ซึ่งการอัปเกรดนี้จะช่วยให้นักเดินทางที่เข้าพักไม่พลาดการประชุมผ่านซูม หรือรายการสตรีมมิงต่างๆ ระหว่าวกำลังเดินทางกับ Airbnb

การปรับปรุงการแปลภาษากว่า 60 ภาษา
หลังจากที่ประเทศไทยได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งเมื่อเร็วๆ นี้ นักเดินทางจากต่างประเทศเริ่มค้นหาที่พักระยะยาว ในขณะที่คนไทยก็มองหาการเดินทางไปต่างประเทศอีกครั้ง โดยเกือบ 1 ใน 3 มองหาการเดินทางไปยังจุดหมายต่างๆ ภายในภูมิภาคเอเชีย Airbnb เล็งเห็นการเติบโตของการเดินทางระหว่างประเทศทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวต่อเนื่อง จากเดิมมีสัดส่วน 20% ในไตรมาสแรก เพิ่มขึ้นเป็น 27% ในไตรมาสที่สอง และ 33% ในไตรมาสที่สาม เมื่อการเดินทางระหว่างประเทศกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง โปรแกรมการแปลภาษาใหม่ของ Airbnb (Translation Engine) จึงมอบประสบการณ์สื่อสารอันราบรื่นให้กับทั้งเจ้าของที่พักและแขกผู้เข้าพักในกว่า 60 ภาษา โดยโปรแกรมการแปลภาษาจะลดความจำเป็นในการใช้ปุ่ม ‘คลิกเพื่อแปล’ โดยนับจากนี้จะแปลคำอธิบายรายการและรีวิวได้เลยโดยอัตโนมัติ จากผลการศึกษาเกี่ยวกับภาษาแปล 10 อันดับแรกของ Airbnb ที่ได้จากบริษัทประเมินผลการแปลด้วยบริษัทคอมพิวเตอร์ชั้นนำ ทำให้ทราบว่า Translation Engine ได้ปรับปรุงคุณภาพที่พักบน Airbnb สูงถึงกว่า 99%  โดย Translation Engine ใช้ฐานข้อมูลบน Airbnb หลายล้านจุดในการปรับปรุงคุณภาพการแปลภาษา ดังนั้นเมื่อเวลาผ่านไป ระบบนี้ก็จะยิ่งจะฉลาดขึ้นเพราะได้เรียนรู้จากเนื้อหาใหม่ที่ส่งเข้ามาในฐานข้อมูลตลอดเวลา

สนับสนุนการเดินทางที่เข้าถึงได้และการจัดการข้อมูล
 Airbnb พัฒนาการตรวจสอบความสะดวกในการเข้าถึงตามแนวทางมาตรฐานใหม่ของวงการ เพื่อที่พักบน Airbnb สามารถเอื้อต่อนักเดินทางทุพพลภาพได้มากขึ้น โดยเจ้าของที่พักเพียงส่งภาพถ่ายสิ่งอำนวยความสะดวกของที่พักเข้าระบบ และรูปภาพเหล่านี้จะได้รับการตรวจสอบโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่เป็นตัวแทนของ Airbnb ปัจจุบัน ได้มีการตรวจสอบและยืนยันความถูกต้องของสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการเข้าถึงที่พักกว่า 100,000 รายการในที่พักกว่า 25,000 แห่งทั่วโลก

นอกจากนั้น ยังได้ออกแบบแถบเครื่องมือ the Trips tab ใหม่ เพื่อเช็คข้อมูลการเดินทางทั้งหมดไว้ในที่เดียว แถบเครื่องมืออันชาญฉลาดและใช้งานง่ายขึ้นนี้จะมีการแสดง การนับถอยหลังสู่การเข้าพัก รายละเอียดการเช็คอิน อัพเดทสถานะการจองในปัจจุบันและที่กำลังจะเกิดขึ้น และแนะนำ Experiences ตามความต้องการของแต่ละคน 

การสนับสนุนและส่งเสริมโฮสต์ Airbnb
Airbnb พบว่าแขกที่ต้องการเข้าพักบน Airbnb มีจำนวนมากขึ้นมากกว่าที่เคย จึงทำให้มีคนจำนวนมากขึ้นที่ต้องการ ให้เช่าที่พักเพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจยิ่งขึ้นให้กับโฮสต์กว่า 4 ล้านรายบน Airbnb ในปัจจุบันและ ทำให้โฮสต์รายใหม่รู้สึกว่าการเริ่มก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Airbnb นั้นง่ายยิ่งขึ้น บริษัทฯ จึงประกาศเปิดตัว AirCover ที่ปัจจุบันมีเพียง Airbnb เท่านั้นที่จะมอบความคุ้มครอง AirCover ให้แก่โฮสต์ Airbnb ซึ่งครอบคลุมโฮสต์ทุกคน ด้วยการคุ้มครองความเสียหายในวงเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และความคุ้มครองในความรับผิดชอบด้วยวงเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งนี้ AirCover ยังรวมถึงการคุ้มครองการสูญเสียรายได้ การคุ้มครองความเสียหายจากสัตว์เลี้ยง การคุ้มครองการทำความสะอาด อย่างล้ำลึก และอีกมากมาย โดย AirCover นี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ Airbnb มอบให้โฮตส์ทุกคนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ในส่วนของเจ้าของที่พักที่สนใจเปิดบ้านให้พักบนแพลตฟอร์ม Airbnb บริษัทฯ กำลังดำเนินการขยายฟังก์ชัน Ask a Superhost โดยจะเป็นการจับคู่ผู้ที่สนใจกับโฮสต์ที่มากประสบการณ์ เพื่อขอรับคำปรึกษาและความช่วยเหลือแบบตัวต่อตัว โดยนับตั้งแต่เปิดตัวฟังก์ชันนี้ มีผู้สนใจเป็นโฮสต์กว่า 60,000 รายที่ใช้ฟังก์ชัน Ask a Superhost แล้ว โดยขณะนี้ Airbnb ได้ขยายฟังก์ชัน Ask a Superhost เป็นภาษาต่างๆ แล้วกว่า 30 ภาษาใน 196 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย โดยผู้สนใจสามารถขอคำแนะนำได้แล้วกับ Superhost สามารถเลือกค้นจาก สถานที่ ภาษา หรือรายชื่อได้ ข้อดีเพิ่มเติมของฟังก์ชันนี้คือ Superhost สามารถแนะนำเคล็ดลับในการกรอกรายละเอียดบนหน้ารายชื่อที่พักให้เสร็จสมบูรณ์และพร้อมช่วยเหลือกัน รวมถึงการรับจองที่พักครั้งแรก

ฟังก์ชั่น AirCover, Accessibility Review, Verified Wifi, I’m (even more) Flexible และ Ask a Superhost พร้อมให้บริการแล้ววันนี้ ส่วนเครื่องมือ Translation Engine และแถบเครื่องมือ Smarter Trips จะเปิดตัวก่อนสิ้นปีนี้